[In trang]
Bắc Kạn: Triển khai nhiệm vụ KHCN và ĐMST năm 2025
Thứ tư, 14/08/2024 - 08:13
Thực hiện Văn bản số 630/BKHCN-KHTC ngày 01/3/2024 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN và ĐMST) và dự toán ngân sách khoa học và công nghệ năm 2025, UBND tỉnh Bắc Kạn xây dựng Kế hoạch KHCN và ĐMST và dự toán ngân sách năm 2025.
Thực hiện Văn bản số 630/BKHCN-KHTC ngày 01/3/2024 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN và ĐMST) và dự toán ngân sách khoa học và công nghệ năm 2025, UBND tỉnh Bắc Kạn xây dựng Kế hoạch KHCN và ĐMST và dự toán ngân sách năm 2025.
Theo đó, năm 2025 tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia, cấp tỉnh, trong đó tập trung nghiên cứu, ứng dụng phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng và lợi thế cạnh tranh cao, các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ mới, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, phát triển nông nghiệp gắn với du lịch; triển khai các nhiệm vụ về lĩnh vực văn hóa, xã hội, y dược, kỹ thuật và công nghệ phù hợp, theo hướng ứng dụng, sát với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn, có địa chỉ ứng dụng rõ ràng.
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đầu tư trang thiết bị để tăng cường cho hoạt động đo lường, thử nghiệm nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước tại địa phương. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, đăng ký sử dụng mã số, mã vạch cho các sản phẩm hàng hoá, xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương; Áp dụng, duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. 
Tỉnh Bắc Kạn đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sản xuất (Ảnh: moit.gov.vn)
Tiếp tục triển khai Quyết định 1633/QĐ-UBND ngày 09/9/2020 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 100/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Kế hoạch số 436/KH-UBND ngày 23/7/2019 của UBND tỉnh Bắc Kạn về thực hiện Quyết định số 996/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế. 4. Tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế.
Phát triển nguồn nhân lực KHCN
Để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ KHCN và ĐMST năm 2025, tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phù hợp với định hướng phát triển tại địa phương. Tiếp tục phát triển, nâng cao năng lực của tổ chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Phối hợp với các Trường Đại học, các Viện, Trung tâm nghiên cứu khoa học để đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất. Tổ chức các hoạt động tham quan học tập kinh nghiệm về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đưa vào áp dụng tại địa phương nhằm khai thác, phát huy tiềm năng thế mạnh về đất đai, khí hậu của tỉnh.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông khoa học và công nghệ, cung cấp kịp thời các thông tin về cơ chế, chính sách và vai trò của KHCN và ĐMST đến các cơ quan quản lý các cấp, các ngành và nhân dân. Xây dựng và phát triển mạng thông tin khoa học và công nghệ và kết nối với các mạng thông tin trong và ngoài tỉnh; xây dựng phóng sự, chuyên trang khoa học và công nghệ về thành tựu, tiến bộ khoa học và công nghệ. 
Trung tâm CNTT và Truyền thông quản lý, vận hành hệ thống Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh (Ảnh: Báo Bắc Kạn)
Tiếp tục cập nhật, bổ sung và khai thác có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ quốc gia, của tỉnh; công khai thông tin về việc thực hiện và kết quả ứng dụng nhiệm vụ KHCN và ĐMST, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn. Triển khai có hiệu quả hệ thống thông tin thống kê khoa học, công nghệ và ĐMST của địa phương; Thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về khoa học công nghệ trên các lĩnh vực: thẩm định và giám định công nghệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân, thông tin khoa học và công nghệ,... để hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân tiếp cận nhanh, đầy đủ về khoa
Ngoài ra, tỉnh sẽ tăng cường bám sát, nắm bắt tình hình việc chấp hành pháp luật về khoa học và công nghệ tại các địa phương, cơ sở, để tổ chức triển khai thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật; kiến nghị khắc phục những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý, cơ chế, chính sách; thúc đẩy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ; Cùng với đó, triển khai các cuộc thanh, kiểm tra đảm bảo đúng quy định, tập trung thanh tra, kiểm tra về: tiêu chuẩn đo lường chất lượng; an toàn bức xạ hạt nhân; sở hữu công nghiệp; các nhiệm vụ khoa học công nghệ…
Xem chi tiết kế hoạch thực hiện các chương trình/ nhiệm vụ KHCN và ĐMST tỉnh Bắc Kạn năm 2025: tại đây
Tuệ Lâm