[In trang]
So sánh hiệu suất làm việc hệ thống treo bán chủ cộng sử dụng giảm chấn từ hoá MR và treo bị động cho mô hình 1/4 xe
Thứ tư, 29/05/2024 - 07:55
Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu, ứng dụng phần mềm Matlab/Simulink để mô phỏng, đánh giá động lực học hệ thống treo bán chủ động sử dụng giảm chấn dầu từ trường. Kết quả cho thấy các thông số động lực học của hệ thống treo bán chủ động tốt hơn so với treo bị động.
TÓM TẮT:
Tính êm dịu chuyển động của xe ô tô phụ thuộc vào kết cấu, đặc điểm, cường độ kích động và cả kỹ thuật điều khiển của lái xe. Hệ thống treo đóng một vai trò quan trọng để đảm bảo sự thoải mái khi lái xe và khả năng bám đường. Ngày nay, hệ thống treo bán chủ động với hiệu suất làm việc tốt và chi phí sản xuất không quá cao đã được nhiều nhà sản xuất xe hơi áp dụng rộng rãi và cho kết quả của thử nghiệm với nhiều ưu điểm so với hệ thống treo bị động. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu, ứng dụng phần mềm Matlab/Simulink để mô phỏng, đánh giá động lực học hệ thống treo bán chủ động sử dụng giảm chấn dầu từ trường. Kết quả cho thấy các thông số động lực học của hệ thống treo bán chủ động tốt hơn so với treo bị động.
Từ khóa: Hệ thống treo bán chủ động; giảm chấn dầu từ trường; êm dịu; mô hình Bingham.
Ảnh minh hoạ hệ thống treo của ô tô
Xem chi tiết: tại đây
Vũ Hải Quân, Nguyễn Anh Ngọc, Lê Hồng Quân, Hoàng Quang Tuấn, Bùi Văn Hải, Nguyễn Trọng Đức (Đại học Công nghiệp Hà Nội)
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Công nghiệp Hà Nội (Tập 59-Số5)