[In trang]
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Công Thương lấy ý kiến về dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)
Thứ tư, 03/08/2022 - 15:16
Sáng ngày 3/8, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Luật Dầu khí (sửa đổi).
Sáng ngày 3/8, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Luật Dầu khí (sửa đổi).
Tham dự đoàn công tác có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Ngọc Bảo cùng các đại biểu trong đoàn Đại biểu Quốc hội tại các địa phương….
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, sau gần 30 năm hoạt động, Luật Dầu khí đã trải qua 3 lần sửa đổi. Trước yêu cầu cấp thiết về việc sửa đổi Luật Dầu khí, tại Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội (tháng 5/2022), Chính phủ đã có Tờ trình về dự án Luật Dầu khí (sửa đổi), Ủy ban Kinh tế đã có Báo cáo thẩm tra, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến cho dự án Luật. Đã có 90 lượt ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu ở Tổ và 23 lượt ý kiến phát biểu tại Hội trường về dự thảo Luật, các ý kiến đều rất tâm huyết, thẳng thắn, trí tuệ, trách nhiệm. Tổng Thư ký Quốc hội đã có báo cáo tổng hợp đầy đủ các ý kiến đại biểu Quốc hội gửi các cơ quan có liên quan.
Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)
Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo (Bộ Công Thương) và các cơ quan, tổ chức có liên quan (Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) tiếp thu các ý kiến đại biểu Quốc hội; đồng thời, rà soát tổng thể và chỉnh lý toàn bộ dự thảo Luật trên nguyên tắc bảo đảm tính đặc thù trong điều tra cơ bản về dầu khí và hoạt động dầu khí thượng nguồn thực hiện theo quy định của Luật Dầu khí, đồng thời, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại Hội thảo
Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật, chuẩn bị báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 14 (tháng 8/2022) và trình Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Luật này tại Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022), hôm nay, Thường trực Ủy ban Kinh tế tổ chức Hội thảo tại TP. Hồ Chí Minh lấy ý kiến về dự thảo Luật với thành phần tham dự là các đại biểu Quốc hội là thành viên Ủy ban Kinh tế và đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh ở khu vực miền Nam, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, các chuyên gia và đại diện các cơ quan, tổ chức có liên quan.
Về dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, dự thảo luật đã xây dựng thêm cơ chế ưu đãi, để thu hút đầu tư vào ngành dầu khí. Đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền, đặc biệt là với Tập đoàn Dầu khí việt nam, bổ sung thêm trách nhiệm về giám sát, kiểm tra, trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan. Việc áp dụng Luật Dầu khí và các luật liên quan cần thống nhất và đồng bộ theo quy định của pháp luật, không gây hiểu lầm.
Nguồn: congthuong.vn/