[In trang]
Viện Khoa học công nghệ Mỏ nghiệm thu cấp cơ sở các đề tài TKV giao
Thứ năm, 31/03/2022 - 08:37
Ngày 28/3, Viện Khoa học công nghệ Mỏ - Vinacomin đã ngiệm thu cấp cơ sở đề tài "Nghiên cứu lựa chọn góc dốc sườn tầng và bờ mỏ hợp lý cho các mỏ quặng lộ thiên thuộc TKV" và đề tài Nghiên cứu xây dựng phương pháp giám sát cảnh báo mô hình chất tải trên các ôtô vận chuyển đất đá tại các mỏ than lộ thiên thuộc TKV”.
Ngày 28/3/2022, Viện Khoa học công nghệ Mỏ - Vinacomin (Viện KHCN Mỏ) đã tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở đề tài “Nghiên cứu xây dựng phương pháp giám sát cảnh báo mô hình chất tải trên các ôtô vận chuyển đất đá tại các mỏ than lộ thiên thuộc TKV” do ThS. Lê Bá Phức làm chủ nhiệm. 
Báo cáo tại buổi nghiệm thu, ThS. Lê Bá Phức cho biết, tại các mỏ lộ thiên, vận tải là một trong những khâu chính của quá trình sản xuất với chi phí chiếm khoảng 60-65% tổng chi phí các công đoạn chính. Do đó, nếu chất tải không hợp lý và trọng tải chuyên chở không đảm bảo sẽ làm tăng chi phí khâu vận tải. Xuất phát từ thực trạng đó, ThS. Lê Bá Phức cùng các cộng sự tại Viện KHCN Mỏ đã triển khai đề tài trên nhằm mục tiêu đề xuất các giải pháp kỹ thuật và phần mềm xác định dung tích chất tải phù hợp với từng loại xe với tính chất đất đá vận chuyển, qua đó giám sát và cảnh báo việc thực hiện mô hình chất tải của máy xúc tại các mỏ lộ thiên thuộc TKV nhằm nâng cao hệ số sử dụng khối lượng và trọng lượng xe, giảm chi phí giá thành khâu xúc bốc vận tải v.v.
ThS. Lê Bá Phức - Chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu xây dựng phương pháp giám sát cảnh báo mô hình chất tải trên các ôtô vận chuyển đất đá tại các mỏ than lộ thiên thuộc TKV” trình bày báo cáo tại buổi nghiệm thu cấp cơ sở. (Ảnh: Viện KHCN Mỏ)
Theo ThS. Lê Bá Phức, trong khuôn khổ đề tài, nhóm thực hiện đã nghiên cứu tổng quan phương pháp xây dựng mô hình chất tải và kiểm soát dung tích sử dụng thùng xe vận tải đất đá trên thế giới và Việt Nam. Bên cạnh đó, nhóm cũng đã khảo sát đánh giá hiện trạng công tác quản lý, giám sát thực hiện mô hình chất tải của máy xúc thực hiện chất tải lên các xe vận chuyển đất đá tại mỏ than lộ thiên vùng Cẩm Phả, Hòn Gai và Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc – TKV. Đồng thời, nhóm cũng nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố kỹ thuật tới hệ số đầy thùng xe; nghiên cứu mô hình chất tải phù hợp. Trên cơ sở đó, nhóm đã xây dựng phương pháp giám sát cảnh báo mô hình chất tải trên các ôtô vận chuyển đất đá tại các mỏ lộ thiện và đánh giá hiệu quả của phương pháp. Ngoài ra, nhóm đã xây dựng bộ phần mềm xác định dung tích chất tải thực của ôtô vận tải tại các trạm giám sát ở mỏ than lộ thiên và tiến hành thử nghiệm mô hình chất tải, hệ thống giám sát cảnh báo mô hình chất tải tại một mỏ than (mỏ than Cọc Sáu).
Cùng ngày, Viện KHCN Mỏ đã tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở đối với đề tài "Nghiên cứu lựa chọn góc dốc sườn tầng và bờ mỏ hợp lý cho các mỏ quặng lộ thiên thuộc TKV” do TS. Bùi Duy Nam làm chủ nhiệm. Mục tiêu của đề tài nhằm nghiên cứu, lựa chọn góc dốc sườn tầng, bờ mỏ hợp lý và đề xuất công nghệ nâng cao góc dốc sườn tầng và bờ mỏ cho các mỏ quặng lộ thiên thuộc TKV.
Quang cảnh buổi nghiệm thu đề tài "Nghiên cứu lựa chọn góc dốc sườn tầng và bờ mỏ hợp lý cho các mỏ quặng lộ thiên thuộc TKV” (Ảnh: Viện KHCN Mỏ)
Báo cáo tại buổi nghiệm thu, TS. Bùi Duy Nam cho biết, hiện nay, các mỏ khai thác quặng lộ thiên do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) quản lý chủ yếu áp dụng hình thức khai thác xuống sâu, khấu theo lớp đứng, góc dốc sườn tầng thay đổi 45-65o, trung bình 55o (thiết kế 65o). Theo TS. Nam, việc góc dốc sườn tầng không đạt được như thiết kế gây hẹp mặt tầng công tác, vận tải, giảm góc dốc bờ công tác, chập tầng dẫn đến giảm năng suất thiết bị, gây nguy cơ mất an toàn cũng như làm tăng khối lượng đất đá bóc thời kỳ đầu. 
Theo báo cáo của chủ nhiệm đề tài, đề tài đã tập trung nghiên cứu các nội dung chính bao gồm: Tổng quan kinh nghiệm áp dụng sườn tầng, bờ mỏ có góc dốc lớn tại các mỏ quặng đồng lộ thiên trên thế giới; Đánh giá hiện trạng góc dốc sườn tầng, bờ mỏ tại các mỏ quặng lộ thiên thuộc TKV; Nghiên cứu lựa chọn công nghệ nâng góc dốc sườn tầng, bờ mỏ phù hợp cho các mỏ quặng lộ thiên TKV; Thử nghiệm công nghệ bóc đất đá nâng cao góc dốc sườn tầng, bờ mỏ tại một mỏ quặng đồng cụ thể; Hoàn thiện hồ sơ đồ mẫu về hình dạng, kết cấu bờ mỏ và quy trình bóc đất đá nâng góc dốc sườn tầng. 
Hai đề tài “Nghiên cứu xây dựng phương pháp giám sát cảnh báo mô hình chất tải trên các ôtô vận chuyển đất đá tại các mỏ than lộ thiên thuộc TKV” do ThS. Lê Bá Phức làm chủ nhiệm và đề tài "Nghiên cứu lựa chọn góc dốc sườn tầng và bờ mỏ hợp lý cho các mỏ quặng lộ thiên thuộc TKV” do TS. Bùi Duy Nam làm chủ nhiệm được các thành viên trong hội đồng nghiệm thu đánh giá có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao. Các thành viên trong hội đồng nhận định nhóm thực hiện đề tài đã hoàn thành đầy đủ, bám sát các nội dung nghiên cứu theo đề cương đã đăng ký, đồng thời thống nhất nghiệm thu kết quả nghiên cứu của đề tài cấp cơ sở.  
Bích Phương