[In trang]
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiếp tục đà phát triển KHCN & ĐMST trong năm 2025
Thứ năm, 29/08/2024 - 11:53
Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch khoa học công nghệ (KH&CN) và đổi mới sáng tạo trong năm 2023 và 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch KH&CN và đổi mới sáng tạo cho năm 2025 với 11 nhiệm vụ trọng tâm.
Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch khoa học và công nghệ (KH&CN) và đổi mới sáng tạo trong năm 2023 và 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT ) đã xây dựng kế hoạch KH&CN và đổi mới sáng tạo cho năm 2025 với 11 nhiệm vụ trọng tâm.
Cụ thể, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình Kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo, tỉnh BR-VT giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, cùng với các đề tài cấp quốc gia được phê duyệt.
Đồng thời, công tác vận hành và khai thác Cơ sở dữ liệu ngành khoa học và công nghệ của tỉnh sẽ được hoàn thiện trong thời gian sớm nhất, đảm bảo kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ quốc gia.
Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh đổi mới sáng tạo (Ảnh: Báo Thanh Tra)
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ quan trọng khác như: Chương trình Phát triển thị trường KH&CN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030; kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; kế hoạch ứng dụng công nghệ sinh học đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; kế hoạch thực hiện Đề án Triển khai áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc giai đoạn 2021-2025; và chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.
Về ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống, tỉnh khuyến khích tập trung vào các lĩnh vực như: ứng dụng công nghệ cao trong công nghiệp, dịch vụ, và du lịch; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường; tiết kiệm năng lượng; và cải cách hành chính.
Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ nâng cao hiệu quả quản lý công nghệ, tiếp thu và lựa chọn công nghệ, thiết bị tiên tiến từ nước ngoài để phát huy tiềm năng sẵn có, tập trung vào các lĩnh vực theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội như công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, cảng biển và dịch vụ logistics, cũng như dịch vụ - du lịch. Tỉnh sẽ tích cực hỗ trợ doanh nghiệp và hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.
Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng sẽ được tăng cường, với việc thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động sở hữu trí tuệ, tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm và hàng hóa đặc sản của tỉnh.
Hội thảo tăng cường năng lực doanh nghiệp cho giai đoạn kinh tế xanh và bền vững được tổ chức vào tháng 8/2024 (Ảnh: Báo Thanh Tra)
Hơn nữa, các chương trình hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ sẽ được tiếp tục đẩy mạnh đến năm 2025, chú trọng thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao và cử cán bộ KH&CN đi học tập, làm việc tại các tổ chức KH&CN và doanh nghiệp nước ngoài.
Cuối cùng, tỉnh sẽ thúc đẩy đầu tư để nâng cao tiềm lực KH&CN, nghiên cứu và đề xuất điều chỉnh mục tiêu và quy mô của dự án khu KH&CN biển sao cho phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, song song với việc đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và quản lý tài sản Nhà nước.
Với những chính sách và chiến lược đúng đắn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thu hút đầu tư và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân. Đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ sẽ là động lực chính giúp tỉnh đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.
Quang Minh