[In trang]
Mô phỏng chế độ tái ổn định vệ tinh sử dụng bánh xe phản ứng trong một mô hình vệ tinh khối hộp
Thứ tư, 26/04/2023 - 08:23
Trong bài báo này, nhóm tác giả trình bày quá trình xây dựng mô hình mô phỏng phân hệ Xác định và Điều khiển tư thế vệ tinh (ADCS) sử dụng phần mềm Matlab/Simulink và mô phỏng chế độ tái ổn định vệ tinh sử dụng bánh xe phản ứng. Các mô hình được xây dựng gồm mô hình môi trường, mô hình chuyển động học và động lực học vệ tinh, mô hình cảm biến,...
TÓM TẮT
Trong bài báo này, nhóm tác giả trình bày quá trình xây dựng mô hình mô phỏng phân hệ Xác định và Điều khiển tư thế vệ tinh (ADCS) sử dụng phần mềm Matlab/Simulink và mô phỏng chế độ tái ổn định vệ tinh sử dụng bánh xe phản ứng. Các mô hình được xây dựng gồm mô hình môi trường, mô hình chuyển động học và động lực học vệ tinh, mô hình cảm biến, thuật toán xác định tư thế, mô hình cơ cấu chấp hành và mô hình điều khiển. Thuật toán điều khiển bánh xe phản ứng được áp dụng vào mô hình để mô phỏng chế độ tái ổn định vệ tinh trước nhiễu loạn môi trường. Các kết quả mô phỏng đều tương đối chính xác với lý thuyết, xác nhận mô hình và thuật toán hoạt động tốt.
Từ khóa: CubeSat, ADCS, mô phỏng, Simulink, vệ tinh
Ý tưởng vệ tinh khối hộp đơn giản với các bộ phận của ADCS. Bảng mạch phía trên chứa các Từ kế, con quay hồi chuyển (hai khối chữ nhật màu trắng) và cảm biến Mặt trời (khối màu lục lam). Các bánh xe phản ứng được cố định ở bảng mạch khác bên dưới với các khối trụ có màu xám là bánh xe và các khối màu xanh lá cây là động cơ. (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
Xem chi tiết TẠI ĐÂY
Lã Thùy Linh1, Trần Anh Tú1, Phan Thanh Hiền1,*
1Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Nguồn: Tạp chí Khoa học & Công nghệ; Tập 58 - Số 5 (10/2022)