[In trang]
Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa
Thứ sáu, 18/03/2022 - 13:10
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có buổi làm việc trực tuyến với Ủy ban Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản (JISC) với mục đích nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan tiêu chuẩn hóa đại diện cho Việt Nam và Nhật Bản.
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có buổi làm việc trực tuyến với Ủy ban Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản (JISC) với mục đích nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan tiêu chuẩn hóa đại diện cho Việt Nam và Nhật Bản.
Cuộc họp do Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TCĐLCL, ông Hà Minh Hiệp chủ trì phía Việt Nam và các đơn vị trực thuộc có liên quan của Tổng cục. Về phía Nhật Bản có ông Mitsuo Matsumoto - Phó Chủ tịch ISO về tài chính và ông Yoichi Kikuchi, Vụ trưởng Hợp tác quốc tế cùng các công sự đại diện cho JISC tham dự cuộc họp.
Hệ thống quốc gia thống nhất về tiêu chuẩn công nghiệp bắt đầu hoạt động với sự thành lập của JESC (Ủy ban Tiêu chuẩn Kỹ thuật Nhật Bản) vào năm 1921. JESC tiến hành việc thông qua các tiêu chuẩn quốc gia (JES). Năm 1949, Luật Tiêu chuẩn hóa Công nghiệp được ban hành và Ủy ban Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản (JISC) mới được thành lập theo Luật, với tư cách là một tổ chức tham vấn cho các Bộ trưởng có thẩm quyền phụ trách việc xây dựng Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản (JIS) và chỉ định Dấu phù hợp JIS cho các sản phẩm.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có buổi làm việc trực tuyến với Ủy ban Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản (JISC)
Trong những năm qua, Tổng cục TCĐLCL đã và đang duy trì, phát triển mở rộng hợp tác song phương với Nhật Bản trong lĩnh vực tiêu chuẩn với các cơ quan, tổ chức của Nhật Bản, và cụ thể là với JISC. Tổng cục TCĐLCL và Ủy ban Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản (JISC) đã ký Biên bản Hợp tác (MoC) trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa và đánh giá sự phù hợp vào ngày 26/8/2013, với mục tiêu tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữa hai cơ quan sẽ được tăng cường và JISC hỗ trợ Tổng cục TCĐLCL xây dựng các chương trình đào tạo nguồn nhân lực; trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp, mà trước mắt sẽ ưu tiên cho lĩnh vực điện-điện tử.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục TCĐLCL Hà Minh Hiệp đã chia sẻ về định hướng chính của Tổng cục đến năm 2025, bao gồm việc xây dựng Chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia, rà soát, sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa. v.v.v. Đặc biệt, Việt Nam rất mong muốn nhận được sự ủng hộ của JISC trong việc tăng cường vai trò của Việt Nam tại Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), nhằm đón đầu những xu thế mới nhất, hỗ trợ công tác hài hòa tiêu chuẩn quốc gia với tiêu chuẩn quốc tế, chú trọng vào các lĩnh vực công nghệ mới nổi như AI, Chuyển đổi số, IoT, Thẻ và thiết bị định danh, an toàn thông tin, kiểm thử phần mềm và Đô thị thông minh, v.v.v.
Về phía bạn, ông Mitsuo Matsumoto cảm ơn những đề xuất và ý kiến đóng góp của Việt Nam tại buổi làm việc, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam và Nhật Bản trong các lĩnh vực được nêu trên.
Theo VietQ