[In trang]
Quyết liệt hậu kiểm, công bố sớm kết quả chất lượng bánh trung thu
Thứ sáu, 28/09/2018 - 13:10
Ưu tiên kiểm nghiệm mẫu bánh trung thu, trả nhanh kết quả và nếu kết quả không đạt, yêu cầu dừng lưu thông ngay, tránh tình trạng sau trung thu mới có công bố sai phạm là quan điểm chỉ đạo quyết liệt của ngành y tế trong việc bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa bánh trung thu năm nay.
Ưu tiên kiểm nghiệm mẫu bánh trung thu, trả nhanh kết quả và nếu kết quả không đạt, yêu cầu dừng lưu thông ngay, tránh tình trạng sau trung thu mới có công bố sai phạm là quan điểm chỉ đạo quyết liệt của ngành y tế trong việc bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa bánh trung thu năm nay.
Tăng cường hậu kiểm
PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, nhu cầu tiêu dùng bánh kẹo đặc biệt bánh trung thu vào thời điểm này tăng lớn. Nhiều cơ sở nghỉ cả năm nhưng chỉ sản xuất một vụ. Có những cơ sở sản xuất và xuất khẩu hàng nghìn tấn bánh trung thu. Vì thế, nhu cầu sản xuất, nhập khẩu được các cơ sở đẩy lên công suất tối đa.
Tuy nhiên, với đặc thù sản phẩm tiêu thụ lớn, các cơ quan chức năng phải có kế hoạch chủ động. Việc quan trọng đầu tiên là công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường. Trong đó, cơ quan quản lý sẽ thanh, kiểm tra điều kiện sản xuất, sử dụng phụ gia thực phẩm, vệ sinh cá nhân, nguồn gốc nguyên liệu của các cơ sở sản xuất, vấn đề tự công bố.
Hiện nay Chính phủ cho phép các đơn vị sản xuất tự công bố, tự chịu trách nhiệm về chất lượng, các cơ quan chức năng thực hiện công tác hậu kiểm. Theo đó, các sản phẩm bánh trung thu không phải đăng ký bằng công bố mà tự công bố chất lượng theo mức an toàn mà Bộ Y tế đã ban hành ngưỡng giới hạn an toàn với các sản phẩm an toàn, trong đó có sản phẩm bánh kẹo, bánh trung thu với các chỉ tiêu về kim loại nặng, vi sinh nằm trong giới hạn cho phép.
“Tự công bố về chất lượng và an toàn nhưng không có nghĩa doanh nghiệp thích công bố thế nào thì công bố. Công bố ở ngưỡng an toàn phải nằm ở dưới ngưỡng an toàn mà Bộ Y tế đã ban hành với các nhóm sản phẩm”, TS Phong cho hay.
Về lĩnh vực bánh kẹo, theo quy định của Chính phủ do Bộ Công thương quản lý. Bộ Công thương đã chủ động thanh, kiểm tra bánh kẹo trong đó có bánh trung thu. Với trách nhiệm thường trực ban chỉ đạo liên ngành, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo các địa phương và các bộ, ngành tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tết trung thu, tập trung vào các cơ sở sản xuất bánh kẹo, thanh – kiểm tra về điều kiện sản xuất, sử dụng phụ gia, vệ sinh cá nhân, vấn đề tự công bố…
Quan trọng nhất của việc hậu kiểm là tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm. “Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo các phòng kiểm nghiệm ưu tiên kiểm nghiệm mẫu, kết quả phải trả nhanh và nếu kết quả không đạt, yêu cầu dừng lưu thông ngay, tránh tình trạng sau trung thu mới có kết quả. Bên cạnh đó, tuyên truyền người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã làm thủ tục tự công bố, bày bán ở nơi bảo đảm vệ sinh. Các địa phương, nhất là địa phương có cửa khẩu tăng cường thanh kiểm tra, giám sát sản phẩm nhập lậu với sản phẩm bánh kẹo trong đó có bánh trung thu”, TS Nguyễn Thanh Phong nói.
Siết chặt làng nghề, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ
Trước thực trạng nhiều cơ sở nhỏ lẻ, manh mún sản xuất bánh trung thu hoặc sự gia nhập rất lớn của các cửa hàng ăn uống, khách sạn sản xuất bánh trung thu phục vụ khách hàng, ông Phong cho biết, tất cả các cơ sở này đều phải thực hiện các điều kiện về an toàn: “Dù sản xuất công nghiệp, làng nghề, hộ cá thể hay dây chuyền hiện đại phải bảo đảm an toàn. Không thể lấy lý do sản xuất nhỏ lẻ, cơ sở hộ gia đình được ưu tiên về điều kiện nào đó. Chúng tôi yêu cầu tất cả sản phẩm phải an toàn, đáp ứng điều kiện sản xuất tối thiểu”, ông Phong nói.
Trước đây, tại làng nghề Xuân Đỉnh ở có hàng trăm hộ sản xuất bánh trung thu nhưng đến nay chỉ còn 7-8 xưởng lớn. TS Nguyễn Thanh Phong cho hay, “cán bộ thanh, kiểm tra tại làng nghề làm rất quyết liệt. Cơ sở nào không đủ điều kiện sẽ bị loại trừ. Cơ sở nào không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bị công bố vi phạm hai ba lần sẽ không bán được thì họ sẽ ngừng sản xuất. Chúng ta không chấp nhận cho cơ sở lem nhem sản xuất mãi bánh trung thu không bảo đảm chất lượng”.
Bắt đầu từ tháng 7 Âm lịch, cơ quan quản lý đã tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh kẹo, đặc biệt sản xuất bánh trung thu nhưng trước thực tế số lượng cơ sở sản xuất lớn nằm ở nhiều địa phương, công tác thanh kiểm tra và giám sát cần phải có sự vào cuộc của cơ quan địa phương vì cơ quan địa phương nắm rất rõ hoạt động của các cơ sở này.
“Phải tăng cường vai trò của cơ quan địa phương theo Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ và cung cấp kiến thức về pháp luật để chính quyền địa phương biết trách nhiệm để tăng cường quan tâm đến lĩnh vực này. Bên cạnh đó, phải cung cấp kiến thức cho họ biết những quy định nào pháp luật quy định doanh nghiệp không được vi phạm để họ nắm thông tin, xử lý chỉ đạo điều hành trong thực tiễn”, TS Phong cho hay.
Thời gian vừa qua rộ lên thông tin bánh trung thu nhập lậu giá rẻ và có date sử dụng dài, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ngay lập tức có văn bản yêu cầu Vụ Khoa học - Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) để thanh kiểm tra và sớm có kết quả báo cáo.
Thực hiện hậu kiểm tại địa bàn Hà Nội, sáng 27-8, Đoàn thanh tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) số 1 TP Hà Nội do Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác bảo đảm ATTP Tết Trung thu tại huyện Thạch Thất. Theo báo cáo của phòng y tế huyện, hiện có 51 cơ sở (bao gồm nhà hàng, nước uống đóng chai, bếp ăn tập thể khu công nghiệp, trường mầm non, cửa hàng ăn uống, kinh doanh suất ăn sẵn) thuộc TP và huyện quản lý không có phép, chưa kể đến số cơ sở thuộc xã quản lý.
Đoàn liên ngành TP đã kiểm tra đột xuất công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại Công ty CP Tràng An. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đã xuất trình đầy đủ hồ sơ pháp lý về an toàn thực phẩm. Khu vực chế biến được sản xuất theo dây chuyền khép kín, nhân viên chế biến, đóng gói được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động. Tuy nhiên, tại khu vực chế biến nhân bánh trung thu các cửa sổ thoáng không có lưới chắn côn trùng. Phía công ty cam kết sẽ khắc phục lỗi này ngay trong ngày. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu các loại bánh trung thu của công ty để xét nghiệm. Xét nghiệm nhanh phẩm màu nhân bánh cho kết quả âm tính.
Ông Trần Văn Chung cho biết, đây là buổi ra quân của đoàn thanh tra liên ngành TP trong đợt bảo đảm ATTP Tết Trung thu. Trong thời gian tới, các đoàn liên ngành của TP sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến các mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp này như bánh trung thu, bánh, kẹo…
Nguồn: Báo Nhân dân