[In trang]
Bảo đảm phòng, chống dịch và an toàn thực phẩm tại SEA Games 31
Thứ sáu, 13/05/2022 - 08:40
Ngày 12/5/2021, SEA Games 31 chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đến nay, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát tốt dịch Covid-19, bảo đảm SEA Games 31 tổ chức đúng tiến độ đề ra, gắn với các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh. Công tác y tế, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) cũng đã hoàn tất sẵn sàng phục vụ SEA Games 31.
Ngày 12/5/2021, SEA Games 31 chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đến nay, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát tốt dịch Covid-19, bảo đảm SEA Games 31 tổ chức đúng tiến độ đề ra, gắn với các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh. Công tác y tế, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) cũng đã hoàn tất sẵn sàng phục vụ SEA Games 31.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng kiểm tra trang thiết bị công tác cấp cứu phục vụ SEA Games 31 tại Nhà văn hóa Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội. Ảnh: Trần Thảo  
Ngành Y tế Thủ đô sẵn sàng phục vụ ngày hội lớn
Hà Nội là địa phương chịu trách nhiệm chính tổ chức lễ khai mạc, bế mạc và 18 môn thi đấu tại SEA Games 31. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, để bảo đảm công tác y tế phục vụ SEA Games, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch phòng dịch Covid-19, đáp ứng y tế tại 11 khách sạn và 18 bộ môn thi đấu tại 16 địa điểm nhà thi đấu trên địa bàn TP.
Ngành Y tế Thủ đô đã chỉ đạo 15 bệnh viện (BV) thường trực đáp ứng y tế và 18 trung tâm y tế (TTYT) ứng trực phòng, chống dịch Covid-19 tại các khách sạn, địa điểm thi đấu theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Đơn vị còn bố trí 35 cơ sở y tế thu dung và điều trị người mắc Covid-19 trong thời gian trước, trong và sau SEA Games.
Các BV chuẩn bị 5 - 10 giường bệnh sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội được giao nhiệm vụ thường trực cấp cứu, phòng dịch và các nhiệm vụ đột xuất khác. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về y tế phục vụ SEA Games của Hà Nội đã hoàn tất, bảo đảm sẵn sàng nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị, hóa chất và duy trì liên lạc 24/24 giờ đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh.
“Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, để sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, Sở Y tế yêu cầu các BV được phân công điều trị người bệnh Covid-19 bố trí giường bệnh, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng thu dung, điều trị các trường hợp vận động viên, huấn luyện viên và nhân viên phục vụ mắc Covid-19 có mức độ từ trung bình, nặng trở lên” - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, công tác ATTP được chú trọng. Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thường trực kiểm tra công tác vận chuyển, bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm; đẩy mạnh hoạt động bảo đảm ATTP tại các nhà hàng, khách sạn nơi có khách quốc tế đến tham dự; kiểm tra, giám sát nước sạch sinh hoạt tại các khách sạn và địa điểm thi đấu...
Hiện nay, các cán bộ y tế, những người tham gia phục vụ SEA Games 31 đang được tập huấn về giám sát việc kiểm thực 3 bước (trước khi nhập nguyên liệu, thực phẩm, trước khi chế biến và trước khi ăn) tại các nhà hàng, khách sạn có vận động viên và khách mời ăn nghỉ; chuẩn bị và sẵn sàng xử trí khi xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm…
Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội Đặng Thanh Phong cho hay: “Để đảm bảo công tác ATTP trong những ngày diễn ra SEA Games 31, chúng tôi đã phân công, bố trí cán bộ của Chi cục ATVSTP phối hợp với các TTYT quận, huyện, Sở Y tế có kế hoạch, tham gia trực ở 11 khách sạn - nơi các vận động viên, đoàn khách quốc tế lưu trú. Chi cục cũng đã cử cán bộ trực và kiểm tra ATTP trong suốt những ngày diễn ra SEA Games 31.
Bên cạnh đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến các thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ cũng như quy trình chế biến để đảm bảo các vận động viên và khách quốc tế ở trên địa bàn Hà Nội lưu trú tại khách sạn đó được đảm bảo ATTP”.
Chủ động ứng phó hiệu quả với các tình huống
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng lưu ý, ngành y tế đảm bảo sẵn sàng nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị, hóa chất, đặc biệt duy trì hệ thống thông tin liên lạc 24/7 đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch, cấp cứu khi có tình huống xảy ra. Chủ động phương án phòng, chống dịch, giám sát phát hiện kịp thời các ca bệnh, đặc biệt là bệnh Covid-19. Phân luồng điều trị các ca bệnh Covid-19 phù hợp, an toàn - không chỉ riêng ngành y tế mà địa phương cũng cần chuẩn bị nội dung này.
Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu giám sát chặt chẽ công tác ATTP tại nhà hàng, khách sạn nơi vận động viên, huấn luyện viên và khách quốc tế lưu trú. Tại các điểm thi đấu, kíp trực của BV phải luôn xử trí cấp cứu, điều trị bệnh nhân kịp thời, tổ chức vận chuyển người bệnh đến BV điều trị khi cần thiết...
Để thực hiện phòng, chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch Covid-19 phục vụ an toàn cho SEA Games 31, TP Hà Nội cũng đã ban hành Phương án số 03 về phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ SEA Games 31. Kế hoạch nhằm chủ động ứng phó hiệu quả với các tình huống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức SEA Games 31, nhất là bảo vệ sức khỏe cho vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài tham gia điều hành thi đấu tại SEA Games 31.
Trong đó, TP cũng nêu rõ, các đoàn thể thao thực hiện theo cơ chế “khép kín” trong quá trình tham dự thi đấu tại SEA Games 31: Di chuyển một chiều từ nơi lưu trú đến nơi tập luyện, thi đấu và ngược lại. Tại lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 31 và quá trình tổ chức thi đấu, chỉ lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.
Trong quá trình tổ chức thi đấu, các đơn vị phải đảm bảo phân chia khu vực rõ ràng và kiểm soát ra vào để giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc giữa các nhóm; tổ chức khử khuẩn bên trong khu vực thi đấu trước một ngày diễn ra thi đấu. Trong thời gian diễn ra các nội dung thi đấu, Ban tổ chức địa phương bố trí khử khuẩn, vệ sinh tại vị trí tiếp xúc thường xuyên 2 lần/ngày. Ngoài ra, căn cứ vào diễn biến dịch Covid-19 tại TP ở thời điểm tổ chức thi đấu, Hà Nội đưa ra 3 kịch bản tổ chức thi đấu, gồm: Thi đấu kín hoàn toàn; giới hạn số lượng khán giả; đầy đủ khán giả.
Qua công tác kiểm tra việc chuẩn bị và đáp ứng y tế tại Bắc Ninh, nơi tổ chức các môn thi đấu SEA Games 31, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Tiểu ban Y tế và kiểm tra doping SEA Games 31 đề nghị Sở Y tế Bắc Ninh phải đặc biệt quan tâm đến công tác ATTP, an toàn nguồn nước, bảo đảm công tác thường trực cấp cứu, cấp cứu hàng loạt…
Với công tác phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị cần tổ chức xét nghiệm, cách ly đối với các trường hợp dương tính; bổ sung thêm máy sốc tim. Những nơi có đông vận động viên và khán giả, bố trí xe cứu thương hợp lý và có sổ tay y tế phục vụ công tác y tế. BV Việt Đức, BV Bạch Mai xây dựng nhóm hỗ trợ từ xa đối với ngành Y tế Bắc Ninh trong phục vụ SEA Games 31.
Những ngày qua, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP của TP Hà Nội cũng đã thanh tra, kiểm tra ATTP nhân Tháng hành động vì ATTP năm 2022 tại các quận, huyện.
Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra lưu ý các địa phương, đơn vị cần quan tâm đến công tác ATTP trong những ngày diễn ra SEA Games 31 tại các khách sạn trên địa bàn TP, bảo đảm an toàn cho các du khách.
Nguồn:  Chi cục ATVSTP Hà Nội