[In trang]
Đào tạo doanh nghiệp, hợp tác xã khu vực phía Bắc kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số
Thứ hai, 06/12/2021 - 10:04
Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, từ ngày 15 – 27/11/2021, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức chuỗi chương trình “Khoá đào tạo kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã” tại các tỉnh: Sơn La, Lào Cai, Lai Châu.
Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, từ ngày 15 – 27/11/2021, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức chuỗi chương trình “Khoá đào tạo kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã” tại các tỉnh: Sơn La, Lào Cai, Lai Châu.
Chương trình nhận được sự hỗ trợ, phối hợp của nhiều cơ quan, tổ chức tại các địa phương như Trung tâm Xúc tiến đầu tư Sơn La, Liên minh Hợp tác xã Sơn La, Hội Nông dân Sơn La, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Lào Cai, Liên minh Hợp tác xã Lào Cai, Sở Công Thương Lai Châu, Liên minh Hợp tác xã Lai Châu và Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Lai Châu.
Trên 200 đại biểu doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ quan quản lý từ các địa phương nêu trên cùng một số đơn vị đến từ khu vực phía Bắc như Điện Biên, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nội đã tham gia chương trình. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, đặc biệt những cơ sở có thành viên là bà con dân tộc Thái, H’mong, Dao đỏ… ở xa địa điểm đào tạo hàng trăm kilômét nhưng đã quyết tâm tham dự để thu nhận những kiến thức và kỹ năng bổ ích, thực tiễn từ khóa đào tạo.
Khóa đào tạo đã tập trung hướng dẫn cho học viên cách thiết kế, xây dựng, quản trị, và vận hành các kênh cá nhân, nội dung trang Fanpage Facebook, Facebook Group…, cách lập kế hoạch cho một buổi livestream giới thiệu, quảng bá và chào bán sản phẩm, cách xây dựng kịch bản livestream và các kỹ năng cơ bản trong quá trình livestream, cách xây dựng không gian livestream và tương tác trong phòng livestream hiệu quả. Ngoài ra, chương trình cũng huấn luyện cho học viên một số kỹ năng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (cách thức gói bọc, kỹ năng xây dựng nội dung và hình ảnh hấp dẫn cho các sản phẩm…).
Khóa đào tạo tại tỉnh Sơn La
Các học viên đã có cơ hội trực tiếp thực hành theo nhóm các kỹ năng thu nhận từ chương trình trên các nền tảng Fanpage Facebook của Cục Xúc tiến thương mại và Sàn thương mại điện tử Voso của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel.
Chuyển đổi số và ứng dụng nền tảng số trong sản xuất và kinh doanh trên thế giới đã và đang lan tỏa rộng rãi trong các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã trên toàn thế giới và là một trong những ưu tiên trong hoạt động đầu tư của các đơn vị. Cùng với đó việc đẩy mạnh và ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất và mua bán (gọi chung là thương mại điện tử) hiện nay là rất cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế, đời sống nhân dân, các chuỗi liên kết cung cầu bị đứt gãy. Do vậy việc thay đổi phương thức, cách thức trong kinh doanh chú trong đến thương mại điện tử là nhu cầu tất yếu để thích ứng trong điều kiên hiện nay. 
Khóa đào tạo tại tỉnh Lai Châu
Phát biểu tại khóa đào tạo, ông Nguyễn Biên Cương, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Lai Châu cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng và triển khai đào tạo kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số để hỗ trợ trong doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh là cấp thiết, kịp thời hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, đồng thời giúp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) cho biết, chương trình áp dụng phương thức huấn luyện mang tính thực tiễn cao, “học đi đôi với hành”, học kết hợp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế. Sau khi được đào tạo, các học viên có thể nhanh chóng ứng dụng để quảng bá, giới thiệu và chào bán cho chính các sản phẩm, dịch vụ của mình một cách tự tin trên các nền tảng số, trong điều kiện việc kinh doanh theo phương thức truyền thống tại các chợ, các cửa hàng ở địa phương gặp nhiều khó khăn, bất cập vì dịch bệnh.
Thực hành livestream tại Lai Châu
Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mô hình xúc tiến thương mại trên môi trường số đang phát huy hiệu quả. Xúc tiến thương mại trực tuyến và cả mô hình hoạt động thực tế kết hợp với trực tuyến đang là giải pháp tối ưu để doanh nghiệp, hợp tác xã, hội kinh doanh tiếp cận thị trường và là “chìa khóa vàng” để vượt “bão” Covid-19.
Học viên thực hành livestream
Thời gian đầu triển khai xúc tiến thương mại trực tuyến vẫn còn nhiều hạn chế do nhiều rào cản về công nghệ, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và hợp tác xã khá bỡ ngỡ. Tuy nhiên, Cục Xúc tiến thương mại đã thực hiện nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo cách thức ứng dụng các nền tảng số trong giao thương, quảng bá thương hiệu, các phương thức kinh doanh hiện đại của thời đại mới đến nhiều nhóm, nhiều cộng đồng doanh nghiệp và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực cho các đơn vị.
Theo đánh giá của các học viên tham dự chuỗi chương trình đào tạo, đây là hoạt động thiết thực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, đặc biệt là các hộ sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng lực cho người nông dân tiếp cận với chuyển đổi số trong nông nghiệp.
Theo moit.gov.vn