[In trang]
Đẩy mạnh hợp tác khoa học công nghệ với Liên bang Nga
Thứ hai, 30/09/2024 - 08:16
Việt Nam và Liên bang Nga sẽ có những bước phát triển đột phá trong quan hệ đối tác chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST).
Việt Nam và Liên bang Nga sẽ có những bước phát triển đột phá trong quan hệ đối tác chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST).
Ngày 24.9, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Huỳnh Thành Đạt và đoàn công tác của Bộ KHCN đã có làm việc với Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Liên bang Nga. Cuộc làm việc nhằm trao đổi, thảo luận và thống nhất các biện pháp triển khai các thỏa thuận đạt được trong Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở thành tựu 30 năm thực hiện Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga đã được thông qua nhân chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin vào tháng 6.2024.
Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ - Huỳnh Thành Đạt (thứ hai từ trái sang) phát biểu tại buổi làm việc. Nguồn Bộ KHCN
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Liên bang Nga V.I. Falkov khẳng định, mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga về KHCN được nâng lên tầm chiến lược kể từ khi hai nước ký Hiệp định đối tác chiến lược về giáo dục, KHCN vào năm 2014.
Cũng theo Bộ trưởng V.I. Falkov, Việt Nam - Liên bang Nga có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, cùng với việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KHCN&ĐMST ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Hai bên cũng thống nhất nhiều biện pháp cụ thể để thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, trong đó có KHCN và giáo dục.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, cùng với việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KHCN&ĐMST ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Tháng 11.2014, Chính phủ hai nước đã ký Hiệp định về đối tác chiến lược trong lĩnh vực giáo dục, KHCN, đặt dấu mốc quan trọng trong hợp tác về KHCN giữa hai nước. Đến nay, hai nước đã có những bước tiến đáng kể trong việc tăng cường và phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi trong giáo dục, đào tạo và KHCN&ĐMST.
Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã đề xuất một số định hướng và nội dung hợp tác gồm định kỳ hằng năm tổ chức các Khóa họp Ủy ban hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga về giáo dục và KHCN; Định kỳ hằng năm tổ chức tuyển chọn các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu chung; tăng cường hợp tác trong nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn, đặc biệt là lĩnh vực Khoa học biển và lĩnh vực khoa học cơ bản.
Tăng cường trao đổi, hợp tác và chuyển giao các công nghệ mới phù hợp với điều kiện của Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh của Liên bang Nga như công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng thân thiện với môi trường và tiết kiệm tài nguyên, công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ nano, tự động hóa và chế tạo máy, công nghệ trí tuệ nhân tạo; tăng cường trao đổi đoàn tham gia vào các sự kiện về KHCN&ĐMST lớn được tổ chức ở 2 nước.
Nguồn: Báo Lao động