[In trang]
Khoa học và công nghệ - Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thứ bảy, 21/05/2022 - 11:08
Trên cơ sở xác định khoa học và công nghệ là động lực để phát triển, những năm qua, cùng với các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh, Sở Khoa và Công nghệ đã đẩy mạnh tham mưu cho tỉnh thực hiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ, tạo đào thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển toàn diện.
Trên cơ sở xác định khoa học và công nghệ là động lực để phát triển, những năm qua, cùng với các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh, Sở Khoa và Công nghệ đã đẩy mạnh tham mưu cho tỉnh thực hiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ, tạo đào thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển toàn diện. Nhân kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nhóm phóng viên có bài viết với chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”.
Ngành chè Thái Nguyên được đăng ký bảo hộ thành công nhãn hiệu tập thể Chè Thái Nguyên tại 6 quốc gia trên thế giới.
Ngành chè Thái Nguyên đã nhận được tin vui khi Sở Khoa học và Công nghệ đăng ký bảo hộ thành công nhãn hiệu tập thể Chè Thái Nguyên tại 6 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Mỹ, Trung Quốc, Nga, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc tạo điều kiện để chè Thái Nguyên vươn ra thị trường Quốc tế. Bên cạnh đó ngành Khoa học và Công nghệ cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX trong quá trình xây dựng nhãn hiệu, mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP chè Hà Thái cho biết: "Trong những năm tới chúng tôi cũng rất muốn được sở Khoa học và Công nghệ giúp đỡ chúng tôi và bà con nông dân áp dụng những quy trình công nghệ để thực hiện sản xuất các sản phẩm tinh, sản phẩm chế biến sâu và chế biến đa dạng hóa các sản phẩm để phục vụ tất cả các thị trường trong nước và quốc tế"
Cùng với chè, thép là 1 trong những ngành thế mạnh và truyền thống của tỉnh. Năm 2021, cùng với việc đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại; chú trọng đến tiêu chuẩn đo lường và công bố hợp chuẩn hợp quy, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ triển khai thành công chương trình đảm bảo đo lường, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Ông Hà Tuấn Hưng, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty CP Gang thép Thái Nguyên thông tin: "Khoa học công nghệ thâm nhập vào mọi khâu, mọi công đoạn trong quá trình sản xuất. Công ty liên tục cải tiến, sáng tạo không ngừng thay thế dần các thiết bị kỹ thuật, các quy trình hệ thống công nghệ cho năng xuất thấp tiêu hao nhiều nguyên nhiên liệu và thải bỏ các chất gây ô nhiễm môi trường. Công ty cũng áp dụng nhiều hệ thống quản lí tiên tiến như hệ thống quản lí chất lượng ISO9000, hệ thống quản lí chất lượng ISO14000".
Tận dụng lợi thế Thái Nguyên là trung tâm giáo dục - đào tạo lớn thứ 3 cả nước với nhiều cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Sở Khoa học và Công nghệ đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động KH-CN và đổi mới sáng tạo nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Tiến sỹ Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong tình hình mới thì Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ban hành các chính sách để phát triển công nghệ, thứ 2 là khơi dậy khát vọng phát triển công nghệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 gắn với chuyển đổi số, kịp thời cung cấp thông tin về KH-CN để hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng KH-CN và đổi mới công nghệ nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập trong giai đoạn hiện nay".
Theo báo cáo tổng hợp kết quả tính toán và đánh giá năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) của tỉnh Thái Nguyên, năm 2020, tỷ phần đóng góp của TFP vào tăng trưởng GRDP đạt 50%, trong khi trung bình của cả nước chỉ đạt 38,7%. Đây là minh chứng rõ nét về vai trò cũng như đóng góp của KH-CN cho sự phát của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua và là cơ sở thúc đẩy hơn nữa các hoạt động KH-CN thời gian tới, hướng đến sự phát triển toàn diện và bền vững cho nền KT-XH địa phương.
Nguồn: https://thainguyentv.vn