[In trang]
Áp dụng chuỗi công nghệ khối trong hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại
Thứ sáu, 24/03/2023 - 16:35
Mới đây, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức đã phối hợp tổ chức hội thảo Tổng kết Dự án Hỗ trợ hợp tác kinh tế khu vực châu Á (SRECA) và ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain).
Mới đây, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức đã phối hợp tổ chức hội thảo Tổng kết Dự án Hỗ trợ hợp tác kinh tế khu vực châu Á (SRECA) và ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain). 
Trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), hai bên đồng triển khai Dự án Hỗ trợ Hợp tác kinh tế khu vực Châu Á (SRECA) tại Việt Nam trong 3 năm (2019-2022). Dự án tập trung nâng cao năng lực của các tổ chức xúc tiến thương mại, tổ chức hỗ trợ thương mại, hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng được các cơ hội từ hiệp định ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) để xuất khẩu thành công nông sản sang thị trường Trung Quốc.
Lễ ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại (Blockchain). Ảnh: Moit.gov.vn
Trước yêu cầu thực tiễn trên, Cục XTTM đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai “Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại” nhằm cung cấp bộ giải pháp truy xuất nguồn gốc trực tuyến giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân cập nhật thông tin về nguồn gốc sản phẩm (thông tin chung, nhật ký điện tử trong quá trình canh tác, sản xuất chế biến, vận chuyển, phân phối…). 
Tem truy xuất nguồn gốc iTrace247 của Cục XTTM được đưa vào thí điểm cho thị trường nội địa từ tháng 3/2021 cho các sản phẩm rau củ quả và trái cây từ tỉnh Hải Dương, Sơn La và Bắc Giang. Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, tem truy xuất có thể hiển thị được các ngôn ngữ theo yêu cầu của khách hàng, đáp ứng yêu cầu về minh bạch thông tin sản phẩm của thị trường nhập khẩu. Trước đó, sản phẩm vải thiều Thanh Hà của Hải Dương có gắn tem truy xuất iTrace247 với thông tin được hiển thị bằng tiếng Anh và tiếng Nhật đã được xuất khẩu sang Singapore và Nhật Bản. Hiện tại, iTrace247 nâng cấp phiên bản áp dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain) mang tính minh bạch hơn để đáp ứng được các yêu cầu của thị trường khó tính.
Trong bối cảnh kinh tế thị trường, truy xuất nguồn gốc (đảm bảo chất lượng, an toàn và sự minh bạch của sản phẩm, hàng hóa) lại càng được quan tâm nhiều hơn và là quy định bắt buộc ở nhiều quốc gia trên thế giới. Có thể thấy, hoạt động này góp phần tạo nền tảng cho việc sản xuất và lưu thông hàng hoá trong nền kinh tế số, giúp doanh nghiệp đáp ứng quy định của quốc tế và quốc gia nhập khẩu, từ đó giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và thị trường tiêu thụ cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, việc truy xuất nguồn gốc đảm bảo quy trình sản xuất và sản phẩm được công khai, giúp khách hàng và cộng đồng có thể đánh giá chính xác việc sản xuất của doanh nghiệp và đảm bảo trách nhiệm của doanh nghiệp đối với môi trường và xã hội, từ đó nâng cao được giá trị của sản phẩm góp phần xây dựng hình ảnh và nâng cao nhận biết từ phía khách hàng đối với sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam.
An Nhiên