[In trang]
PC Đắk Lắk: Áp dụng giải pháp sử dụng hơi trong bình nén khí để vệ sinh thiết bị điện
Thứ hai, 05/09/2022 - 11:10
Nhằm tối ưu hóa chi phí và tận dụng các thiết bị sẵn có, PC Đắk Lắk đã thử nghiệm và áp dụng thành công việc sử dụng hơi trong bình nén khí trên xe ô tô tải 3 trong 1 để vệ sinh các thiết bị điện. Giải pháp này được Hội đồng sáng kiến của EVNCPC đánh giá cao và xem xét phê duyệt sáng kiến trong quý III/2022.
Nhằm tối ưu hóa chi phí và tận dụng các thiết bị sẵn có, PC Đắk Lắk đã thử nghiệm và áp dụng thành công việc sử dụng hơi trong bình nén khí trên xe ô tô tải 3 trong 1 để vệ sinh các thiết bị điện. Giải pháp này được Hội đồng sáng kiến của EVNCPC đánh giá cao và xem xét phê duyệt sáng kiến trong quý III/2022.
Công nhân Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột thực hiện vệ sinh tủ tại hiện trường
Hiện nay, thực hiện quy trình vận hành, kiểm tra và bảo dưỡng, sửa chữa đường dây trung áp trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, hằng tháng, các đơn vị quản lý vận hành đều kiểm tra, vệ sinh các tủ điều khiển máy cắt, LBS. Tuy nhiên, việc vệ sinh thông thường bằng giẻ lau và cọ quét sơn vẫn không làm sạch được bụi bẩn các bo mạch điện tử, nhất là phía góc khuất phía sau. Trước thực tế này, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột – PC Đắk Lắk đã đề ra giải pháp dùng khí nén thổi vào các thiết bị làm nguồn năng lượng để làm sạch bụi bẩn. Ưu điểm của lực khí nén là có áp suất cao, không khí có thể xả bụi bám trên mọi điểm cả bề mặt lẫn các hốc khó xử lý, làm sạch bụi bẩn bám trên mọi bề mặt khác nhau trên các thiết bị trong tủ điều khiển.
Để hiện thực hóa ý tưởng, trong quá trình vệ sinh các bụi bẩn, các đơn vị quản lý vận hành có thể kết hợp mang máy phát dự phòng, mượn bình nén khí đi theo. Tuy vậy, việc vận chuyển thiết bị, máy phát lại khá cồng kềnh, các Điện lực lại chưa được trang bị máy nén khí nên khó có thể chủ động trong công việc. Từ những khó khăn kể trên, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột tiếp tục đề xuất việc sử dụng bình chứa khí nén hiện có trên các xe ô tô tải 3 trong 1 (xe gồm ba chức năng nâng – cẩu – tải) dùng để sửa chữa điện hiện đã được trang bị tại các đơn vị. Bình chứa này sử dụng bộ điều chỉnh áp suất (bộ điều áp) nên có thể dễ dàng lấy hơi để sử dụng cho các thiết bị khác như kèn, vệ sinh cabin, điều khiển PTO… Tận dụng đầu ra kết nối khí nén đến đầu đấu nối dây chịu áp lực cao hiện có trên thị trường, Điện lực mua sắm, thực hiện giải pháp gắn vòi xịt để làm vệ sinh tủ điều khiển để sử dụng khi kết hợp công tác.
Sau khi hoàn thiện ý tưởng, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đã bắt đầu áp dụng từ tháng 02/2022. Sau 6 tháng triển khai, đơn vị đánh giá giải pháp này dễ thực hiện, giúp tiết kiệm chi phí mà không phải trang bị máy nén khí hay vận chuyển thiết bị chuyên dùng đi theo vì có thể tận dụng thiết bị hiện có trên xe ôtô. Mặt khác, giải pháp cũng giúp đơn vị không phụ thuộc vào nguồn điện cấp cho thiết bị khi thực hiện vệ sinh nhất là khi cắt điện công tác, không phải trang bị thêm máy phát. Công tác vệ sinh, bảo dưỡng được thực hiện thường xuyên theo quy định cũng góp phần nâng cao tuổi thọ của tủ điều khiển máy cắt LBS... tránh hư hỏng linh kiện điện tử do bụi bẩn lâu ngày. Số tiền làm lợi trong năm đầu tiên áp dụng giải pháp theo dự toán của đơn vị khoảng 50 triệu đồng.
Từ việc áp dụng thành công tại Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột, đơn vị đã đăng ký sáng kiến giải pháp cải tiến kỹ thuật nhằm phát triển, nhân rộng nó đến nhiều đơn vị khác trong PC Đắk Lắk, EVNCPC cùng sử dụng. Từ đó, hiệu quả của giải pháp này mang lại sẽ lớn hơn, góp phần vào công tác bảo dưỡng, bảo trì các thiết bị trên lưới điện của các đơn vị quản lý vận hành.
Nguồn: cpc.vn/