[In trang]
Đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng từng bước giành lại thị phần
Thứ bảy, 31/12/2016 - 11:19
Tết Nguyên đán được xem là thời điểm cao trong việc tiêu thụ bánh kẹo trong năm, sức mua của người tiêu dùng tăng mạnh trong khoảng thời gian này.

Tết Nguyên đán được xem là thời điểm cao trong việc tiêu thụ bánh kẹo trong năm, sức mua của người tiêu dùng tăng mạnh trong khoảng thời gian này. Đây cũng là “miếng bánh” tạo ra cuộc cạnh tranh sôi động trên thị trường của các doanh nghiệp bánh kẹo dịp cuối năm.

Các nhà sản xuất bánh kẹo nội đã chú trọng đầu từ công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh trên thị trường

Theo các nhà sản xuất bánh kẹo trong nước, với tâm lý chuộng hàng ngoại, các sản phẩm bánh kẹo ở phân khúc biếu tặng chiếm khoảng 25-30% từ nhiều năm nay đã thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài. Đặc biệt trong bối cảnh năm 2016 đánh dấu sự chuyển giao 100% của Kinh Đô cho Mondelez International và ngoài ra hàng loạt vụ chuyển nhượng thương hiệu lớn cũng diễn ra trong đó nổi bật là việc “đổi chủ” của hệ thống siêu thị BigC và Metro là tiền đề cho hàng loạt sản phẩm bánh kẹo Thái Lan xâm nhập thị trường.

Bên cạnh đó, cùng với việc gia nhập thị trường chung ASEAN, thuế nhập khẩu của ngành hàng bánh kẹo bằng 0, mùa tết năm nay thị trường cũng đón nhận hàng loạt các thương hiệu, sản phẩm bánh kẹo đến từ các nước trong khu vực: Indonesia, Malaysia, Thái Lan… Điều này cho thấy sự cạnh tranh diễn ra ngày càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp bánh kẹo nội và bánh kẹo ngoại trên thị trường.

Theo các nhà sản xuất bánh kẹo nội, tâm lý sính ngoại làm cho cuộc chiến giữa các sản phẩm nội và ngoại ngày càng gay gắt mà phần yếu thế thuốc về bánh kẹo nội. Công bằng mà nói, mặt bằng công nghệ và các trang thiết bị sản xuất bánh kẹo hiện tại của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay tương đối đồng đều. Đa số các thiết bị máy móc đều được nhập khẩu từ các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hầu hết các nhà sản xuất có uy tín trong nước đều áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như HACCP, ISO vào quá trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm.Vì thế, các nhà sản xuất trong nước cũng đã từng bước giành lại được thị phần, thậm chí còn đánh bật bánh kẹo Trung Quốc ra khỏi Việt Nam.

Công ty CP thực phẩm Hữu Nghị là một trong những doanh nghiệp nội điển hình trong việc nỗ lực đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tích cực mở rộng thị trường để cạnh tranh với bánh kẹo ngoại. Hướng đến mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, toàn bộ nguyên liệu đầu vào của Hữu Nghị đều được kiểm duyệt một cách nghiêm ngặt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Quá trình sản xuất được tăng cường các biện pháp quản trị, tuân thủ nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, ISO 2200:2005, HACPP và các chứng chỉ FDA, Halal.

Đối với các sản phẩm Tết, Hữu Nghị luôn đề cao những giá trị truyền thống, kiên định với những sản phẩm mang đặc trưng hương vị của dân tộc. Chính vì thế, nguyên liệu để làm nên mỗi hộp Mứt Tết Hữu Nghị đều là những nguyên liệu truyền thống có nguồn gốc tự nhiên: trái quất, hạt sen, trái hồng, bí, khoai lang, gừng tươi… Kết hợp cùng dây chuyên, thiết bị sản xuất hiện đại, các sản phẩm ra đời không chỉ thơm ngon mà còn giữ nguyên được mùi vị đặc trưng của các nguyên liệu.

Theo phòng marketing của Hữu Nghị, mùa vụ Tết 2017, ước tính sản lượng bánh kẹo của Hữu Nghị đạt khoảng 6.500 tấn, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2016. Cùng với bộ sản phẩm mứt Tết, Hữu Nghị cũng tung ra thị trường nhiều sản phẩm bánh, kẹo hộp với mẫu mã đa dạng, đẹp mắt. Hộp bánh Lộc Xuân với biểu tượng “Xuân” trên nền sắc vàng và hoa văn truyền thống của ngày tết Việt; kết hợp đẩy đủ bộ ba sản phẩm đặc trưng của Hữu Nghị là bánh trứng - cookies và cracker sẽ là món quà phù hợp và ý nghĩa trong ngày Tết đến Xuân về. Các dòng bánh, kẹo hộp Tết được người tiêu dùng ưa chuộng nhiều năm qua như: bánh trứng Tipo, Bolero, Gold Dream, Gold Daisy, Salsa, kẹo Suri… đã có mặt trên các kệ hàng tạp hóa 2 tháng trước Tết Nguyên đán.

Ngoài việc tập trung phát triển rộng khắp thị trường nội địa, Hữu Nghị còn là một trong những doanh nghiệp bánh kẹo có kim ngạch xuất khẩu lớn trong ngành. Năm 2016, bên cạnh việc tiếp tục duy trì và phát triển các thị trường đã ổn định như Hàn Quốc, Trung Quốc và Myanmar, v.v… bằng việc cung cấp đủ hàng và phát triển mở rộng thêm một số mặt hàng mới tại Nhật Bản, Hữu Nghị còn đầu tư xúc tiến thương mại để xâm nhập thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ.

Mặc dù công nghệ, chất lượng sản phẩm không thua kém hàng nhập ngoại, song để cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại, các nhà sản xuất bánh kẹo nội cho rằng: Các doanh nghiệp nội cần phải đoàn kết, liên minh với nhau hoặc mở rộng liên doanh, liên kết. Vấn đề phát triển thị trường bánh kẹo trong nước trước sức ép cạnh tranh của tập đoàn nước ngoài là một vấn đề lớn, mang tầm ảnh hưởng quốc gia mà không một nhà sản xuất nào trong nước có thể “đơn thương độc mã” chiến đấu và chiến thắng được. 

Thúy Hà - Thu Hường