[In trang]
Phát huy sức mạnh của các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu ngành Công Thương
Thứ năm, 18/05/2023 - 20:06
Hội nghị “Phát huy sức mạnh và đóng góp của đội ngũ các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu tại các Viện nghiên cứu, Trường đại học trong thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Công Thương” vừa được Bộ Công Thương tổ chức chiều nay, 18/5/2023 nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Kỷ niệm 10 năm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2013 – 18/5/2023) và tôn vinh những đóng góp của đội ngũ các nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý hoạt động khoa học và công nghệ, chiều ngày 18/5/2023, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Phát huy sức mạnh và đóng góp của đội ngũ các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu tại các Viện nghiên cứu, Trường đại học trong thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Công Thương” (Hội nghị).
Đồng chí Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương tham dự và chủ trì Hội nghị. Hội nghị còn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Viện nghiên cứu, Trường Đại học thuộc Bộ Công Thương cùng Trưởng các đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan báo chí, truyền thông.
05 nhiệm vụ trọng tâm
Phát biểu chúc mừng nhân kỷ niệm 10 năm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2013-18/5/2023), Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã ghi nhận và đánh giá cao sự tích cực, chủ động của các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu trong công tác tham mưu, tư vấn chính sách để Bộ ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chiến lược, quy hoạch, tiêu chuẩn - quy chuẩn - định mức kinh tế kỹ thuật trong Ngành; đồng thời, đưa nhanh những kết quả nghiên cứu và thành tựu khoa học và công nghệ (KH&CN) ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, giúp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành Công Thương theo hướng hiện đại, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của Ngành cũng như góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu khai mạc hội nghị.
Công tác quản lý liên tục được đổi mới cả về nội dung, phương thức tổ chức thực hiện theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, công khai, minh bạch, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động KH&CN của Bộ. Trong giai đoạn vừa qua, chúng ta cũng làm tốt công tác rà soát, đánh giá hoạt động của hệ thống các tổ chức KH&CN công lập để tham mưu Lãnh đạo Bộ thực hiện tái cơ cấu theo hướng hiệu quả, phục vụ yêu cầu phát triển ngành trong giai đoạn tới.
Trước bối cảnh phát triển mới của đất nước và việc đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Cương Thương dựa trên nền tảng của KH&CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Thứ trưởng đã đặt ra yêu cầu đối với hoạt động KH&CN của ngành Công Thương, theo đó, phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cả về tư duy và phương thức thực hiện, không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng các hoạt động nghiên cứu, tư vấn, chuyển giao công nghệ và tham mưu xây dựng chính sách phát triển Ngành.
Đại diện các viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài Bộ Công Thương tham dự hội nghị.
Cụ thể, đồng chí nhấn mạnh vào 05 nhóm nhiệm vụ chính, gồm:
Thứ nhất, phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo phải gắn bó mật thiết và phục vụ trực tiếp quá trình tái cơ cấu ngành Công Thương, thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ đã được Đảng và Chính phủ giao. Tập trung xây dựng và triển khai có hiệu quả các chương trình KH&CN trọng điểm của Bộ gắn với phát triển các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn; ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số để phát triển sản xuất thông minh, tạo nền tảng vững chắc giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thứ hai, chú trọng công tác nghiên cứu, tham mưu xây dựng định hướng, chính sách phát triển ngành Công Thương trong tình hình mới; cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn hoàn thiện hệ thống pháp luật để thực thi, khai thác có hiệu quả cam kết trong các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới.
Thứ ba, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và triển khai tại doanh nghiệp – phải lấy doanh nghiệp làm trung tâm và là chủ thể sống động của đổi mới sáng tạo. Cơ quan quản lý sẽ đóng vai trò kết nối, hướng dẫn, hỗ thiết lập các yếu tố nền tảng cho quá trình đổi mới công nghệ của doanh trợ, nghiệp.
Thứ tư, các Viện nghiên cứu, Trường đại học tập trung nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng các hoạt động nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao công nghệ, đồng thời kết nối các doanh nghiệp KH&CN, đơn vị nghiên cứu, tư vấn trong nước và nước ngoài có thế mạnh, dẫn đầu về lĩnh vực KH&CN để hình thành một hệ sinh thái đa dạng, linh hoạt thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động KH&CN trong các doanh nghiệp ngành Công Thương.
Thứ năm, cần đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động KH&CN ngành Công Thương theo hướng hiện đại. Nâng cao năng lực, hiệu quả, phát huy vai trò của quản lý nhà nước thực sự là "người cầm lái", định hướng, dẫn dắt quá trình đổi mới sáng tạo và phát triển KH&CN.
Phát huy sức mạnh KH&CN ngành Công Thương
Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo một số Viện Nghiên cứu, Trường đại học đã phát biểu ý kiến, đánh giá về công tác KH&CN của đơn vị ý trong thời gian qua và đề xuất các nhiệm vụ triển khai gắn với nhiệm vụ nâng cao năng lực tự chủ về sản xuất và thị trường, hình thành năng lực sản xuất quốc gia mới, có tính độc lập, thích ứng và chống chịu cao trước các tác động lớn, bất thường từ bên ngoài trong giai đoạn tới.
Chia sẻ tại Hội nghị, TS. Phan Đăng Phong - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí cho hay, trong thời gian qua, Viện đã đạt được thành công trong tiếp nhận chuyển giao công nghệ cho một số lĩnh vực thuộc thế mạnh của Viện như: Thiết bị cơ khí thủy công cho thủy điện; EPC một số hạng mục cho nhà máy nhiệt điện than theo Quyết định số 1791/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; EPCM cho dự án bô-xít Tân Rai và Nhân Cơ; tự động hóa quá trình sản xuất cho nhà máy sản xuất bột giặt và phân bón; EPC một số hạng mục quan trọng trong nhà nhà máy xi măng lò quay; sản xuất phao nổi và neo cho nhà máy điện mặt trời...
"Có thể nói, những thành công ban đầu của Viện là nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt từ Bộ Công Thương trong công tác nghiên cứu khoa học và làm chủ công nghệ của Viện cũng như những giúp đỡ cụ thể từ ngân sách thông qua các đề tài cấp Bộ, dự án cấp quốc gia" - TS. Phan Đăng Phong khẳng định.
Đồng quan điểm với TS. Phan Đăng Phong, TS. Đào Duy Anh - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim (VIMLUKI) cũng nhận định, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, sự tận tâm, tinh thần sáng tạo và nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ nói chung, cán bộ khoa học và công nghệ ngành Công Thương nói riêng, các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ đã được ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội.
Ông Lý Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội nghị.
Đại diện khối trường đại học trực thuộc Bộ Công Thương, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ những thành tựu của nhà trường trong hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Theo đó, trong năm 2022, nhà trường đã thực hiện chuyển giao công nghệ được hai sản phẩm là: sản phẩm mỳ ăn liền có bổ sung thành phần trái thanh long bằng công nghệ Nano và sản phẩm trà lên men kombucha. Đồng thời, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn cũng chỉ ra những khó khăn trong hoạt động chuyển giao công nghệ, thương mại hóa sản phẩm của nhà trường. Đây cũng là nội dung được PGS.TS Phạm Văn Bổng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đưa ra tại Hội nghị.  
Về công tác tham mưu, tư vấn chính sách, đại diện các đơn vị: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Cục Phòng vệ Thương mại đã nhấn mạnh vai trò của công tác nghiên cứu khoa học phục vụ yêu quản lý nhà nước và hoàn thành chính sách của Bộ.
TS. Phan Đăng Phong - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí
TS. Đào Duy Anh - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim
PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP. HCM.
PGS.TS Phạm Văn Bổng - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Công nghiệp HN.
Phát biểu kết thúc Hội nghị, đồng chí Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng, khẳng định quyết tâm sẽ cùng hệ thống các tổ chức KH&CN ngành Công Thương phát huy hơn nữa những thành tựu đã đạt được. Đồng thời, không ngừng nâng cao hiệu quả, làm tốt vai trò định hướng, dẫn dắt của Bộ trong công tác phát triển khoa học và công nghệ, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao đối với ngành Công Thương.
Hà Nguyễn - Phương Loan