[In trang]
Bộ Công Thương thẩm định sản phẩm nhiệm vụ KHCN tại Viện Công nghệ sinh học
Chủ nhật, 28/11/2021 - 10:05
Sáng ngày 17 tháng 11, đoàn công tác Bộ Công Thương đã tiến hành thẩm định sản phẩm nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu tạo dòng tế bào tái tổ hợp để sản xuất peptid từ da ếch có tính kháng khuẩn thay thế kháng sinh và hỗ trợ điều trị ung thư” do TS. Lã Thị Huyền – Viện Công nghệ sinh học làm chủ nhiệm.
Sáng ngày 17 tháng 11, đoàn công tác Bộ Công Thương đã tiến hành thẩm định sản phẩm nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu tạo dòng tế bào tái tổ hợp để sản xuất peptid từ da ếch có tính kháng khuẩn thay thế kháng sinh và hỗ trợ điều trị ung thư” do TS. Lã Thị Huyền – Viện Công nghệ sinh học làm chủ nhiệm. Đây là một trong 12 nhiệm vụ Bộ Công Thương giao Viện Công nghệ sinh học thực hiện trong khuôn khổ Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020.
TS. Lã Thị Huyền – Chủ nhiệm đề tài cho biết, mục tiêu cụ thể của đề tài nhằm lựa chọn được ít nhất một peptid có nguồn gốc từ da ếch có khả năng diệt vi sinh vật gây bệnh đặc biệt, vi sinh vật kháng thuốc, kháng tế bào ung thư. Bên cạnh đó, tạo được dòng tế bào tái tổ hợp có khả năng sản xuất peptid đã lựa chọn được với hàm lượng peptid đạt 120mg/g tế bào khô, đồng thời xây dựng được quy trình lên men và mô hình thiết bị tạo dòng tế bào tái tổ hợp sản xuất peptid quy mô 100 lít/mẻ, tinh sạch và thu nhận peptid có hoạt tính.
TS. Lã Thị Huyền – Chủ nhiệm đề tài báo cáo trước đoàn công tác Bộ Công Thương
Qua kiểm tra, đoàn công tác đánh giá nhóm thực hiện đã hoàn thành đầy đủ các nội dung công việc theo đúng tiến độ và kế hoạch đặt ra. Cụ thể, đề tài đã nghiên cứu được các dòng tế bào tái tổ hợp có khả năng tổng hợp peptid có tính kháng khuẩn và kháng ung thư với 100% tế bào mang gen mã hóa cho peptid đích, được Viện Công nghệ sinh học công nhận tại Quyết định số 35/QĐ-CNSH ngày 14/01/2020.
Cùng với đó, đề tài đã nghiên cứu được peptid sản xuất từ da ếch (có được trình tự 01-02 peptid) đạt 120 mg/g tế bào khô, có khả năng kháng vi sinh vật gây bệnh và kháng tế bào ung thư. Đáng chú ý, nhóm còn nghiên cứu được peptid tái tổ hợp có độ tinh khiết peptid 8.13 >83,6%, độ tinh khiết peptid BrevininKK > 85,5% đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định, được sử dụng thay thế kháng sinh và hỗ trợ điệu trị ung thư. Các sản phẩm đều đạt hoặc vượt chỉ tiêu về số lượng, chất lượng so với hợp đồng đã ký với Bộ Công Thương.
Các sản phẩm của đề tài.
Trong khuôn khổ đề tài, nhóm thực hiện còn xây dựng được quy trình công nghệ tạo dòng tế bào tái tổ hợp để sản xuất peptid từ da ếch quy mô 100 lít dịch lên men/mẻ được Viện Công nghệ sinh học công nhận tại Quyết định số 34/QĐ-CNSH ngày 14/01/2020. Bên cạnh đó, xây dựng được mô hình thiết bị tạo dòng tế bào tái tổ hợp để sản xuất peptid từ da ếch quy mô 100 lít dịch lên men/mẻ, hoàn thành báo cáo đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội và báo cáo ứng dụng hoặc chuyển giao công nghệ vào thực tiễn sản xuất.
“Trong quá trình triển khai thực hiện đề tài, nhóm đã hoàn thành được 01 bài báo khoa học, đào tạo được 1 thạc sĩ và đăng ký 01 giải pháp hữu ích được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn” – TS. Lã Thị Huyền cho biết.
PGS.TS Phí Quyết Tiến – Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học phát biểu tại buổi thẩm định.
Kết luận tại buổi thẩm định, thay mặt đoàn công tác Bộ Công Thương, TS. Đặng Tất Thành – Chuyên viên chính Vụ Khoa học và Công nghệ đánh giá tổ chức chủ trì và nhóm thực hiện đề tài đã thực hiện nhiệm vụ theo đúng tiến độ. Bên cạnh các chuyên đề đã thực hiện và được Tổ thẩm định đánh giá khá tốt, TS. Đặng Tất Thành đề nghị tổ chức chủ trì và nhóm tiếp thu các ý kiến đóng góp của Tổ thẩm định, chỉnh sửa nội dung các báo cáo, bổ sung các hồ sơ cho đầy đủ, đúng quy định.
Thay mặt Viện Công nghệ sinh học, PGS.TS Phí Quyết Tiến – Phó Viện trưởng cảm ơn đoàn công tác Bộ Công Thương cùng các chuyên gia trong Tổ thẩm định đã kiểm tra, đóng góp ý kiến đối với hồ sơ, báo cáo, sản phẩm của đề tài, đồng thời đề nghị chủ nhiệm đề tài tiếp thu nghiêm túc các ý kiến phản biện, đóng góp của các thành viên Tổ thẩm định, sớm bổ sung hoàn thiện các báo cáo trước khi tiến hành nghiệm thu theo đúng quy định.
Thông tin chung
Tên nhiệm vụ: Nghiên cứu tạo dòng tế bào tái tổ hợp để sản xuất peptid từ da ếch có tính kháng khuẩn thay thế kháng sinh và hỗ trợ điều trị ung thư
Thời gian thực hiện: 2018 - 2020
Cơ quan chủ trì: Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Chủ nhiệm nhiệm vụ: TS. Lã Thị Huyền
Hà Nguyễn