[In trang]
Trường Đại học Dầu khí Việt Nam: Nỗ lực khẳng định mình
Thứ tư, 09/02/2022 - 08:20
Vượt qua những khó khăn, thách thức, nỗ lực khẳng định bằng chất lượng đào tạo, những hướng đi mới, kiến tạo cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên (HS-SV) và lan tỏa hình ảnh giá trị thương hiệu, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đang từng bước trở thành trung tâm đào tạo có uy tín trong nước về lĩnh vực Dầu khí.
Vượt qua những khó khăn, thách thức, nỗ lực khẳng định bằng chất lượng đào tạo, những hướng đi mới, kiến tạo cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên (HS-SV) và lan tỏa hình ảnh giá trị thương hiệu, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đang từng bước trở thành trung tâm đào tạo có uy tín trong nước về lĩnh vực Dầu khí.
Nâng “chất” để hút người học
Xác định một trong những giải pháp quan trọng quyết định đến thương hiệu, uy tín của Nhà trường là chất lượng đào tạo, những năm qua PVU luôn quan tâm đến việc xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung đào tạo. Chương trình, kế hoạch được lập cụ thể cho từng khóa học, từng học kỳ, bố trí và điều hành quá trình giảng dạy, học tập một cách khoa học. Công tác kiểm tra, đánh giá cũng được thực hiện một cách nghiêm túc, chất lượng thông qua việc sử dụng ngân hàng đề thi, hội đồng bảo vệ khóa luận tốt nghiệp, hội đồng đánh giá nghiệm thu nghiên cứu khoa học của sinh viên… Trong quá trình dạy và học, PVU liên tục nghiên cứu hoàn thiện việc xây dựng mẫu phiếu khảo sát môn học và tổ chức lấy ý kiến người học để có cơ sở điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học phù hợp với từng thời điểm.
Sinh viên PVU
Sự cố gắng nỗ lực của thầy và trò, PVU đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam trao Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục vào năm 2020.
Đặc biệt, tháng 12/2021, Nhà trường đã tổ chức thành công đợt kiểm định trực tuyến chính thức cho 03 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET bao gồm: Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học. Và nhận được nhận xét, đánh giá cao cả 03 chương trình: Sinh viên – Hệ thống quản lý và tư vấn tốt; Mục tiêu chương trình đào tạo – Đáp ứng nhu cầu xã hội và có sinh viên tốt nghiệp có năng lực, kiến thức, kĩ năng làm việc trong môi trường quốc tế; Chuẩn đầu ra – Xây dựng bài bản theo yêu cầu quốc tế; Cải tiến liên tục – Có hệ thống đánh giá và cải tiến liên tục bài bản, quản lý và đánh giá tốt chuẩn đầu ra; Khung chương trình – Xây dựng bài bản, đạt chuẩn quốc tế về các khối kiến thức và chuỗi các khối kiến thức; Giảng viên – Đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, tâm huyết, tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, NCKH, liên hệ chặt chẽ với doanh nghiệp; Cơ sở vật chất – Thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu an toàn, đảm bảo công tác giảng dạy và NCKH… Với kết quả kiểm định này, PVU sẽ là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam có các chương trình đào tạo về dầu khí đạt chuẩn kiểm định ABET của Hoa Kỳ.

Ban lãnh đạo ABET của PVU tại buổi kiểm định ABET
Bên cạnh nội dung học tập tại trường, HS-SV được tạo điều kiện tham gia các hoạt động ngoại khóa, thực tập, kiến tập tại đơn vị trong ngành Dầu khí. Từ đó, giúp cho HS-SV có những kiến thức thực tế, những trải nghiệm bổ ích nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, không bỡ ngỡ giữa lý thuyết và thực hành, sau khi ra trường sớm bắt nhịp với công việc và hàng năm nhà trường đều tổ chức Ngày hội hướng nghiệp “Company Day”, đã giúp cho sinh viên có việc làm ngay khi còn ngồi trên ghế Nhà trường và nhiều cơ hội giao lưu học hỏi, rèn luyện kỹ năng phỏng vấn sau khi ra trường.
Tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp đã giúp cho Nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Dù cho chất lượng đầu vào không cao, song đầu ra của trường những năm qua khá khả quan. Đây cũng là cơ sở để thu hút HS-SV, góp phần khẳng định uy tín của Nhà trường.
Hướng đi mới
PVU là trường đại học công lập đặc biệt, đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Trường có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của Ngành Dầu khí Việt Nam; là trường hợp tác với nhiều trường đại học quốc tế, với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài ngành Dầu khí; là trường có tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao; và đặc biệt là một trong những trường có số sinh viên đi làm được đánh giá cao về chuyên môn, ngoại ngữ cũng như các kỹ năng mềm.
Tuy nhiên, những năm gần đây PVU cũng bị ảnh hưởng do khủng hoảng kép, giá dầu có lúc giảm sâu, đại dịch covid-19 tác động ảnh hưởng đến tâm lý của CBCNV và sinh viên đang theo học tại đây. Đặc biệt năm 2021, một năm đầy biến động do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 tác động lên nền kinh tế và cuộc sống toàn xã hội, nhưng Ban lãnh đạo Nhà trường đã chủ động xây dựng kịch bản, triển khai các giải pháp kịp thời để vượt qua các khó khăn do đại dịch, biến thách thức thành cơ hội thực hiện và hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng, đảm bảo kế hoạch được giao và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch 116.41% Tập đoàn giao.

Thầy trò PVU nỗ lực khẳng định mình, vượt thách thức đại dịch
Một điểm sáng khác trong công tác đào tạo của trường là đẩy mạnh hợp đào tạo các khóa bồi dưỡng, nâng cao cho các đơn vị trong và ngoài ngành Dầu khí. Không dừng lại ở đó, với uy tín về chất lượng đào tạo, năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, PVU đã nỗ lực tổ chức đào tạo, dịch vụ tư vấn khoa học kỹ thuật cho 3000 lượt học viên, doanh thu đạt 13,65 tỷ đồng.
Năm 2022, PVU tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo cho 03 lĩnh vực Chuyển đổi số, Chuyển đổi năng lượng và Văn hóa doanh nghiệp theo định hướng phát triển của Tập đoàn và các đơn vị để tổ chức các khóa đào tạo; Tiếp tục gặp gỡ, làm việc với các đối tác trong và ngoài Ngành Dầu khí để xúc tiến, lập kế hoạch tổ chức các khóa học bồi dưỡng nâng cao năm 2022.
Công tác nghiên cứu khoa học trong Nhà trường được đẩy mạnh với các đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ Công Thương, cấp ngành, cấp cơ sở của toàn thể CBCNV và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Đặc biệt, Nhà trường đang tiến hành các thủ tục đăng ký bản quyền Sở hữu trí tuệ tại Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa kỳ (USPTO) cho kết quả nghiên cứu: Nghiên cứu chế tạo các thiết bị phát hiện các khuyết tật ống thép, hệ ống bằng phương pháp rò rỉ sức từ”, USPTO đã thông báo chấp nhận Đơn đăng ký.
Bên cạnh đó, trong năm 2021, cán bộ giáo viên và sinh viên của trường tích cực viết, hoàn thiện các bài báo khoa học và đã có 37 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế (23 bài đăng trên các tạp chí SCI, Scopus, Hội nghị quốc tế và 14 bài đăng trên các tạp chí trong nước).
Góp phần xây dựng và lan tỏa giá trị thương hiệu của PVU
Để đạt được kết quả đó, ngoài yếu tố thương hiệu, uy tín, chất lượng đào tạo, những hướng đi mới và tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường, đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội, công tác truyền thông có vai trò quan trọng và cần thiết trong quảng bá hình ảnh của Nhà trường nói chung cũng như công tác tuyên truyền tuyển sinh nói riêng. Nắm bắt được vai trò và tầm quan trọng của công tác này, lãnh đạo Nhà trường không ngừng quan tâm đầu tư để xây dựng cơ cấu công tác truyền thông với đầy đủ chức năng, nhiệm vụ nhằm phát huy vai trò thông tin tuyên truyền của trường đến cộng đồng xã hội.
Trước kia, vai trò và hình ảnh của trường chưa được truyền tải một cách đầy đủ và trực tiếp đến đông đảo HS-SV và xã hội. Việc chọn trường, chọn nghề, hiểu trường, hiểu nghề còn chưa đầy đủ, chưa kịp thời, nhiều ngành nghề của trường chưa được biết đến một cách rộng rãi trong xã hội.
Hiểu rõ sức mạnh của truyền thông trong việc góp phần tạo nên uy tín và sức lan tỏa đối với xã hội, PVU đã quyết định mang tính tiên phong, đột phá, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện công tác truyền thông, là một trong số các trường đại học ở Việt Nam có một bộ phận truyền thông chuyên trách. Ban Truyền thông bao gồm cán bộ truyền thông chuyên trách phối hợp với trung tâm thông tin thư viện, trung tâm bồi dưỡng nâng cao, các phòng khoa và các bạn sinh viên trong trường có đam mê chụp ảnh, quay video, dẫn chương trình và đam mê viết… Có thể khẳng định, thành lập được Ban Truyền thông là một hướng đi đúng đắn, kịp thời, giúp Nhà trường hoạch định các chiến lược truyền thông hình ảnh hấp dẫn, có đầu tư.
Năm 2021, công tác truyền thông phát triển mạnh đã lan tỏa được hình ảnh của PVU với nhiều bài viết cũng như video giới thiệu về Nhà trường vô cùng đặc sắc thu hút nhiều lượt xem và quan tâm, tìm hiểu; tích cực tham gia các cuộc thi trong, ngoài ngành Dầu khí phát động và đã giành được các giải thưởng khá ấn tượng: giải nhất cuộc thi Clip Petrovietnam với MV “Tự hào Dầu khí Việt Nam” và đặc biệt ca khúc trong MV do cán bộ truyền thông và văn hóa doanh nghiệp của PVU sáng tác đã giành giải Nhất do BTC chấm và giải Ba video clip được bình chọn lượng "like nhiều nhất” trên fanpage Tuổi trẻ Dầu khí, Clip đã lồng ghép các giá trị cốt lõi của người Dầu khí, văn hóa Dầu khí cũng như hình ảnh đẹp của người Dầu khí, Petrovietnam 60 năm hình thành và phát triển; giải Nhất tập thể cuộc thi online tìm hiểu “Pháp luật về doanh nghiệp và khung pháp lý cho hoạt động quản trị doanh nghiệp của Petrovietnam”; giải Khuyến khích tập thể và cá nhân cuộc thi ảnh “Nét đẹp Công đoàn và Người lao động Dầu khí”; giải Khuyến khích cá nhân cuộc thi viết status "Tự hào 60 năm Ngày Truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam”.
Hiệu trưởng PVU Phan Minh Quốc Bình nhấn mạnh Nhà trường thực hiện sứ mệnh cung cấp cho người học môi trường giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học tốt nhất, có tính chuyên nghiệp cao, đảm bảo cho người học sau khi tốt nghiệp đủ năng lực cạnh tranh và thích ứng với nền kinh tế phát triển, thời gian tới, Nhà trường quyết tâm đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh công tác truyền thông, đẩy mạnh tự chủ. Trường xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng hướng đến đáp ứng nhu cầu xã hội; tiếp tục thực hiện các chương trình liên kết đào tạo trong nước cũng như tăng cường hợp tác quốc tế trong liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học…
Có thể nói, vượt qua những khó khăn đại dịch, PVU đã biến thách thức thành cơ hội, một lần nữa khẳng định sự nỗ lực của mình bằng những kết quả tốt đẹp đạt được trong những năm qua, tin tưởng rằng, PVU sẽ thành công “vươn ra biển lớn” bằng con tàu khát vọng của những "Người đi tìm lửa" đào tạo nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam vững bước “rẽ sóng ra khơi” trên con tàu tri thức khi học tập tại PVU.
Theo https://petrovietnam.petrotimes.vn/