[In trang]
Bắc Ninh tiếp tục làm điểm sáng khoa học công nghệ
Thứ năm, 15/08/2024 - 10:30
Thời gian qua, Bắc Ninh đã tích cực thực hiện các kế hoạch, chương trình về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, từ đó đạt được những thành tựu, phát triển vượt bậc.
Thời gian qua, Bắc Ninh đã tích cực thực hiện các kế hoạch, chương trình về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, từ đó đạt được những thành tựu, phát triển vượt bậc.
Tại Bắc Ninh, khoa học và công nghệ (KH&CN) luôn được coi trọng như một động lực then chốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kể từ năm 2013, tỉnh đã đặc biệt chú trọng vào việc thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và đưa các ứng dụng khoa học và công nghệ vào mọi lĩnh vực của sản xuất và đời sống. Đến nay, Bắc Ninh đã thực hiện và chuyển giao thành công 400 dự án KH&CN, nhờ vào sự nỗ lực của các tổ chức và cá nhân trong nhiều ngành nghề khác nhau.
Ngành KH&CN tích cực triển khai các hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Ảnh: Báo Bắc Ninh)
Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh quản lý 201 cơ sở sử dụng phóng xạ và thiết bị bức xạ phục vụ cho các lĩnh vực công nghiệp và y tế. Đồng thời, tỉnh đã xây dựng một hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tiên tiến và áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001 tại 166 cơ quan, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và hiện đại hóa hệ thống hành chính công.
Trong suốt một thập kỷ qua, Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Ninh đã cấp hơn 60 Giấy chứng nhận hợp đồng chuyển giao công nghệ cho trên 30 doanh nghiệp đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Bắc Ninh cũng nổi bật là một trong những tỉnh hàng đầu cả nước về bảo vệ sở hữu trí tuệ, với hơn 3.500 văn bằng bảo hộ, bao gồm 32 sản phẩm được bảo hộ dưới các hình thức nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý.

Đồng bộ các giải pháp
Để thúc đẩy sự phát triển bền vững, tBắc Ninh đang chủ động chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển khai các chương trình nhằm nâng cao năng lực khoa học và công nghệ trong tỉnh. Các lĩnh vực được chú trọng bao gồm công nghệ thông tin, chuyển đổi số và công nghệ sinh học, cùng nhiều lĩnh vực khác. Đồng thời, tỉnh cũng đặc biệt tập trung vào việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, với mục tiêu nâng cao chất lượng nông sản và mở rộng thị trường quốc tế.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh ở PC Bắc Ninh (Ảnh: Báo Thanh Niên)
Bên cạnh đó, Bắc Ninh cũng cho rằng, để thị trường phát triển ổn định, lành mạnh, lâu dài, và đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển, các đơn vị liên quan cần quan tâm đến cải tiến quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tăng cường thanh tra và kiểm tra chất lượng, nâng cao nguồn nhân lực, huy động các nguồn xã hội hoá.
Cuối cùng, trong đà phát triển KH&CN với tốc độ nhanh như hiện nay, tỉnh Bắc Ninh cũng phấn đấu tăng cường nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, không để mất đi những giá trị văn hoá truyền thống, lịch sử lâu đời của Bắc Ninh.
Năm 2023 đánh dấu trình độ công nghệ, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của Bắc Ninh. Theo kết quả chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 (viết tắt là PII) do Bộ Khoa học và Công nghệ vừa công bố vào tháng 3 vừa qua, Bắc Ninh đạt 49,20 điểm, xếp thứ 6 trong top 10 địa phương đạt PII cao nhất cả nước. 
Trong nửa đầu năm 2024, các tập đoàn nước ngoài như Goertek, Amkor và Foxconn đã ưu tiện lựa chọn Bắc Ninh là địa điểm chính để đầu tư và hoạt động sản xuất. Tỉnh hiện có 16 khu công nghiệp tập trung và 2.347 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký lên đến 27,67 tỷ USD.
Đức Chung