[In trang]
Vicem Bút Sơn đổi mới công nghệ, đảm bảo môi trường, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh
Thứ năm, 09/09/2021 - 10:03
Với quyết tâm cao, từ năm 2019 đến nay Vicem Bút Sơn đã quyết tâm chuyển mình, là một trong những đơn vị đi đầu trong Vicem triển khai các chương trình đổi mới sáng tạo.
Từ cuối năm 2019, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát mạnh, gây nên những khó khăn gấp bội cho các doanh nghiệp, trong đó có Vicem Bút Sơn. Tuy nhiên, với định hướng tư duy, tầm nhìn dài hạn, ban lãnh đạo Công ty CP Xi măng Vicem Bút Sơn đã đề ra chiến lược, áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ. Một trong những trọng tâm đó là phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, ứng dụng các thành tựu khoa học tiên tiến vào sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp dựa trên kinh tế tuần hoàn, đưa Công ty vừa hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo sản xuất xanh bền vững.
Với quyết tâm cao, từ năm 2019 đến nay Vicem Bút Sơn đã quyết tâm chuyển mình, là một trong những đơn vị đi đầu trong Vicem triển khai các chương trình đổi mới sáng tạo. Hàng loạt các đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng vào sản xuất kinh doanh, đem lại hiệu quả cao như: Xử lý rác thải công nghiệp, bùn thải để thay thế một phần nguyên nhiên liệu trong sản xuất xi măng; Thử nghiệm sản xuất clinker low carbon; Sử dụng thạch cao nhân tạo; Tiết kiệm tài nguyên không tái tạo và bảo vệ môi trường…
Hiện nay, Vicem Bút Sơn đã triển khai hệ thống dây chuyền xử lý rác thải công nghiệp thông thường để đốt tại calciner lò nung, lấy nhiệt thay thế cho đốt than cám truyền thống, đạt mức thay thế khoảng 10% nhiệt năng cho sản xuất clinker bằng đốt rác ở mỗi dây chuyền. Tiếp nối thành công đó, trong năm 2021, Công ty tiếp tục nghiên cứu thử nghiệm đồng xử lý chất thải nguy hại tại lò nung clinker, góp phần làm sạch môi trường, đem lại hiệu quả kinh tế nhờ giảm chi phí năng lượng trong sản xuất, đồng thời được hỗ trợ chi phí xử lý.
Ngay sau khi có chỉ đạo của Tổng Công ty Vicem về Chương trình sử dụng bùn thải làm nguyên liệu thay thế sét, Vicem Bút Sơn đã tích cực, chủ động lấy mẫu phân tích bùn thải tại hồ Yên Sở, Hồ Tây, sông Tô Lịch (Hà Nội) và sông Đáy (Hà Nam). Kết quả phân tích khả quan, bùn thải sông hồ có khả năng sử dụng thay thế một phần nguyên liệu sét trong sản xuất. Tháng 6/2020, Vicem Bút Sơn thử nghiệm quy mô công nghiệp việc sử dụng bùn thải phối trộn với nguyên liệu sét cho 2 dây chuyền sản xuất với tỷ lệ thay thế khoảng 10% nguyên liệu sét. Việc sử dụng bùn thải thay thế sét trong sản xuất xi măng góp phần giảm tiêu thụ tài nguyên, khoáng sản, giúp Vicem Bút Sơn giảm áp lực khó khăn về nguồn cung ứng đất sét. Đồng thời, Công ty nhận được chi phí hỗ trợ từ các nhà cung cấp khoảng 2,6 tỷ đồng trong năm 2020, dự kiến khoảng gần 20 tỷ đồng trong năm 2021.
Vicem Bút Sơn tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Theo Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Vicem Bút Sơn Đỗ Tiến Trình, từ tháng 2/2020 Vicem Bút Sơn sản xuất thử nghiệm clinker low carbon với mục tiêu tận dụng nguồn nguyên liệu đá vôi phẩm cấp thấp như đá dolomit, đá lẫn tạp chất sét, đất đá thải trong quá trình khai thác mỏ… đồng thời tối ưu hóa vận hành để giảm tiêu hao nhiệt năng, nâng năng suất lò nung nhằm giảm phát thải CO2. Kết quả bước đầu đạt mục tiêu đề ra, đội ngũ kỹ thuật của Công ty tiếp tục tối ưu quá trình công nghệ, mở ra giải pháp về sử dụng nguyên liệu thay thế trong sản xuất, hướng tới nền sản xuất xanh, bền vững.
Vicem Bút Sơn là một trong những doanh nghiệp tích cực thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình tận dụng nhiệt thừa khí thải cho hai dây chuyền sản xuất clinker. Dự án đang được triển khai, dự kiến khi đưa vào hoạt động sẽ giúp Vicem Bút Sơn tự chủ được 25 - 30% điện cho sản xuất, giảm bụi và nhiệt phát thải ra môi trường.
Các nút thắt công nghệ, thiết bị tồn tại từ nhiều năm cũng được Công ty quyết tâm giải quyết triệt để. Từ đầu năm 2019, Công ty đã triển khai thành công việc cải tạo calciner và tháp trao đổi nhiệt dây chuyền 1. Từ đó, năng suất lò nung dây chuyền 1 luôn hoạt động ổn định, năng suất cao, tiêu hao nhiệt giảm và có thể sử dụng hoàn toàn được các chủng loại than phẩm cấp thấp (Theo báo cáo kinh tế kỹ thuật, sau khi cải tạo, công đoạn lò nung dây chuyền 1 có thể hoạt động ổn định với năng suất 4.100 tấn/ngày, tuy nhiên, hiện nay, công đoạn này thường xuyên hoạt động ở mức năng suất: 4.200 - 4.300 tấn/ngày đem lại hiệu quả kinh tế cao cho Công ty).
Mặt khác, đến tháng 7/2020, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh tại Việt Nam, mặc dù không có chuyên gia hãng làm việc trực tiếp tại nhà máy, tuy nhiên, phát huy tinh thần vượt khó, tự làm, Công ty tiếp tục thay thế thành công HGT máy nghiền xi măng dây chuyền 1 đã bị sự cố lâu ngày. Việc xử lý được nút thắt tại công đoạn này góp phần giúp Công ty chủ động nguồn cung, ổn định sản lượng, chất lượng xi măng Vicem Bút Sơn xuất ra thị trường.
Vicem Bút Sơn cũng là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 vào sản xuất kinh doanh. Hiện Công ty đã số hóa toàn bộ chuỗi tiêu thụ và logistic, hỗ trợ khách hàng thuộc chuỗi tiêu thụ của Công ty quản lý hệ thống và đặt hàng qua ứng dụng app mobile; Số hóa việc quản lý văn bản điện tử qua ứng dụng Eoffice; Số hóa quản lý toàn bộ hoạt động sản xuất của Công ty thông qua ứng dụng trên các thiết bị di động thông minh…

Khuôn viên "xanh" của nhà máy Xi măng Vicem Bút Sơn.
Không chỉ chú trọng đến việc ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến cho sản xuất kinh doanh, Vicem Bút Sơn còn đặc biệt quan tâm đến các vấn đề môi trường. Công ty đã quy hoạch, cải tạo tổng thể cảnh quan môi trường bên trong và ngoài mặt bằng nhà máy. Thiết kế, cải tạo vỉa hè, đổ bê tông các khu vực mặt bằng, trồng cây xanh, thảm cỏ và giao cho các đơn vị thực hiện chăm sóc để nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn thể CBCNV trong bảo vệ môi trường. Đến nay, Vicem Bút Sơn đã phủ xanh 30% tổng diện tích mặt bằng toàn nhà máy, tạo môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.
Công ty chủ động kiểm soát và xử lý các nguồn thải phát sinh như bụi, khí thải bằng các biện pháp như bảo dưỡng, sửa chữa, sử dụng lọc bụi công nghệ trong sản xuất; phun nước chống bụi các tuyến đường vận chuyển nội bộ; cải tạo điều kiện làm việc cho người lao động. Kết quả quan trắc online hệ thống lọc bụi, khí thải luôn đạt chuẩn cho phép.
Với những biện pháp đã thực hiện, năm 2020, hầu hết các chỉ tiêu doanh nghiệp đều tăng trưởng so với năm 2019. Tổng sản lượng sản xuất clinker đạt 2,955 triệu tấn, vượt 2,3% so với kế hoạch và tăng 3,8 % so với cùng kỳ năm 2019. Năm 2020 là năm có sản lượng sản xuất clinker cao nhất từ trước tới nay, thu nhập của người lao động đạt 13,66 triệu đồng/người/tháng và tăng 8,15% so với cùng kỳ năm 2019.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, Vicem Bút Sơn đạt 1.475 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận trước thuế đạt 40 tỷ đồng, tăng nhẹ so với nửa đầu năm 2020. Kết thúc nửa đầu năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh trên cả nước ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, tuy nhiên, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh vẫn cơ bản bám sát kế hoạch đã đề ra.
Dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát, thậm chí còn diễn biến phức tạp, để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, trong thời gian tới, Vicem Bút Sơn vẫn tiếp tục đổi mới công nghệ, thúc đẩy sáng tạo, nâng cao năng suất, đồng thời tích cực bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống của người lao động...
Theo https://ximang.vn/