[In trang]
Thủy điện Sông Ba Hạ hiệu quả từ đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi hoạt động
Thứ tư, 21/09/2022 - 10:31
Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã tăng cường đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần hoàn thành mục tiêu cùng EVN trở thành Doanh nghiệp số vào năm 2025.
Cùng với nhịp độ chuyển đổi số mạnh mẽ trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2), Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã giành nhiều nguồn lực đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động; góp phần hoàn thành mục tiêu cùng EVN trở thành Doanh nghiệp số vào năm 2025.
Quyết tâm chuyển đổi số trong mọi hoạt động
Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của EVN và EVNGENCO2, SBH cho biết đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 nhằm định hướng thực hiện chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động của đơn vị.
Lãnh đạo Công ty đồng thời quán triệt đến toàn thể cán bộ, người lao động nghiêm túc thực hiện các nội dung, kiến thức về chuyển đổi số thông qua đề án Chuyển đổi số tổng thể của EVN; sổ tay chuyển đổi số trong EVN và kế hoạch chuyển đổi số của EVNGENCO2 và của Công ty.
Kết quả từ sự quyết tâm này đến nay nhiều hoạt động chuyên môn của Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã được tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ. Cụ thể, 100% thiết bị tại đơn vị đã được số hóa, cập nhật đầy đủ số lượng và thông tin của thiết bị; nhân sự được thực hiện quản lý trên phần mềm HMRS; hoạt động tài chính được thực hiện trên phần mềm quản lý kế toán ERP; công tác đầu tư xây dựng được thực hiện hoàn toàn trên phần mềm IMIS; thực hiện văn phòng điện tử D-Office trong hoạt động quản lý, điều hành; ứng dụng phần mềm ERP vào hoạch định nguồn lực doanh nghiệp…
Đặc biệt, SBH đã sử dụng phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS để thực hiện công tác tổng hợp dữ liệu, phân tích, đánh giá RCM (phân hệ sửa chữa tập trung vào độ tin cậy), lập phương án sửa chữa lớn và tổng hợp khối lượng thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tổ máy H2 trong năm 2022.
Chuyên viên Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đang cập nhật thông tin cá nhân trên phần mềm quản lý nhân sự HMRS. (Ảnh: tapchicongthuong.vn/)
Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, hiện có 2 tổ máy, mỗi tổ có công suất phát điện định mức 110MW, các hệ thống thiết bị chính của tổ máy đã vận hành hơn 12 năm. Trong đó, hệ thống kích từ là 1 trong 11 hệ thống thiết bị chính, quan trọng của tổ máy, do vậy đã được công ty ưu tiên tập trung thực hiện thu thập dữ liệu, đánh giá trên phần mềm PMIS.
Ông Châu Đình Quốc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết: “SBH đã hoàn thành việc phân tích, đánh giá, thẩm tra toàn bộ 80/80 thiết bị của hệ thống kích từ tổ máy H2, cũng như lập bảng tổng hợp khối lượng sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị hệ thống kích từ tổ máy H2 theo RCM trong năm 2022”.
Nhân viên vận hành của SBH đang thực hiện giao ca trên phần mềm quản lí kỹ thuật PMIS (Ảnh: tapchicongthuong.vn/)
Tăng tiện ích trong quản lý, vận hành
Ông Nguyễn Thành Lâm, Trưởng ca vận hành thuộc Phân xưởng vận hành Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ cho biết: Việc ứng dụng chuyển đổi số đã mang lại những hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý, vận hành và sửa chữa nhà máy điện, nâng cao độ tin cậy việc phát điện của các tổ máy, góp phần đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy cho cả hệ thống điện.
Ông Lâm cho biết them hiện công tác tổng hợp số liệu báo cáo thuỷ văn, công suất, sản lượng… của 2 tổ máy SBH đã được số hoá trên phần mềm PMIS. Việc giao nhận ca và ghi nhật ký vận hành của 2 tổ máy cũng đã được thực hiện trực tiếp trên phần mềm này giúp việc lưu trữ và truy xuất dữ liệu một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn trước rất nhiều.
Còn theo Trưởng phòng Kỹ thuật Nguyễn Hồng Việt (SBH), từ khi ứng dụng công nghệ số vào công tác bảo dưỡng đã giúp bộ phận quản lý kỹ thuật có thể tổng hợp được tất cả các chức năng, nhiệm vụ, lịch sử hư hỏng của từng thiết bị trong nhà máy. Ông Việt cho biết công nghệ này giúp đưa ra các phương án sửa chữa định kỳ, thay thế kịp thời để ngăn chặn các sự cố hỏng hóc có thể xảy ra, giúp cho các hệ thống và thiết bị nhà máy hoạt động hiệu quả và có độ tin cậy cao.
Ngoài ra, theo SBH phần mềm PMIS còn giúp kiểm tra tính hiệu quả và tìm hiệu suất hoạt động làm việc tối ưu cho từng hệ thống thiết bị; lựa chọn các công nghệ giám sát thích hợp cho từng tình trạng hệ thống thiết bị để thực hiện phương pháp bảo trì chẩn đoán một cách khoa học... giúp lựa chọn các hoạt động bảo dưỡng sửa chữa cũng như lên kế hoạch bảo trì thích hợp với hiệu quả cao nhất.
Đồng thời, ứng dụng kỹ thuật số còn hỗ trợ lập phương án, dự toán cho các đợt sửa chữa được nhanh chóng và đầy đủ hơn để công tác bảo dưỡng được tập trung, có chiến lược bảo trì chuyên sâu cho từng hệ thống thiết bị nhằm mang lại hiệu suất bảo trì cao nhất cho nhà máy.
Với những hiệu quả từ chuyển đổi số mang lại, hiện SBH cho biết tiếp tục đa dạng hóa các hình thức đào tạo, hướng dẫn về chuyển đổi số thông qua các cuộc họp giao ban, đào tạo trực tuyến, học tập trực tuyến trên phần mềm E-learning cho cán bộ, người lao động.
Đồng thời thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số, kế hoạch chuyển đổi số trong từng lĩnh vực của doanh nghiệp đến toàn thể người lao động để cùng nỗ lực thực hiện theo đúng định hướng, chỉ tiêu chuyển đổi số của EVN, EVNGENCO2 nói chung và của Công ty nói riêng.
Theo Tapchicongthuong.vn/