[In trang]
Nghiên cứu cải thiện hiệu suất động cơ 5,5kw 4 cực qua cách quấn dây phần ứng trên phần mềm ANSYS MAXWELL
Thứ hai, 15/01/2024 - 10:18
Trong nội dung bài báo, nhóm tác giả trình bày nghiên cứu về ảnh hưởng của kiểu quấn dây đồng khuôn, dây quấn 1 lớp với dây quấn 2 lớp đến tổn hao cũng như đặc tính của động cơ không đồng bộ (KĐB). Các thực nghiệm so sánh các kết quả thu được dựa trong mô hình phân tích phần tử hữu hạn của phần mềm Ansys maxwell với động cơ 5,5kW 4 cực.
TÓM TẮT:
Trong thiết kế máy điện, việc gia tăng hiệu suất động cơ luôn là chủ đề chính trong các nghiên cứu. Hầu hết tổn hao dây quấn trong động cơ điện thường xảy ra trong các cuộn dây phần ứng và cần giảm các tổn hao này. Trong nội dung bài báo, nhóm tác giả trình bày nghiên cứu về ảnh hưởng của kiểu quấn dây đồng khuôn, dây quấn 1 lớp với dây quấn 2 lớp đến tổn hao cũng như đặc tính của động cơ không đồng bộ (KĐB). Các thực nghiệm so sánh các kết quả thu được dựa trong mô hình phân tích phần tử hữu hạn của phần mềm Ansys maxwell với động cơ 5,5kW 4 cực.
Từ khoá: Động cơ cảm ứng, động cơ không đồng bộ, dây quấn stato, dây quấn 1 lớp, dây quấn 2 lớp 
Dây quấn đồng khuôn 1 lớp (trái) và dây quấn đồng khuôn 2 lớp (phải) với số rãnh trên stato là 48 rãnh 
Xem chi tiết: Tại đây
Nguyễn Thị Thương Duyên, Trần Thanh Tuyền, Trần Văn Thương, Đoàn Thị Bích Thuỷ (Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh)
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ QUI, tập 01, số 02 - 2023