[In trang]
Diều bay trên không phát điện cỡ container
Thứ sáu, 16/08/2024 - 08:46
Hệ thống năng lượng gió tự động sẽ đưa năng lượng tái tạo di động ra khỏi lưới điện, thậm chí dùng trong trường hợp khẩn cấp.
Hệ thống năng lượng gió tự động sẽ đưa năng lượng tái tạo di động ra khỏi lưới điện, thậm chí dùng trong trường hợp khẩn cấp.
Thông thường, một tuabin gió sử dụng ít diện tích đất trên mỗi MWh hơn hầu hết các nguồn năng lượng khác, nhưng kích thước tuabin gió và tháp của nó đôi khi có thể quá cồng kềnh. Do đó, công ty khởi nghiệp Kitepower đã đưa ra một giải pháp mới cho lĩnh vực năng lượng gió trên không (AWE), đó là một con diều Hawk 40kW bay trên không trung.
Hawk không phải là loại diều thường dùng để giải trí. Hawk được làm từ một bộ khung sợi thủy tinh, cánh bơm hơi, diện tích bề mặt lên tới 60 mét vuông. Nếu tuabin gió chỉ cao khoảng 100m thì Hawk dễ dàng đạt đến độ cao 350m. Ngoài ra, Hawk còn được gắn một cục pin 400 kWh - rất quan trọng cho việc lưu trữ năng lượng, đặc biệt là ở những khu vực biệt lập mà Kitepower đang hướng tới. Toàn bộ hệ thống được đặt vừa trong một container vận chuyển tiêu chuẩn và Kitepower cho biết việc lắp ráp tại địa điểm mới chỉ mất chưa đầy 24 giờ. Kitepower kỳ vọng Hawk có thể cung cấp năng lượng cho các địa điểm đang sử dụng lưới điện siêu nhỏ tạm thời hoặc các địa điểm ở xa lưới điện chính, chẳng hạn như trang trại, công trường, lễ hội âm nhạc, nỗ lực nhân đạo, cộng đồng trên đảo…
Hawk bay theo chu kỳ “bơm”: diều được thả ra, sau đó tời (trục cuộn) kéo diều trở lại. Trong khi bung ra, diều bay tới bay lui theo hình số tám, tối ưu để bắt gió ngang. Khi gió kéo diều, chúng cũng kéo dây diều và tạo ra điện trên mặt đất. Sau khi dây buộc đạt đến độ dài tối đa, trạm mặt đất sẽ kéo diều trở lại. Mặc dù Hawk phải tiêu tốn năng lượng để cuộn dây nhưng chỉ tiêu tốn một phần, dẫn đến mức tăng năng lượng ròng thay đổi theo tốc độ gió. Toàn bộ chu kỳ mất khoảng 100 giây: 80 cho cuộn ra và 20 cho cuộn vào.
Kitepower cho biết hệ thống năng lượng gió trên không sẽ bổ sung hoàn hảo cho các máy phát điện thông thường bằng năng lượng mặt trời và thậm chí dùng trong trường hợp khẩn cấp để có cách tiếp cận toàn diện đối với nguồn điện không nối lưới. Tuy nhiên, Hawk không phải là sự thay thế cho các tuabin gió hiện có, mà nhắm đến thay thế máy phát điện diesel – cạnh tranh về chi phí, do không cần phải mang theo nhiên liệu.
Roland Schmehl, người đồng sáng lập Kitepower, cho biết có thể dùng nhiều Hawk để đóng trong container đạt công suất 500 kW, có thể so sánh với sản lượng điện của một trang trại gió nhỏ, với lượng vật liệu ít hơn tới 90%. Thế hệ tiếp theo của Hawk dự định được đặt tên Falcon với công suất 100kW, sẽ ra thị trường vào năm 2025 hoặc 2026.
Hoàng Kim - Theo IEEE Spectrum
Nguồn: Cesti