[In trang]
Thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ ở miền Trung
Thứ sáu, 23/08/2024 - 09:16
Vừa qua, tại Hà Tĩnh đã diễn ra hội thảo về thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ và kết nối cung cầu công nghệ, thiết bị khu vực miền Trung.
Vừa qua, tại Hà Tĩnh đã diễn ra hội thảo về thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ và kết nối cung cầu công nghệ, thiết bị khu vực miền Trung.
Chiều 20/8, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục Phát triển Công nghệ và Đổi mới sáng tạo thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo về thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ, cũng như kết nối cung cầu công nghệ và thiết bị tại khu vực miền Trung.
Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở KH&CN và một số doanh nghiệp các tỉnh miền Trung; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Hà Tĩnh.
Toàn cảnh buổi hội thảo (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)
Hội thảo được tổ chức nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và tạo cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp và địa phương trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, và áp dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất và đời sống.
Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở KH&CN Bùi Quang Hoàn cho biết Hà Tĩnh đang hướng đến mục tiêu trở thành một trong những trung tâm phát triển quan trọng của Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Tỉnh xác định rằng nguồn nhân lực chất lượng cao, kết hợp với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, là yếu tố quyết định sự tăng trưởng và phát triển.
Do đó, trong những năm qua, Hà Tĩnh đã đầu tư mạnh mẽ vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tỉnh đã phát triển 6 doanh nghiệp khoa học công nghệ, thiết lập 19 tổ chức trung gian, và tích cực hỗ trợ các dự án khởi nghiệp.
Bên cạnh đó, Hà Tĩnh cũng nhận thức rằng việc thúc đẩy ứng dụng và chuyển giao công nghệ là cần thiết cho sự phát triển bền vững và lâu dài của nền kinh tế; từ đó, tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối và phối hợp với các cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng các chuyên gia và doanh nghiệp trong khu vực.
Giám đốc Sở KH&CN Bùi Quang Hoàn phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm (Cục Phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo) đã tham luận, hướng dẫn và chia sẻ các kinh nghiệm liên quan đến triển khai hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ.
Đây là dịp để các đại biểu cũng có cơ hội lắng nghe chính sách và kết quả hỗ trợ hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Hà Tĩnh; một số công nghệ của Hà Tĩnh có thể chuyển giao cho khu vực: Công nghệ và thiết bị chế biến nước mắm quy mô công nghiệp ứng dụng năng lượng mặt trời, công nghệ vào sản xuất các sản phẩm sau thu hoạch từ nấm; công nghệ sản xuất các sản phẩm từ thảo mộc; công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường...
Các đại biểu cũng được các chuyên gia giới thiệu một số công nghệ chế biến bảo quản sau thu hoạch của Nhật Bản; các ứng dụng công nghệ và điều khiển IOT (internet vạn vật) trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; bảo quản, chế biến cam, bưởi; phát triển liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản hướng phát triển bền vững cho các doanh nghiệp…
Những tham luận không chỉ cung cấp cái nhìn tổng quan về hoạt động đổi mới sáng tạo mà còn khơi dậy nhiều ý tưởng và sự trao đổi sôi nổi, nơi các ý kiến đa chiều được lắng nghe và thảo luận, chia sẻ quan điểm, ý tưởng, tạo nên một bầu không khí sôi nổi cho Hội thảo.
Hữu Bằng