[In trang]
Thanh Hóa siết chặt quy định, giảm tối đa việc giao nhiệm vụ khoa học trực tiếp
Thứ tư, 21/08/2024 - 09:24
Thanh Hoá ưu tiên phương thức tuyển chọn, hạn chế giao trực tiếp để đảm bảo tính minh bạch, khách quan, công bằng.
Thanh Hoá ưu tiên phương thức tuyển chọn, hạn chế giao trực tiếp để đảm bảo tính minh bạch, khách quan, công bằng.
Ngày 19/8, ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, đã ký ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 556/NQHĐND ban hành ngày 10/7/2024. Nghị quyết này tập trung vào việc đổi mới các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, và yếu kém đối với lĩnh vực khoa học, công nghệ đã được nêu trong Nghị quyết số 556 của Hội đồng Nhân dân tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tỉnh Thanh Hoá tiến hành rà soát và đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến việc xác định nhiệm vụ, tuyển chọn, xét giao trực tiếp, thẩm định và phê duyệt kinh phí cho các nhiệm vụ khoa học và công nghệ.
Kỳ họp thứ 20 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, ngày 10/7 (Ảnh: Truyền hình Thanh Hoá)
Hàng năm, Sở KHCN cần sớm đưa ra đề xuất để Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh. Trong quá trình này, cần ưu tiên phương thức tuyển chọn thay vì giao trực tiếp để đảm bảo các đơn vị thực hiện nhiệm vụ có đủ năng lực và bảo đảm tính minh bạch, khách quan và công bằng giữa các tổ chức và cá nhân.
UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở KHCN cũng cần phối hợp với các cơ quan liên quan để đánh giá và chọn lựa các đơn vị đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ.
Bên cạnh đó, Sở KHCN phải thực hiện quy trình quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ một cách nghiêm ngặt, trách nhiệm và chất lượng, bao gồm việc áp dụng hình thức khoán chi đến sản phẩm cuối cùng hoặc khoán chi từng phần.
Điều này nhằm đảm bảo các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực sự có chất lượng và hiệu quả, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh.
Trước đó, vào ngày 10/7, tại Kỳ họp thứ 20 của Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XVIII,  Hội đồng Nhân dân không chỉ khen ngợi những kết quả đạt được của Sở KHCN tỉnh Thanh Hoá, mà còn đã chỉ ra nhiều điểm yếu và hạn chế trong công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ tại tỉnh.
Để khắc phục những vấn đề này và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, Hội đồng Nhân dân tỉnh đã yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở KHCN và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc các giải pháp, đặc biệt là hạn chế tối đa việc giao trực tiếp và bảo đảm tính minh bạch, khách quan trong việc lựa chọn các đơn vị thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh.
Hữu Bằng