[In trang]
Thành công nhờ khoa học công nghệ
Thứ ba, 15/04/2014 - 15:51
Năm 2013 là năm thứ 5 liên tiếp Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu ngành công thương.

Năm 2013 là năm thứ 5 liên tiếp Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu ngành công thương. Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng, có được thành tích này là do công ty luôn kiên định mục tiêu đầu tư đúng đắn cho khoa học công nghệ (KHCN) để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh cao.

 
Thành công nhờ khoa học công nghệ

Dây chuyền sản xuất đèn LED của Rạng Đông. 

Nhận thức được vai trò quan trọng của việc ứng dụng KHCN vào sản xuất, hàng năm, Rạng Đông thường trích 2% doanh thu cho hoạt động đầu tư và phát triển, trong đó có đầu tư cho KHCN. Bằng nguồn vốn này, Rạng Đông đã liên tục đầu tư các dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm phát triển các loại nguồn sáng hiệu suất cao, tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường. Cụ thể, năm 2011, Rạng Đông đã đầu tư lò thủy tinh Sodalime (Nhật Bản), sử dụng trợ đốt bằng điện, nâng công suất lên 36 tấn/ngày. Công trình này đã nâng hiệu suất nấu riêng phần thủy tinh từ 25% khi sử dụng dầu FO lên tới 90% khi sử dụng điện trợ nấu, giảm lượng tiêu hao năng lượng từ 250 lít dầu/tấn thủy tinh xuống còn 145 lít dầu/tấn thủy tinh, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, giảm lượng khí thải hàng ngàn tấn mỗi năm, góp phần bảo vệ môi trường. Đây cũng chính là lò thủy tinh đầu tiên của Việt Nam sử dụng công nghệ tiên tiến trợ đốt bằng điện.

Để các hoạt động KHCN được đầu tư đúng đắn và bài bản, năm 2011, Rạng Đông quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D). Bằng một loạt những chương trình hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu trên cả nước, trung tâm đã nghiên cứu, chế tạo thành công nhiều sản phẩm phục vụ sản xuất đèn tiết kiệm điện. Cụ thể, trung tâm đã nghiên cứu, chế tạo thành công bột huỳnh quang 3 phổ thay thế nhập khẩu, giúp giảm tới 50% chi phí giá thành so với nhập khẩu; Nghiên cứu thành công công nghệ sản xuất, thu hồi và tái chế bột huỳnh quang 3 phổ từ các sản phẩm bóng đèn compact lỗi hỏng, đảm bảo thu hồi được trên 85% số lượng bột bám trên thành ống đèn, chất lượng bột thu hồi tráng cho đèn 4U 50W tương đương 80-90% chất lượng bột huỳnh quang mới. Công trình này giúp công ty tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng mỗi năm và góp phần giảm lượng chất thải ra môi trường, bảo vệ môi trường…

Những thành công không nhỏ ấy đã trở thành động lực để năm 2012, Rạng Đông tiếp tục đầu tư cải tiến lò thủy tinh trợ đốt bằng điện, nâng công suất lên 22 tấn thủy tinh/ngày, đáp ứng năng lực sản xuất 11,5 triệu sản phẩm/năm. Bên cạnh đó, Rạng Đông còn đầu tư dây chuyền hàn dán LED SMD tốc độ 500 linh kiện/phút và dây chuyền tự động gắn linh kiện điện tử trên bản mạch MCPCB và PCB. Đây là khâu cơ bản nâng cao chất lượng, năng suất và sản lượng dây chuyền sản xuất sản phẩm chiếu sáng sử dụng nguồn sáng LED.

Năm 2013 đánh dấu một thành tựu lớn của Rạng Đông là đã thực hiện thành công đề tài “Nghiên cứu, đổi mới công nghệ chế tạo đèn huỳnh quang compact chất lượng cao tuổi thọ đến 10.000 giờ”. Đây là 1 trong 60 dự án trong Giai đoạn 1 (từ 2009-2013) của Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan IPP được triển khai trên toàn quốc và là 1 trong 11 dự án tiêu biểu được nhận bằng khen của Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP).

Trong giai đoạn 2013-2015, Dự án Chiếu sáng nông nghiệp công nghệ cao của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã được Bộ Khoa học & Công nghệ đầu tư nguồn vốn ngân sách để triển khai nghiên cứu. Thực hiện đề tài này, Trung tâm R&D Rạng Đông đang tập trung triển khai nghiên cứu, chế tạo các nguồn sáng chuyên dụng cho nông nghiệp, đồng thời nghiên cứu các giải pháp thiết kế hệ thống chiếu sáng chuyên dụng cho các đối tượng khác nhau trong nuôi cấy mô, trong nhà kính, trong trang trại… với mục tiêu cung cấp ánh sáng thích hợp cho sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng, tăng chất lượng cây trồng, giảm điện năng tiêu thụ.

Bằng sự đầu tư đúng đắn cho KHCN, Rạng Đông hiện là một trong những DN có nhiều sản phẩm chiếu sáng hiệu suất cao được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng như đèn compact, đèn LED, đèn chiếu sáng chuyên dụng cho nông nghiệp… Ông Nguyễn Đoàn Thăng khẳng định, Rạng Đông sẽ tiếp tục ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào sản xuất với mục tiêu hạn chót là năm 2015 sẽ trở thành DN sản xuất hàng đầu về lĩnh vực nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng.

Theo VEN