[In trang]
Thái Nguyên: Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về ATTP
Thứ ba, 09/07/2024 - 11:38
Trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố Thái Nguyên đã thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố Thái Nguyên đã thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024 các kế hoạch, chương trình, văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn được UBND thành phố, Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm thành phố, các phường, xã ban hành kịp thời và triển khai có hiệu quả.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về ATTP được quan tâm, chú trọng nhờ đó nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng từng bước được nâng lên, các cơ sở có ý thức hơn đối với hàng hóa thực phẩm tham gia vào thị trường.
Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương kiểm tra ATTP tại Siêu thị Minh Cầu, TP Thái Nguyên (Ảnh: thainguyen.gov.vn)
Mặc dù lực lượng kiểm tra còn mỏng nhưng công tác kiểm tra ATTP đã được tăng cường hơn trước, góp phần kiểm soát có hiệu quả chất lượng an toàn thực phẩm trong tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến đến tiêu dùng thực phẩm. Thông qua việc kiểm tra kịp thời, nghiêm minh, các vi phạm đều được xử lý theo quy định của pháp luật. 
Trong 6 tháng thành phố đã cấp 86 Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; trên 2.100 cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm với chính quyền địa phương đạt 100%. Kiểm tra 796 lượt cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 41 cơ sở số tiền trên 238 triệu đồng , tiêu hủy hàng hóa trị giá trên 33,6 triệu đồng. 
Trong thời gian tới, để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được và hạn chế những khó khăn còn tồn tại, UBND thành phố Thái Nguyên đề nghị các địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác an toàn thực phẩm; chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm an ninh trật tự và ATTP trên địa bàn.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân, các cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt công tác an toàn thực phẩm; tuyên truyền người dân hãy thông thái trong tiêu dùng; Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức người dân trong việc lựa chọn thực phẩm sạch.
Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra, hậu kiểm tra, có hình thức xử lý thỏa đáng, nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm; thông tin trên các phương tiện truyền thông về các trường hợp bị xử lý vi phạm để răn đe, thực hiện tốt công tác kiểm soát giết mổ, có kế hoạch quy hoạch vùng sản xuất, chăn nuôi hữu cơ...
Trên địa bàn thành phố Thái Nguyên hiện có 30 chợ, 15 siêu thị trong đó, có 3 chợ hạng I, 4 chợ hạng II và 23 chợ hạng III. Thành phố có gần 3.460 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trong đó: 382 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; 633 cơ sở thức ăn đường phố. 141 bếp ăn tập thể trường học; trên 1.230 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thuỷ sản; trên 1.000 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực công thương. 8 cơ sở HTX, doanh nghiệp kinh doanh về thực phẩm. 
Tuệ Lâm