[In trang]
Nghiên cứu mô phỏng ảnh hưởng của kết cấu đường ống đến khả năng hoà trộn của dòng không khí bổ sung trên đường thải
Thứ ba, 14/05/2024 - 08:16
Nội dung bài báo sẽ trình bày kết quả mô phỏng sự hòa trộn giữa hai dòng khí trên phần mềm Ansys fluent. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi β = 120o kết hợp với bổ sung cánh hướng dòng dạng xoắn, mức độ hòa trộn giữa dòng không khí và dòng khí thải được cải thiện đáng kể với vùng hòa trộn hiệu quả ϕkk đạt tới 52,1%.
TÓM TẮT:
Bổ sung không khí trên đường thải là phương pháp đã được sử dụng trên một số động cơ trang bị hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hóa khí. Đây là phương pháp tận dụng nhiệt khí thải để tăng cường các phản ứng ôxy hóa trên đường thải. Ngoài ra việc bổ sung thêm không khí sẽ khắc phục những hạn chế khi trang bị bộ xử lý khí thải ba thành phần (BXT) trên loại động cơ này khi nó giúp cải thiện môi trường ôxy hóa trong BXT, từ đó nâng cao hiệu suất chuyển đổi các thành phần phát thải CO, HC. Hiệu quả chuyển đổi các thành phần phát thải của BXT không chỉ phụ thuộc vào lượng không khí bổ sung mà còn phụ thuộc vào các thông số của vòi phun như: vị trí, góc nghiêng cũng như kết cấu hòa trộn giữa hai dòng khí. Nội dung bài báo sẽ trình bày kết quả mô phỏng sự hòa trộn giữa hai dòng khí trên phần mềm Ansys fluent. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi β = 120o kết hợp với bổ sung cánh hướng dòng dạng xoắn, mức độ hòa trộn giữa dòng không khí và dòng khí thải được cải thiện đáng kể với vùng hòa trộn hiệu quả ϕkk đạt tới 52,1%.
Từ khóa: Khí thải, CFD, bộ xúc tác ba thành phần, động cơ đốt trong.
Sơ đồ thử nghiệm xác định thông số điều kiện biên của mô hình
Xem chi tiết: tại đây
Đinh Xuân Thành1 ,Nguyễn Huy Chiến1 , Khổng Vũ Quảng2 , Lê Mạnh Tới 2 , Nguyễn Duy Tiến2
1 Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
2 Đại học Bách khoa Hà Nội
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Công nghiệp Hà Nội (Tập 59 - Số 5)