[In trang]
Khai mạc diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam 2021
Thứ hai, 06/12/2021 - 07:23
Sự kiện do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) phối hợp với Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức.
“Diễn đàn Chuyển đổi số Việt Nam 2021” (Vietnam DX Summit 2021) với chủ đề “Tăng tốc chuyển đổi số hướng tới một Việt Nam số” theo hình thức trực tuyến sáng ngày 1/12. Sự kiện do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) phối hợp với Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức.
Diễn đàn Chuyển đổi số Việt Nam 2021 là nơi cập nhật thông tin, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, xây dựng và phát triển đất nước lên một tầm cao mới. Đây cũng là cơ hội để các bộ ngành, địa phương, các doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận để tìm ra các giải pháp thúc đẩy tăng tốc tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam trong hành trình chuyển đổi số quốc gia.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn Chuyển đổi số Việt Nam 2021.
Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại đường link http://live.dxsummit.vn. Phiên khai mạc đã có sự tham dự của gần 1600 đại biểu, là lãnh đạo các Bộ, ngành, trung ương và địa phương, sở, ban, ngành với 103 điểm cầu kết nối tại 60 tỉnh, thành phố trên cả nước, các cơ quan đại diện kinh tế ngoại giao của Nhật Bản, Mỹ, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore, Parkistan, Chinese Taipei, Hà Lan.
Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết: “Năm 2021 là năm bắt đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2021-2025, đồng thời cũng là một năm với vô vàn khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu và là động lực mới để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đẩy lùi dịch bệnh và phục hồi kinh tế. Ở tầm quốc gia, Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số đã được thành lập trên cơ sở kiện toàn Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít các quốc gia trên thế giới có Thủ tướng là Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số. Điều đó thể hiện ý chí, quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thúc đẩy chuyển đổi số”.
Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Huy Dũng.
Trong thời gian qua, Chuyển đổi số tại Việt Nam đã có những bước tiến rất đáng kể trong hầu hết các ngành, lĩnh vực, khu vực công cũng như khu vực tư nhân. Nhận thức của xã hội về chuyển đổi số được lan tỏa rất nhanh chóng. Nhiều chương trình xúc tiến, thúc đẩy của các cơ quan nhà nước từ cấp cao nhất, của các tổ chức chuyên môn được đẩy mạnh, cùng với đó là nỗ lực không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ - lực lượng tiên phong của quá trình chuyển đổi số toàn diện.
Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch VINASA nhận định: “Chuyển đổi số đang tạo ra những sự thay đổi chưa từng có trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội. Mỗi người dân và doanh nghiệp đang từng ngày cảm nhận được sự thay đổi sâu sắc đó. Dù vậy, hành trình chuyển đổi số quốc gia để xây dựng kinh tế số, xã hội số mới đang ở giai đoạn khởi động cho một chặng đường dài với nhiều thách thức. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đảng đã đề ra, đòi hỏi từng cấp, từng ngành, từng địa phương, từng doanh nghiệp, từng tổ chức, từng người dân trong xã hội phải nỗ lực vượt qua mọi thách thức, tăng tốc lộ trình và nâng cao hiệu quả hơn nữa công cuộc chuyển đổi số quốc gia.”
Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch VINASA phát biểu tại sự kiện.
Cũng trong phiên khai mạc, các đại biểu đã được nghe đại diện Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày Báo cáo kết quả năm chuyển đổi số Quốc gia 2020 và Kế hoạch giai đoạn 2021-2022. Cùng các bài trình bày về “Lộ trình tăng tốc chuyển đổi số cho doanh nghiệp, thực tiễn và giải pháp”; “Mobile Money thúc đẩy nhanh chuyển đổi số xã hội và tài chính toàn diện quốc gia”…
Diễn đàn tiếp tục diễn ra trong 3 ngày (1, 2, và 4/12) với 12 phiên chuyên đề chuyển đổi số cho các ngành, lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế, như tài chính, ngân hàng, y tế, giao thông, logistics, sản xuất công nghiệp, chuyến đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giới thiệu các nền tảng giải pháp số... Ngoài ra còn có các phiên hỏi đáp chuyển đổi số với các chuyên gia về những chủ đề được nhiều người quan tâm, cùng với các hoạt động triển lãm giải pháp số, kết nối hợp tác bên lề sự kiện.
Doãn Tâm