[In trang]
Doanh nghiệp dệt may tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nhờ sản xuất tinh gọn
Thứ tư, 09/03/2022 - 15:49
Bằng việc áp dụng phương pháp sản xuất tinh gọn, cùng các công cụ như 5S, Kaizen, Công ty Esquel Việt Nam (Bình Dương) đạt được hiệu quả cao trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.
Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cùng với tiết giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp sản xuất, trong đó có các doanh nghiệp ngành dệt may. Ứng dụng các tiến bộ khoa học và kỹ thuật kết hợp với phương thức quản lý tiên tiến được xem là "chìa khóa" để các doanh nghiệp đạt được mục tiêu "kép" này. Esquel Việt Nam là một trong những công ty thành công trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, phương pháp sản xuất tinh gọn, cùng các công cụ như 5S, Kaizen trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Thậm chí, Công ty có một đội ngũ chuyên gia luôn nghiên cứu để đưa ra những sáng kiến cải tiến liên tục.
Công ty Esquel Việt Nam trực thuộc Tập đoàn Esquel tại Việt Nam. Công ty Esquel Việt Nam có 2 khu sản xuất riêng biệt: Dệt nhuộm và may, chuyên sản xuất, gia công và kinh doanh sản phẩm may mặc, xuất khẩu có giá trị cao. Với có 67 chuyền may, trong đó có 2 chuyền đào tạo, năng lực sản xuất của Công ty đạt 1,7 triệu sản phẩm/tháng. Không chỉ là một trong những công ty may mặc đầu tiên tại Bình Dương được xây dựng đạt chuẩn LEED - Tiêu chuẩn của Hoa Kỳ về thân thiện môi trường và tiết kiệm năng lượng, Công ty Esquel Việt Nam còn là doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng phương thức sản xuất tinh gọn (LEAN) trong ngành dệt may ở nước ta.
Công ty Esquel Việt Nam (Bình Dương) áp dụng phương thức sản xuất tinh gọn trong sản xuất. (Ảnh: Esquel Việt Nam)
Ông Nguyễn Văn Lương, Tổng Giám đốc Công ty Esquel Việt Nam, cho biết, trong sản xuất, phương thức sản xuất tinh gọn chính là “chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp phát triển trong điều kiện cạnh tranh như hiện nay. Cụ thể, việc áp dụng LEAN giúp Công ty loại bỏ được 7 lãng phí, bao gồm: Sản xuất thừa, hàng tồn, chờ đợi, thao tác thừa, di chuyển thừa, hàng lỗi và công đoạn thừa. Đáng chú ý, phương pháp LEAN đã tạo ra hiệu quả rất tích cực, giúp sản lượng lao động tăng gấp đôi so với trước, từ 40.000 tăng lên 80.000 tá hàng/tháng. 
Esquel Việt Nam sẽ ứng dụng máy móc tự động hóa mang thương hiệu Qonvolv, hướng tới sản xuất thông minh. (Ảnh: Esquel Việt Nam)
Cũng theo ông Lương, việc áp dụng công cụ 5S giúp tạo ra một môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ và chuyên nghiệp. Trong khi đó, công cụ Kaizen giúp nâng cao năng suất bằng việc cải tiến phương pháp làm việc tốt hơn, năng suất lao động cao hơn, rút ngắn thời gian, giảm chi phí sản xuất tối đa.
Ứng dụng những phương thức quản lý sản xuất tiên tiến, Esquel đưa trách nhiệm bảo đảm về chất lượng đến tận tay người lao động, chú trọng chất lượng tại gốc. Chính vì vậy, ở khâu kiểm tra sản phẩm cuối đã tiết kiệm được 50% thời gian và nhân lực” - ông Nguyễn Văn Lương nhấn mạnh.
Áp dụng công cụ 5s giúp Esquel Việt Nam tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ, chuyên nghiệp cho người lao động. (Ảnh: Esquel Việt Nam)
Chia sẻ về định hướng hoạt động của Esquel Việt Nam trong năm 2022, ông Lương cho biết, Công ty sẽ ứng dụng máy móc tự động hóa mang thương hiệu Qonvolv vào sản xuất hàng may mặc, do Tập đoàn Esquel sản xuất. Được biết, Esquel đã chuyên môn hóa tự động được nhiều công đoạn trong quy trình dệt may như: Tự động trộn và bơm thuốc nhuộm, giúp công nhân không cần phải tiếp xúc với hóa chất, đảm bảo môi trường luôn sạch sẽ, thân thiện môi trường; hay ứng dụng công nghệ 4.0 để điều khiển xử lý hệ thống nước thải từ xa. Với các khâu như gập, làm phẳng vải, cắt vải, may và in, thêu, dập nút tự động, Công ty cũng đầu tư dây chuyền thiết bị tự động và bán tự động. Từ đó, năng suất của Công ty đã không còn phụ thuộc nhiều vào tay nghề của công nhân, chất lượng sản phẩm cũng được đảm bảo hơn.
“Năm 2022, nhằm tạo bước đột phá trong sản xuất, Esquel Việt Nam tại Bình Dương sẽ chuyển hướng từ làm theo đơn đặt hàng của khách sang hướng tự sản xuất. Đồng thời, có thêm hoạt động kinh doanh công nghệ máy tự động hóa trong sản xuất và tư vấn về quản lý cho các công ty may tại Việt Nam với mục đích chuyển giao công nghệ. Hiện nhiều doanh nghiệp may mặc tại Việt Nam chủ yếu là làm hàng gia công. Vì vậy, với hướng đi mới, công ty mong muốn góp phần giúp đổi mới và phát triển ngành dệt may tại Việt Nam theo hướng vừa sản xuất tự động hóa và nâng cao hiệu quả quy trình quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như sức cạnh tranh trên thị trường thời kỳ công nghiệp 4.0” - ông Lương chia sẻ.
Năm 2018, Công ty Esquel Việt Nam (Bình Dương) vinh dự được xếp hạng thứ 21 trong 100 Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (Top 100 CSI), đồng thời đạt giải Nhất giải thưởng Chất Lượng Quốc Gia năm 2018.
Bích Phương