[In trang]
Chương trình Thương hiệu quốc gia: Khẳng định giá trị, nâng tầm thương hiệu Việt
Thứ ba, 24/05/2022 - 13:32
Chia sẻ với báo chí bên lề Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Chương trình THQG Việt Nam có đóng góp lớn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá hình ảnh, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu...
Chia sẻ với báo chí bên lề Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Chương trình THQG Việt Nam có đóng góp lớn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá hình ảnh, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu...
Thứ trưởng đánh giá như thế nào về Tuần lễ THQG Việt Nam 2022 vừa diễn ra từ ngày 18 - 24/4, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 và nhiều biến động trên thị trường thế giới gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp?
Tuần lễ THQG Việt Nam 2022 được tổ chức nhân dịp kỷ niệm ngày Thương hiệu Việt Nam sau 19 năm thực hiện Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003 của Thủ tướng Chính phủ. Trong suốt thời gian vừa qua, Chương trình THQG Việt Nam đã đóng góp rất nhiều vào việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá hình ảnh, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu...
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
Sự bùng phát trở lại và kéo dài của đại dịch Covid-19 trong năm 2021 đã tác động không nhỏ đến mọi mặt kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tuy nhiên, vượt lên trên mọi thách thức, nền kinh tế vẫn có nhiều tín hiệu lạc quan. Đánh giá từ Brance Finance, năm 2021, THQG Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, lên 388 tỷ USD, vẫn duy trì được ở hạng 33 thế giới.
Hơn nữa, Việt Nam được coi là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị THQG đi cùng những kết quả về kinh tế - xã hội đã đạt được, khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế; thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Với sự hỗ trợ của Chương trình THQG Việt Nam, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, doanh nghiệp. Minh chứng, rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.
Thưa Thứ trưởng, khi đạt THQG Việt Nam, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ những gì để góp phần nâng tầm hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế?
Chương trình THQG Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại dài hạn, duy nhất của Chính phủ để xây dựng THQG thông qua thương hiệu hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp được chọn và trao biểu trưng Vietnam Value (THQG Việt Nam), đây mới là bước khởi đầu. Sau đó, cơ quan thường trực là Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương và cơ quan của Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và xây dựng thương hiệu trên thị trường thế giới cũng như trong nước. Đồng thời, bảo vệ thương hiệu, hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.
Trường hợp bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, các cơ quan liên quan có trách nhiệm bảo vệ doanh nghiệp. Nói một cách khác, Chính phủ Việt Nam đứng đằng sau mỗi THQG của Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, đây là giá trị quan trọng bên cạnh việc được tôn vinh đối với mỗi thương hiệu hàng hóa và dịch vụ.
Sau 2 năm trải qua dịch Covid-19, có thể thấy, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài rất quan trọng. Xin Thứ trưởng cho biết ý kiến về vai trò của lực lượng này trong xây dựng THQG?
Nói đến THQG không chỉ là sự tồn tại, nhận biết tại thị trường trong nước mà còn là sự đánh giá, công nhận của người tiêu dùng nước ngoài. Chính vì vậy, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài rất quan trọng. Trong suốt thời gian qua, Chương trình THQG Việt Nam, đầu mối thường trực là Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài và trực tiếp doanh nghiệp để quảng bá, giới thiệu; hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng Việt Nam.
Thương hiệu giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, doanh nghiệp
Ngoài ra, ý kiến đóng góp về tâm lý, sự nhận biết và thị hiếu của người tiêu dùng nước ngoài cũng rất quan trọng. Vì vậy, thông qua các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp trong nước cũng nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng của nước sở tại.
Việc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trong thời điểm hiện nay quan trọng như thế nào khi Việt Nam đang phục hồi và phát triển kinh tế, thưa Thứ trưởng?
Nhận thức về xây dựng thương hiệu ở bất cứ thời điểm nào cũng đều phải coi trọng. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, khi bối cảnh thế giới có thay đổi về địa chính trị gây ra đứt gãy các chuỗi cung ứng, những vấn đề về logistics và thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, cần mở rộng thị trường để tăng xuất khẩu hàng Việt Nam. Mặt khác, khi doanh nghiệp Việt Nam đã có thương hiệu sẽ có lợi thế hơn, dễ được chấp nhận hơn ở các thị trường mới, thị trường đang tiến hành để mở rộng xuất khẩu của Việt Nam.
Ngoài ra, khi xây dựng được thương hiệu, nhất là THQG Việt Nam gắn với 3 trụ cột về chất lượng, đổi mới sáng tạo và tiên phong, doanh nghiệp chắc chắn đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng tại nước ngoài.
Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
Nguồn: Báo Công Thương