[In trang]
Ngành điện giám sát và kiểm tra y tế bằng công nghệ số
Thứ ba, 07/09/2021 - 08:12
Nhiều đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) triển khai áp dụng các thiết bị công nghệ trong công tác quản lý vận hành để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.
Nhiều đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) triển khai áp dụng các thiết bị công nghệ trong công tác quản lý vận hành để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.
Tại Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2), đơn vị này đã xây dựng, phát triển ứng dụng và đưa vào triển khai hệ thống nhận diện khuôn mặt và đo thân nhiệt không tiếp xúc.
Thiết bị nhận diện khuôn mặt và đo thân nhiệt không tiếp xúc của PTC2.
Trước đây việc khai báo y tế phải thực hiện trên giấy và việc đo kiểm tra thân nhiện trước khi vào làm việc tại PTC2 được thực hiện thủ công, nhân viên bảo vệ phải cầm thiết bị để đo thân nhiệt cho cán bộ nhân viên trước khi vào làm việc. Với cách thực hiện đó, việc tiếp xúc nhiều người và khoảng cách đo thân nhiệt không đảm bảo 2 m như khuyến cáo của Bộ Y tế.
Vì vậy, PTC2 đã áp dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao khả năng phòng chống dịch trong việc kiểm tra, đo thân nhiệt.
Việc đo thân nhiệt công nghệ áp dụng với tất cả cá nhân trong và ngoài công ty đến trụ sở để làm việc cũng như liên hệ công tác. Theo đó, PTC2 sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt và đo thân nhiệt sử dụng cảm biến, tích hợp camera giám sát, kèm theo hệ thống máy tính để lưu trữ đầy đủ thông tin người khai báo như hình ảnh khuôn mặt, nhiệt độ, thời điểm đo. Các dữ liệu này được lưu trữ và truy xuất để nhận diện và thống kê danh tính, số lượng người bất cứ thời điểm và thời gian nào khi có yêu cầu về điều tra dịch tễ.
Phần mềm thông báo bằng giọng nói về nhiệt độ cơ thể đo được.
Mặt khác, hệ thống còn được tích hợp phần mềm thông báo bằng giọng nói về nhiệt độ cơ thể đo được, đưa ra cảnh báo đối với các trường hợp kết quả đo thân nhiệt từ 37 độ trở lên nhằm lưu ý, khuyến cáo người được đo kiểm tra y tế để theo dõi sức khỏe, ngăn ngừa các nguy cơ nhiễm dịch bệnh COVID-19 thâm nhập vào trụ sở làm việc.
Ngoài ra, công ty cũng tự thiết kế và triển khai phần mềm khai báo y tế và thông tin khai báo sau đó được hiển thị mã QR code để tích hợp việc quét QR code đối với camera của hệ thống nhận diện khuôn mặt và đo thân nhiệt không tiếp xúc. Tiết kiệm tối đa thời gian đối với việc khai báo y tế cũng như trong công tác tổng hợp, tra cứu thông tin phục vụ điều tra dịch tễ khi cần.
Ứng dụng công nghệ số trong giám sát y tế giúp người lao động an tâm công tác.
Các ứng dụng được chuyển đổi số đã được triển khai thực hiện trong khai báo và kiểm tra y tế tại PTC2 đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực và thuận lợi. Chẳng hạn như giảm thủ tục thời gian khai báo bằng giấy, viết tay, tránh tiếp xúc các yếu tố, dụng cụ vật phẩm có nguy cơ lây dịch bệnh, tính thống kê hệ thống đảm bảo chính xác tối đa, trích xuất nhanh các dữ liệu khi cần khai báo điều tra dịch tễ…, tạo tâm lý thoải mái cho cán bộ nhân viên và đối tác đến làm việc.
Những giải pháp này cũng để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho người lao động tham gia vào chuỗi lao động sản xuất, ngăn ngừa các nguy cơ lây nhiễm chéo trong công ty và các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài.
Theo Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh