[In trang]
Đại học Sao Đỏ tăng cường hợp tác doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Thứ ba, 16/11/2021 - 10:25
Chia sẻ của NGƯT.TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên – Phó Hiệu trường Trường Đại học Sao Đỏ xoay quanh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội thông qua đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp.
Thời gian gần đây, việc hợp tác viện/trường với doanh nghiệp đã nổi lên thành một "xu hướng", tác động đến hầu hết các trường đại học, trong đó có khối trường thuộc Bộ Công Thương. Với phương châm “Đào tạo gắn với nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ - Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tế - Nhà trường gắn liền với doanh nghiệp – Sinh viên ra trường có sức khỏe, năng lực và kỹ năng nghề nghiệp, tự tin, sáng tạo, có việc làm thu nhập ổn định và cơ hội thăng tiến”, Trường Đại học Sao Đỏ đã chủ động tìm kiếm, hợp tác, mở rộng mối quan hệ với các doanh nghiệp nhằm bảo đảm sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành và thu nhập ổn định. 
NGƯT.TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên – Phó Hiệu trường Trường Đại học Sao Đỏ đã có những chia sẻ với Trang TTĐT Khoa học công nghệ ngành Công Thương (https://khcncongthuong.vn/) xoay quanh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội thông qua đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp.
NGƯT.TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên – Phó Hiệu trường Trường Đại học Sao Đỏ
Trước tiên, xin cảm ơn bà đã dành thời gian tham gia cuộc trao đổi!
Thưa bà, mô hình đào tạo Nhà trường – Doanh nghiệp hiện nay đang được nhiều nhà trường áp dụng và triển khai để phù hợp với nhu cầu tuyển dụng thực tế của xã hội. Đối với Trường Đại học Sao Đỏ, Nhà trường đã làm gì để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng các nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp?
NGƯT.TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên: Có thể nói, mô hình đào tạo nhà trường gắn liền với doanh nghiệp là mô hình phù hợp với phát triển trường đại học theo định hướng ứng dụng. Với phương châm “Đào tạo gắn với nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ - Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tế - Nhà trường gắn liền với doanh nghiệp – Sinh viên ra trường có sức khỏe, năng lực và kỹ năng nghề nghiệp, tự tin, sáng tạo, có việc làm thu nhập ổn định và cơ hội thăng tiến”, trong thời gian qua, Trường Đại học Sao Đỏ luôn luôn chú trọng đẩy mạnh quan hệ với các doanh nghiệp và thực hiện áp dụng, triển khai hàng loạt các biện pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp.
Cụ thể, ngay từ khi thiết kế chương trình đào tạo đến khi tổ chức các hoạt động đào tạo, Nhà trường rất chú trọng việc giúp cho người học đạt được các kiến thức chuyên môn toàn diện, kỹ năng nghề nghiệp tốt, những hiểu biết xã hội và các kĩ năng mềm để đảm bảo cho người học sẵn sàng tham gia hoạt động của doanh nghiệp.
Theo đó, các chương trình đào tạo thường xuyên được rà soát, cập nhật nội dung giảng dạy mới. Nhà trường luôn lắng nghe các góp ý từ thực tế của doanh nghiệp để phát triển chương trình đạo tạo, đặc biệt có sự bổ sung các công nghệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình dạy học, Nhà trường cũng luôn coi trọng việc kết hợp cả lý thuyết và thực hành, giảng dạy trong nhà trường kết hợp với ngoài doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất không ngừng được bổ sung, cải tạo với mục tiêu tạo không gian học tập tiên tiến, hiện đại đảm bảo cho sinh viên được học đi đôi với hành. 
Nhà trường còn chủ động tăng cường, mở rộng quan hệ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong công tác đào tạo, hỗ trợ sinh viên thực tập, trải nghiệm, tạo cơ hội cho sinh viên được tiếp cận máy móc, thiết bị công nghệ mới, tiếp cận thực tế để các em biết cần phải hoàn thiện những gì, bổ sung những gì, có như vậy mới có nhiều cơ hội việc làm sau này. 
Trường Đại học Sao Đỏ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Goertek Vina
Như bà vừa đề cập ở trên, có thể thấy, việc hợp tác với các doanh nghiệp rất được Nhà trường quan tâm và đẩy mạnh. Xin bà cho biết, trong thời gian qua, việc hợp tác này đã được Nhà trường thực hiện cụ thể như thế nào? 
NGƯT.TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên: Thời gian qua, Nhà trường đã có định hướng chỉ đạo các khoa tìm kiếm, xây dựng quan hệ với nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn của các khoa đào tạo. Việc kiếm tìm này dựa trên cơ sở các quan hệ của giảng viên các khoa, từ sự hỗ trợ của cựu sinh viên Nhà trường, đặc biệt là từ các cựu sinh viên thành đạt, khởi nghiệp thành công. Rất nhiều doanh nghiệp được cựu sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ kết nối đã tạo ra mạng lưới hỗ trợ cho các khoa trong quá trình đưa sinh viên ngay từ khi bước chân vào trường học, đến quá trình đào tạo, đưa sinh viên đến trải nghiệm, thực tập tại doanh nghiệp. 
Hiện nay, Nhà trường có mối quan hệ với nhiều tập đoàn, nhiều doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn Hồng Hải, Công ty TNHH NISSIN Việt Nam, Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công Ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, hay Tập đoàn Hòa Phát,…Thông qua nhiều hoạt động, mối quan hệ hpự tác giữa Nhà trường với các doanh nghiệp này càng trở nên gắn kết chặt chẽ hơn. Về phía doanh nghiệp, các doanh nghiệp tham gia các hoạt động hội thảo đóng góp ý kiến cho việc xây dựng, phát triển chương trình đào tạo của Nhà trường. Đồng thời, phối hợp với Nhà trường trong tổ chức đào tạo ngoài doanh nghiệp, cùng Nhà trường đánh giá sinh viên trong các cuộc thi sinh viên giỏi, thực tập tốt nghiệp. Trong khi đó, về phía Trường Đại học Sao Đỏ, Nhà trường phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các sàn giao dịch việc làm, thông tin tình hình tuyển dụng và thực hiện tuyển dụng cho các doanh nghiệp tại trường. Cả doanh nghiệp và Nhà trường cùng kết hợp quản lý, rèn luyện các kỹ năng cho sinh viên trong quá trình học, trải nghiệm và thực tập tại doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong quá trình hợp tác, nhiều doanh nghiệp đã có những hoạt động hỗ trợ về cơ sở vật chất phục vụ đào tạo của nhà trường, hỗ trợ học bổng, học phí cho sinh viên, tiếp nhận sinh viên vào làm việc ngay sau khi sinh kết thúc khóa học. 
Tổ chức các sàn giao dịch việc làm, thông tin tình hình tuyển dụng và thực hiện tuyển dụng cho các doanh nghiệp tại trường. 
Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải Việt Nam phỏng vấn tuyển dụng sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ
Với nhiều hoạt động được triển khai như vậy, chắc chắn sẽ giúp các bạn sinh viên có thêm kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế và tự tin hơn khi ra trường, tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp. Bà có thể chia sẻ về tình hình việc làm của sinh viên trường Đại học Sao Đỏ khi ra trường như thế nào, thưa bà?
NGƯT.TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên: Đối với Trường Đại học Sao Đỏ, hiện nay, rất nhiều ngành ngay sau khi kết thúc năm học thứ 3, các em sinh viên đã được doanh nghiệp tuyển dụng, hỗ trợ thực tập và chi phí học tập cho năm học cuối.
Theo khảo sát về việc làm của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ, các ngành có tỷ lệ việc làm cao ngay sau khi tốt nghiệp đạt trên 90% là: Cơ khí, Kỹ thuật điều khiển tự động hóa, Tiếng Trung…Bình quân tỷ lệ sinh viên có việc làm theo lĩnh vực chuyên môn được đào tạo trong toàn trường ngay sau khi tốt nghiệp vào khoảng 80-85%. Sau 6 tháng đến 1 năm, tỷ lệ này là trên 90%. Nhiều sinh viên có vị trí việc làm tốt, thu nhập cao, nhiều cơ hội phấn đấu. Nhìn chung, các doanh nghiệp đánh giá cao về sinh viên nhà trường.
Ngoài việc đảm bảo tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên ngành và thu nhập ổn định ở mức cao, việc hợp tác với doanh nghiệp còn mang lại những lợi ích gì khác cho các bạn sinh viên, thưa bà? Bản thân Nhà trường cũng được lợi gì từ sự hợp tác này?
NGƯT.TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên: Đối với sinh viên, ngoài vấn đề có việc làm, thu nhập tốt, các cơ hội thăng tiến, việc hợp tác với doanh nghiệp còn mang lại nhiều điều kiện, môi trường thực tế cho các em được học tập, trải nghiệm, thực tập. Bên cạnh đó, các em còn có được sự hỗ trợ cả về học phí, học bổng. Đây đều là những động lực để các em phấn đấu.
Còn đối với Nhà trường, việc hợp tác với doanh nghiệp giúp Nhà trường giải quyết việc làm cho sinh viên. Đồng thời, Nhà trường có thêm sự hỗ trợ về cơ sở vật chất, nguồn kinh phí phục vụ đào tạo, nhất là khi điều kiện Nhà trường còn khó khăn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng hỗ trợ Nhà trường có thêm các dữ liệu, thông tin để thiết kế, phát triển chương trình đào tạo phù hợp thực tế từng giai đoạn, cập nhật được các công nghệ mới ở từng lĩnh vực đào tạo. 
Nhiều doanh nghiệp đã có những hoạt động hỗ trợ về cơ sở vật chất phục vụ đào tạo của nhà trường, hỗ trợ học bổng, học phí cho sinh viên, tiếp nhận sinh viên vào làm việc ngay sau khi sinh kết thúc khóa học.
Trong thời gian tới, nhà trường có định hướng hoạt động như thế nào để phát huy hết những lợi ích mà mô hình hợp tác đào tạo Nhà trường – Doanh nghiệp đem lại?
NGƯT.TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên: Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ thúc đẩy việc hợp tác với các doanh nghiệp một cách toàn diện với nhiều nội dung. Ngoài hợp tác trong đào tạo, cung ứng nhân lực, Nhà trường sẽ triển khai hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Việc tổ chức thực hiện sẽ tiến hành bằng các kế hoạch cụ thể cho từng lĩnh vực. 
Đặc biệt, Nhà trường xác định các đối tác chiến lược để đồng hành cùng với sự phát triển của Nhà trường. Nhà trường sẽ tăng cường đào tạo theo đặt hàng doanh nghiệp, lựa chọn phương thức liên kết và xây dựng hợp đồng liên kết giữa hai bên doanh nghiệp và trường trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Khi tiến hành thực hiện hợp tác, mỗi bên cần phải xác định được khả năng của mình, đưa ra những cam kết thỏa đáng và thường xuyên trao đổi thông tin để hợp tác thành công cao nhất. 
Để phát huy những lợi ích mà mô hình hợp tác đào tạo Nhà trường – Doanh nghiệp mang lại, chúng tôi có kế hoạch giao cho các khoa mở rộng tìm kiếm thêm các doanh nghiệp để tạo ra nhiều cơ hội cho sinh viên. Các doanh nghiệp không chỉ trong phạm vi trong nước mà cả ở nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan, Đức, Singapo… Đồng thời, Nhà trường cũng sẽ bổ sung thêm các lực lượng hỗ trợ các em sinh viên trong quá trình các em học tập, rèn luyện, hướng các em tới môi trường làm việc quốc tế.
Xin cảm ơn bà!
Hà Nguyễn ghi