[In trang]
Hà Tĩnh quyết liệt thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong mùa lễ hội Xuân
Thứ ba, 14/02/2023 - 08:15
Để đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong dịp cao điểm lễ hội mùa Xuân, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát tại các lễ hội trên địa bàn.
Để đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong dịp cao điểm lễ hội mùa Xuân, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát tại các lễ hội trên địa bàn.
Điển hình tại huyện Hương Sơn, lực lượng chức năng huyện cũng tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo công tác đảm bảo VSATTP tại các hàng quán, cơ sở buôn bán, kinh doanh thực phẩm. Đến nay, các đoàn kiểm tra của huyện đã tiến hành thanh tra, kiểm soát 475 cơ sở; phát hiện 02 cơ sở bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đã tiến hành lập biên bản xử phạt.
Ông Phan Quốc Ảnh - Trưởng phòng Y tế huyện Hương Sơn cho biết: “Qua kiểm tra, nhìn chung các hàng quán kinh doanh thực phẩm đều có ý thức cao trong việc đảm bảo ATVSTP. Một số cơ sở có mắc các lỗi vi phạm đã được đoàn lập biên bản xử lý và nhắc nhở, tuyên truyền để không tái phạm”.
Cùng với việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động bảo đảm VSATTP, trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, các đoàn kiểm tra của huyện Hương Sơn cũng kết hợp công tác tuyên truyền về VSATTP đến các cơ sở kinh doanh và người dân biết, lựa chọn các mặt hàng có thương hiệu, đảm bảo chất lượng. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền tại từng địa phương, ghi nhận 25/25 xã, thị trấn tổ chức hiệu quả nhiệm vụ thông qua hệ thống truyền thông địa phương và tuyên truyền lưu động tại các chợ, trung tâm thương mại. Thông qua mỗi đợt tuyên truyền góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân và các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.
Đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo quy định tại nhà hàng Hải Thượng (Hương Sơn). (Ảnh: baohatinh.vn/)
Anh Phạm Quang Thiết - Bếp trưởng nhà hàng Hải Thượng (Khu du lịch sinh thái Hải Thượng, xã Sơn Trung, Hương Sơn) chia sẻ: “Để giữ uy tín với thực khách, chúng tôi luôn tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo ATVSTP một cách nghiêm chỉnh. Các loại thực phẩm, rau, củ, quả luôn đảm bảo tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng và được bảo quản, chế biến đúng quy trình." 
Tại huyện Can Lộc, việc thực hiện công tác bảo đảm VSATTP cũng được lãnh đạo các cấp quyết liệt triển khai. Được biết, huyện Can Lộc nổi tiếng với lễ hội chùa Hương Tích, hiện đã đón nhận hơn 62.000 lượt khách đến tham quan, vãn cảnh chỉ trong nửa tháng đầu năm Quý Mão, gây áp lực lớn trong việc bảo đảm VSATTP. Để đảm bảo tốt nhất cho việc thực hiện nhiệm vụ, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm, lực lượng chức năng huyện đã đưa ra nhiều biện pháp, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh buôn bán thực phẩm, cung cấp dịch vụ ăn uống ngay từ trước khi diễn ra lễ hội.
Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP huyện Can Lộc kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thực phẩm tại Khu du lịch chùa Hương Tích. (Ảnh: baohatinh.vn/)
Ông Nguyễn Văn Lam - Phó trưởng Phòng Y tế huyện Can Lộc cho hay: “Ngay từ trước Tết Nguyên đán, đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP của huyện đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, ban quản lý các khu di tích tăng cường kiểm tra, kiểm soát VSATTP đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Hiện tại, công tác kiểm tra vẫn được đoàn thực hiện thường xuyên, liên tục. Bên cạnh việc kiểm tra, đoàn cũng chú trọng đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục kiến thức, các quy định của pháp luật, ký cam kết để người dân, chủ cơ sở có những nhận thức đúng đắn về việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, giữ uy tín với khách du lịch”.
Ngoài hai huyện Hương Sơn và Can Lộc, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh còn ghi nhận nhiều lễ hội Xuân khác đang được tổ chức, thu hút đông đảo khách thập phương đến hành hương, dự lễ như: Khu di tích Đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (Thị xã Kỳ Anh), đền Chợ Củi (Nghi Xuân). Do đó, Hà Tĩnh cũng đẩy mạnh triển khai công tác đảm bảo VSATTP tại các lễ hội khác diễn ra trên địa bàn tỉnh, giao trách nhiệm quản lý trực tiếp cho địa phương cấp huyện, thị xã, thành phố quản lý. 
Trong quá trình kiểm tra, tỉnh yêu cầu các đơn vị phải phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn việc đảm bảo VSATTP tới từng người dân, cơ sở kinh doanh. Tại các cơ sở phải giám sát chặt chẽ quá trình kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo quy định và thực hiện nghiêm việc đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc… cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, người tiêu dùng. Đối với người tiêu dùng, khi mua thực phẩm tại các khu di tích, khu du lịch... cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, kiểm tra các thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác...
Quang Ngọc