[In trang]
IREX tự hào thương hiệu năng lượng sạch “made in VietNam”
Thứ năm, 14/10/2021 - 12:23
Công ty Cổ phần năng lượng IREX (Tập đoàn Solar BK) là doanh nghiệp nội địa tiên phong trong sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời, tế bào quang điện chất lượng quốc tế với dây chuyền tự động hóa 100%.
Công ty Cổ phần năng lượng IREX (Tập đoàn Solar BK) là doanh nghiệp nội địa tiên phong trong sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời, tế bào quang điện chất lượng quốc tế với dây chuyền tự động hóa 100%.
Nhà máy tự động hóa 100% với tiêu chuẩn quốc tế
Nhà máy IREX công suất 350 MWp. Ảnh: IREX.
Nằm trong chiến lược phát triển toàn diện, năm 2015 Nhà máy pin mặt trời IREX được thành lập. Đây có thể coi là bước đi liều lĩnh của SolarBK tại thời điểm lúc đó khi thị trường năng lượng tái tạo chưa thực sự bùng nổ, không ai lường trước được những rủi ro và cơ hội vẫn còn là ẩn số. Nhưng cũng từ đây IREX đã không ngừng nỗ lực, từng bước khẳng định vị trí dẫn đầu tại thị trường nội địa về sản xuất pin mặt trời, và trở thành nhà cung cấp uy tín cho các thị trường lớn thế giới.  
Năm 2018, Tổ hợp nhà máy sản xuất thiết bị năng lượng tái tạo công nghệ cao IREX (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức đi vào hoạt động. Nhà máy có tổng công suất lên tới 350 MWp, chuyên cung cấp tấm pin quang điện và tế bào quang điện loại A.
Ngay từ khâu thiết kế, nhà máy đã được định hướng ứng dụng tối đa nguồn năng lượng sạch vào quá trình sản xuất, vận hành với 90% diện tích phủ pin mặt trời công suất 1,5 MWp, giám sát công nghệ thông minh SSOC. Toàn bộ hệ đèn đường được sử dụng năng lượng mặt trời, vách kính dùng pin mặt trời BIPV. Nhà máy cũng lắp đặt hệ đường ống dẫn sáng tự nhiên nhằm tận dụng nguồn sáng này trong chiếu sáng nhà xưởng. 
Nhà máy lắp đặt dây chuyền 100% tự động với tiêu chuẩn châu Âu, châu Mỹ. Ảnh: IREX.
Với mục tiêu ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm sản xuất các tấm pin và tế bào quang điện loại A, nhà máy được lắp đặt dây chuyền tự động hóa 100% đạt các tiêu chuẩn TUV, UL, CSA, ISO, các tiêu chuẩn hàng đầu của châu Âu, châu Mỹ. Các sản phẩm của IREX đã có mặt tại hơn 15 quốc gia. Tại thị trường nội địa, IREX cung cấp giải pháp năng lượng sạch cho các nhà đầu tư lớn trong nước như EVN, Vingroup với tổng công suất dự án đã thực hiện khoảng 450 MWp. 
Năm 2019, IREX được tổ chức bảo hiểm lớn nhất thế giới về năng lượng sạch Munich Re, bảo hiểm cho tấm pin IREX. Gần đây nhất năm 2020, IREX đã hợp tác với Tập đoàn Năng lượng Jiangsu Luneng (Singapore) để xây dựng Nhà máy tế bào quang điện và pin mặt trời tổng công suất 1 GWp. Đây có thể coi là những bước tiến lớn của IREX trong hành trình chinh phục thị trường điện mặt trời trong nước và quốc tế. 
Không ngừng nghiên cứu nhằm cung cấp giải pháp toàn diện 
Không chỉ bằng lòng với việc sản xuất, gia công sản phẩm, IREX đầu tư bài bản trong việc đào tạo nhân lực nhằm làm chủ, ứng dụng những công nghệ tiên tiến thế giới nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Trung tâm R&D được thành lập với mục tiêu đó. 
Theo đó, đội ngũ R&D đã nghiên cứu ứng dụng thành công các công nghệ sản xuất mới nhất cho tế bào quang điện như Multi-busbar, PERC, Anti-ID. Đồng thời, nghiên cứu thành công các biến đổi về mặt cấu trúc bên trong và bên ngoài của tế bào quang điện như tăng số lượng đường busbar từ 3,4 lên 5 đường busbar (BB). 
Việc tăng số lượng BB trên tấm pin có nhiều ý nghĩa tích cực. Nó giúp điện trở và dòng điện phân phối đồng đều trên tế bào quang điện, tăng hiệu suất pin, giảm nhiệt độ khi làm việc và tăng tuổi thọ pin. Theo tính toán của các kỹ sư IREX, công nghệ mới đã nâng hiệu suất tấm pin vượt trội, lên khoảng 21%.
Gian hàng IREX tại hội chợ triễn lãm Munich. Ảnh: IREX. 
Ngoài việc nghiên cứu các giải pháp công nghệ sản xuất, IREX cũng chú trọng nghiên cứu các công nghệ nhằm giúp sự vận hành thông minh, đơn giản và hiệu quả hơn. Theo đó, IREX đã ứng dụng các thành quả tiên tiến của CMCN 4.0 như IoTs, big data, AI để ứng dụng vào các hệ thống điều khiển thông minh Belink, giải pháp giám sát tự động SSOC. 
Giải pháp SSOC - Solar System Operation Center, là giải pháp điều hành hệ thống năng lượng mặt trời thông minh, giúp theo dõi hiệu quả giải pháp điện mặt trời mọi lúc mọi nơi trên các thiết bị thông minh. Giải pháp này đã được ứng dụng vào các dự án tại thị trường Việt Nam, USA và cho chính hệ thống giám sát điện mặt trời của Tổ hợp Nhà máy IREX. 
Với những bước tiến vững chắc như vậy, IREX tự hào là nhà sản xuất tấm pin mặt trời và tế bào quang điện đạt chuẩn quốc tế, tự tin cạnh tranh với những thương hiệu Tier1, các thương hiệu sản xuất pin mặt trời được xếp hạng tín nhiệm cao nhất của Bloomberg New Energy Finance. Đây cũng là mục tiêu mà IREX đặt ra trong hành trình đặt tên nhà sản xuất năng lượng sạch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Theo scp.gov.vn