[In trang]
Khoa học và công nghệ là sức mạnh mềm
Thứ năm, 23/09/2021 - 11:12
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: “Khoa học trên thế giới đã thay đổi mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Sự phát triển, ứng dụng của khoa học và công nghệ được coi là sức mạnh mềm, biên giới mềm, là chiến lược cạnh tranh quốc gia”.
Chiều 15-9-2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức tại Hà Nội.
Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, VUSTA là một trong những cái nôi ươm mầm KH&CN hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi để tập hợp đội ngũ trí thức lĩnh vực KH&CN trong và ngoài nước, phát huy tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân của đội ngũ trí thức, là nơi để các trí thức thể hiện trí tuệ, sức sáng tạo, đóng góp tích cực cho đất nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan triển lãm thành tựu khoa học và công nghệ
Đội ngũ trí thức Việt Nam nói chung, trí thức trong lĩnh vực KH&CN nói riêng, đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Cuộc sống của nhiều nhà khoa học còn đối mặt với khó khăn, vất vả nhưng hết lòng, hết sức cống hiến cho khoa học, cho đất nước. Điều đó thật đáng trân trọng và tôn vinh”, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ.
Nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt là dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội, chúng ta cần thay đổi tư duy và hành động gắn với bối cảnh thế giới, gắn với phát triển KH&CN.
Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò là tổ chức đại diện cho trí thức trong lĩnh vực KH&CN, VUSTA và các tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt, động viên các hội viên triển khai hiệu quả 7 nội dung hoạt động được xác định trong Điều lệ theo Quyết định 1795/QĐ-TTg ngày 21-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tới cấp cơ sở, tới người dân phải rất giản dị, dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Thủ tướng đề nghị các nhà khoa học phát huy hơn nữa vai trò và uy tín của mình hỗ trợ công tác thông tin, truyền thông để phổ biến rộng rãi, giải thích rõ ràng với nhân dân về góc nhìn khoa học của những biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm có hiệu quả cùng với hệ thống chính trị.
Về các đề xuất tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, với những nội dung thuộc thẩm quyền, Chính phủ và các bộ, ngành sẽ giải quyết ngay, những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì tập hợp, báo cáo, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Theo Tạp chí Năng lượng mới số 77