[In trang]
Sản xuất thực phẩm chức năng từ cây đậu tương nâng cao giá trị nông sản Việt
Thứ ba, 04/09/2018 - 11:29
Dự án đã xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm Isoflavone 40%, chế phẩm Isoflavone 5% và thực phẩm chức năng giàu Isoflavone (Menoposal).
Công ty Cổ phần phát triển thực phẩm Quốc tế đã thực hiện thành công dự án “Sản xuất thử nghiệm chế phẩm isoflavone và thực phẩm chức năng giàu isoflavone từ cây đậu tương”. Đây là một trong những dự án thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020. Dự án  được Bộ Công Thương và các chuyên gia đánh giá cao. 
Sản phẩm vì sức khỏe “made in Việt Nam”
Isoflavone là một nhóm flavonoid được tìm thấy ở rất nhiều loài thực vật trong đó phổ biến nhất là đậu tương. Isoflavone trong đậu tương có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe như chống oxy hóa, giảm cholesterol trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, phòng chống các bệnh ung thư, ngăn ngừa và cải thiện loãng xương. Đặc biệt, đối với phụ nữ, isoflavone có trong đậu tương giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh nhờ tạo ra hai loại hormone chính là estrogen và progesterone.
Sản lượng đậu tương ở nước ta khoảng trên 180 nghìn tấn năm 2016 (Số liệu Bộ NN và PTNT)
Các sản phẩm chức năng giàu Isoflavone ngày càng được biết đến và ưa chuộng trên toàn thế giới và bắt đầu được nhập khẩu vào Việt Nam. Trước đó, việc nghiên cứu chế phẩm Isoflavone trong nước còn khá mới. Các đề tài nghiên cứu mới chỉ dừng ở quy mô thử nghiệm, sản lượng khiêm tốn không đáp ứng được nhu cầu thị trường.
Nắm bắt được nhu cầu này, với sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương thông qua đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020, Công ty Cổ phần phát triển thực phẩm Quốc tế đã thực hiện nghiên cứu và sản xuất chế phẩm isoflavone và thực phẩm chức năng giàu isoflavone từ cây đậu tương.
Isoflavone rất tốt cho sức khỏe đặc biệt đối với phụ nữ. Isoflavone phổ biến nhất trong đậu tương
“Chế phẩm isoflavone và thực phẩm chức năng giàu isoflavone sản xuất trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu thị trường. Ứng dụng công nghệ nghiên cứu vào sản xuất quy mô lớn, sản phẩm có khả năng thương mại hóa cao điều này góp phần giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, mang lại công ăn việc làm cho người lao động.” Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển thực phẩm Quốc tế Trương Thúy  Ngọc, cho biết. 
Dự án đã xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm Isoflavone 40%, chế phẩm Isoflavone 5% và thực phẩm chức năng giàu Isoflavone (Menoposal). Trong từng công đoạn từ xây dựng tiêu chuẩn nguyên liệu, trích ly, thu nhận Isoflavone, công thức tạo sản phẩm đều được nghiên cứu đầy đủ với các thông số kỹ thuật chi tiết. 
Dự án được các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam và Bộ Công Thương đánh giá cao
TS. Đặng Tất Thành, Vụ KH&CN, Bộ Công Thương đánh giá đây là công trình nghiên cứu rất đầy đủ và hoàn chỉnh về sản xuất chế phẩm và thực phẩm chức năng giàu Isoflavone ở Việt Nam. Dự án đã tạo ra được sản phẩm có chất lượng cao có thể so sánh với các sản phẩm tương tự của nước ngoài. Đặc biệt, với việc hoàn thiện công nghệ sản xuất theo quy mô công nghiệp, dự án đã góp phần quan trọng trong việc tận dụng nguồn nông sản trong nước góp phần tạo công văn việc làm và đầu ra cho cây đậu tương. Điều này giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con nông dân tại các vùng Tây bắc, Bắc Hoàng Liên Sơn, Đông Bắc, đồng bằng Sông Hồng, Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam trung bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long. 
Thị trường đón nhận
Trải qua quá trình nghiên cứu, dự án đã hoàn thiện công nghệ và đưa vào sản xuất thử nghiệm. Các sản phẩm thử nghiệm đạt chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và các chỉ tiêu hóa lý. Các sản phẩm của dự án đã được Bộ Y tế xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. 
Thiết bị phục vụ sản xuất tại Công ty Cổ phần phát triển thực phẩm Quốc tế 
Công ty đã tiến hành sản xuất quy mô lớn đồng thời thực hiện các hoạt động quảng bá và tiếp thị cho sản phẩm. Do làm chủ được công nghệ, sản xuất hoàn toàn trong nước với nguồn nguyên liệu sẵn có (sản lượng đậu tương ở nước ta khoảng trên 180 nghìn tấn năm 2016) nên sản phẩm có giá thành phù hợp với đa số người tiêu dùng Việt Nam. Nếu so sánh với các thực phẩm chức năng ngoại nhập, sản phẩm có lợi thế rất cạnh tranh về giá.
Quy trình sản xuất chế phẩm Isoflavone
 “Chúng tôi đã tiến hành giới thiệu sản phẩm đến khách hàng là các công ty dược phẩm. Ý kiến phản hồi của khách hàng đều rất tích cực. Hiện nay, rất nhiều công ty dược phẩm trong nước đã ký hợp đồng nguyên tắc mua chế phẩm Isoflavone 40%, chế phẩm Isoflavone 5%. Riêng đối với sản phẩm Menoposal, đã có công ty dược ký hợp đồng phân phối độc quyền”- Giám đốc Trương Thúy  Ngọc cho biết thêm. 
 Rất nhiều sản phẩm áp dụng chế phẩm Isoflavone 40% của dự án đã đươc thương mại 
Hiện nay, rất nhiều sản phẩm áp dụng chế phẩm Isoflavone 40% của dự án đã thương mại như sản phẩm Hồi Xuân Hoàn, Đào Xuân Hoàn của Công ty CP Dược phẩm Nghi Thanh; Sản phẩm Hoa Sơn Nữ của  Công ty TNHH Sunny Inter Pharma; Sản phẩm Hoa Xuân Namsal của  Công ty CP Dược phẩm Namsal. 
Nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp ngày càng được quan tâm. Các sản phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên như isoflavone đang nhận được sự quan tâm lớn của các nhà sản xuất và người tiêu dùng. Dự án “Sản xuất thử nghiệm chế phẩm isoflavone và thực phẩm chức năng giàu isoflavone từ cây đậu tương” không chỉ đem lại kết quả nghiên cứu khả thi mà đã sản xuất thành công, mở ra thị trường mới cho ngành công nghiệp chế biến trong thời gian tới.​
Hoàng Sơn