[In trang]
Bà Rịa - Vũng Tàu: Những thành tựu tích cực trong KHCN 6 tháng đầu năm 2024
Thứ tư, 28/08/2024 - 08:05
Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
Nhận thức rõ vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung vào việc triển khai các giải pháp khoa học và công nghệ (KHCN), đặc biệt là thông qua các chính sách khuyến khích đầu tư vào nghiên cứu và phát triển KHCN, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và ứng dụng của các công nghệ mới vào thực tiễn.
Theo báo cáo từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong năm 2023 và nửa đầu năm 2024, hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành tựu trong khoa học công nghệ. (Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)
Trong công tác quản lý nhà nước, tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND vào ngày 14/7/2023, quy định về mức chi từ ngân sách nhà nước để hỗ trợ thực hiện Chương trình quốc gia nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa đến năm 2030; Nghị quyết số 25/NQ-HĐND quy định về danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức 13 đoàn kiểm tra tại 274 cơ sở về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, xử phạt hành chính 15 cơ sở với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng, đồng thời nhắc nhở và hướng dẫn 12 cơ sở thực hiện đúng quy định pháp luật về đo lường.
Tỉnh cũng đã tổ chức thành công 2 lớp đào tạo nâng cao chuyên môn cho các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực đo lường, bao gồm 02 lớp tập huấn về “Hệ thống quản lý phòng thử nghiệm/hiệu chuẩn theo TCVN ISO/IEC 17025:2017, kỹ năng quản lý” và “Quản lý, sử dụng phương tiện đo trong sản xuất, kinh doanh”.
Về phát triển doanh nghiệp, tỉnh hiện có 08 doanh nghiệp khoa học và công nghệ, 06 tổ chức và 03 văn phòng đại diện/chi nhánh đang hoạt động trong lĩnh vực này. Ngoài ra, 106 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được thành lập, với 07 dự án khởi nghiệp nhận được hỗ trợ và 03 tổ chức ươm tạo hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Song song đó, tỉnh cũng duy trì hoạt động của Sàn giao dịch công nghệ trực tuyến và dự kiến nâng cấp sàn này để hoàn thành vào cuối năm 2024.
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án khoa học, công nghệ đã triển khai, hoàn thành và được nghiệm thu, bao gồm: Dự án sản xuất thử nghiệm “Xây dựng mô hình sản xuất nhãn VietGAP theo hướng hữu cơ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”; Dự án sản xuất thử nghiệm “Xây dựng các mô hình chuyển đổi - thâm canh một số cây trồng có hiệu quả tại xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”; Đề tài nghiên cứu “Đánh giá hiện trạng quần thể Dugong và cỏ biển tại Côn Đảo, đề xuất giải pháp quản lý và bảo tồn”.
Đức Chung