[In trang]
ĐH Sao Đỏ: Hơn 95% sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa có việc làm sau khi tốt nghiệp
Thứ sáu, 12/08/2022 - 09:26
Việc đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ cao không chỉ mở hướng đi mới về việc làm cho sinh viên của trường, mà còn xây dựng mối liên kết trực tiếp giữa nhà trường và đơn vị sản xuất, tăng cường khả năng hợp tác và phát triển của hai bên.
Việc đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ cao không chỉ mở hướng đi mới về việc làm cho sinh viên của trường, mà còn xây dựng mối liên kết trực tiếp giữa nhà trường và đơn vị sản xuất, tăng cường khả năng hợp tác và phát triển của hai bên
Trong điều kiện khu vực và thế giới đang liên tục “chuyển mình” theo xu thế Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, nguồn nhân lực công nghệ cao chính là chìa khóa giúp Việt Nam tăng cường hội nhập, kết nối với sự dịch chuyển chung của nhân loại. Trong đó, nguồn nhân lực Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa được nhận định là nguồn nhân lực quan trọng nhất, đóng vai trò làm chủ những dây chuyền tự động hóa trong tiến trình hiện đại hóa công nghiệp.
Ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa đã được Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cấp Giấy chứng nhận kiểm định chương trình đào tạo. (Ảnh: saodo.edu.vn/)
Nắm bắt xu thế này, ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa (Khoa Điện, Trường Đại học Sao Đỏ) đã liên tục chú trọng trong quá trình đào tạo, kết hợp với nghiên cứu khoa học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế của sinh viên, gắn đào tạo với thực tiễn hoạt động sản xuất, nhằm giúp sinh viên có được nền tảng kiến thức và thực hành tốt nhất sau khi ra trường.
Bên cạnh nền tảng kiến thức đại cương, sinh viên của ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa được đào tạo thêm các kiến thức cơ sở ngành như: Lắp đặt, vận hành, kiểm tra, chẩn đoán, bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống điều khiển tự động và dây chuyền sản xuất trong công nghiệp và dân dụng... Bên cạnh đó, sinh viên của ngành còn được đào tạo thêm kiến thức chuyên sâu như: Thiết kế phần cứng, ứng dụng các phần mềm để lập trình điều khiển robot, CNC, SCADA,… trên nền vi điều khiển, PLC. Những yếu tố này giúp các em sinh viên có được hành trang kiến thức vững vàng, sẵn sàng tiếp nhận quá trình chuyển giao công nghệ mới của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư.
Sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa trong giờ thực hành tại Trung tâm thực hành thực nghiệm khoa Điện. (Ảnh: saoodo.edu.vn/)
Đồng thời tại Trường Đại học Sao Đỏ, sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa còn được tăng cường thực hành tại Trung tâm thực hành, thực nghiệm với các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại. Song song với đó, sinh viên được bổ sung thêm hành trang kiến thức thông qua những chương trình đào tạo kỹ năng mềm, ngoại ngữ, tin học và các hoạt động nghiên cứu khoa học, các câu lạc bộ tại trường như: CLB Robot; CLB Truyền thông; CLB khởi nghiệp, CLB Tiếng Anh… 
Trường Đại học Sao Đỏ ký kết hợp tác đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo với các doanh nghiệp. (Ảnh: saodo.edu.vn/)
Song hành với việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho các em sinh viên, Trường Đại học Sao Đỏ còn tăng cường liên kết, hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước, mở ra cơ hội cho sinh viên được đi thực tập, trải nghiệm, tạo cơ hội cho sinh viên được tiếp cận thực tế với những trang thiết bị tiên tiến, hiện đại. Không chỉ vậy, quá trình liên kết còn mở ra cơ hội việc làm chất lượng cho sinh viên của ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa sau khi tốt nghiệp. Hàng năm, khoa Điện, Trường Đại học Sao Đỏ đều phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các sàn giao dịch việc làm, thông tin tình hình tuyển dụng và thực hiện tuyển dụng cho các doanh nghiệp ngay tại trường đối với những sinh viên năm cuối. Quá trình hợp tác không chỉ được kết nối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, doanh nghiệp trong nước mà còn liên kết với các doanh nghiệp từ nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan, Đức, Singapore,… giúp cho các em sinh viên được tiếp cận với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cũng như khả năng được phát triển bản thân trong thị trường lao động quốc tế.
Nhờ đó mà trong những năm gần đây, tỉ lệ việc làm của sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa (khoa Điện, Trường Đại học Sao Đỏ) luôn đạt ngưỡng cao. TS. Phạm Công Tảo – Phó Trưởng khoa Điện cho biết: “Trong những năm gần đây, việc làm cho sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa rất ổn định, tỷ lệ tốt nghiệp có việc làm ngay tại các doanh nghiệp, tập đoàn luôn ở mức cao từ 90% đến 95%.” Do đó, trong quá trình xét tuyển đầu vào đại học, ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa (khoa Điện, Trường Đại học Sao Đỏ) luôn tự hào là một trong những ngành nhận được sự quan tâm nhiệt thành từ các bạn trẻ, những người đang theo đuổi đam mê khoa học công nghệ, mong muốn có cho mình một công việc ổn định, thu nhập cao.
Theo nhận định của các chuyên gia, ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là ngành học “cung không đủ cầu”, nhiều bạn trẻ hiện nay đã có sự thay đổi nhận thức về lựa chọn ngành nghề học tập phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Bởi vậy, ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa là một trong những lựa chọn dành cho các bạn trẻ đam mê khoa học công nghệ, chế tạo robot và mong muốn phát triển bản thân trong tương lai.
Quang Ngọc