[In trang]
Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máng cào năng suất lớn dùng trong lò chợ mỏ than hầm lò
Thứ ba, 23/10/2018 - 14:48
Ngày 19/10/2018, Bộ Công Thương đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máng cào dùng trong lò chợ mỏ than hầm lò năng suất ≥180 T/h”.
Ngày 19/10/2018, Bộ Công Thương đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máng cào dùng trong lò chợ mỏ than hầm lò năng suất ≥180 T/h”. Đây là đề tài do Viện Cơ khí năng lượng và mỏ - Vinacomin chủ trì thực hiện thuộc đề án “Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”. 

 TSNguyễn Huy Hoàn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) phát biểu tại buổi nghiệm thu 
Máng cào là một loại thiết bị vận chuyển đặc thù và được sử dụng nhiều trong ngành khai thác than hầm lò trên toàn thế giới. Chúng được dùng để vận chuyển than nguyên khai, vận chuyển đất đá trong quá trình đào lò. Muốn tăng năng suất và sản lượng của lò chợ cần phải nâng cao năng lực vận chuyển của các máng cào lò chợ cũng như hệ thống vận chuyển than trong mỏ. 
Ngành than Việt Nam hiện nay đang sử dụng một số loại máng cào với năng suất vận chuyển thấp, chủ yếu đạt 80 T/h. Cho đến nay, chưa có đơn vị nào chế tạo máng cào có năng suất vượt 150 T/h trong khi đó, nhu cầu sử dụng loại máng cào năng suất lớn sẽ tăng lên trong một vài năm nữa. 

PGS.TS Đinh Văn Chiến – Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu
Đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máng cào dùng trong lò chợ mỏ than hầm lò năng suất ≥ 180 T/h” nhằm nghiên cứu và thiết kế một loại máng cào cỡ trung bình với năng suất vận chuyển từ 200 - 250 T/h. Theo khảo sát, loại máng cào này hoàn toàn phù hợp với điều kiện sử dụng trong lò chợ khai thác than hầm lò bằng khoan nổ mìn, phù hợp với năng lực gia công cơ khí trong nước. 
Báo cáo trước Hội đồng nghiệm thu, Thạc sĩ Hứa Ngọc Sơn - Chủ nhiệm đề tài cho biết, theo như nội dung đăng ký với Bộ Công Thương, nhóm nghiên cứu đã thực triển khai chế tạo máng cào dùng trong lò chợ mỏ than hầm lò ký hiệu MC-630x190/2x75 có năng suất ≥ 180 T/h, chiều dài vận chuyển 80m đến 160 m, chiều rộng máng cào là 630mm và đã được chạy thử tại xưởng thực nghiệm Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - Vinacomin tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
 
Thạc sĩ Hứa Ngọc Sơn - Chủ nhiệm đề tài 
 “Nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành đo độ ồn bằng phương pháp đo trực tiếp không tiếp xúc và thu được kết quả: độ ồn chạy không tải dao động từ 91dB đến 95 dB, nằm trong mức ồn cho phép hiện hành”, Thạc sĩ Hứa Ngọc Sơn cho biết thêm.
Nhận xét về sản phẩm máng cào lò chợ khoan nổ mìn, PGS.TS Nguyễn Đức Sướng - Ủy viên phản biện Hội đồng nghiệm thu đánh giá máng cào có kết cấu hợp lý, nguyên lý hoạt động đơn giản, có độ an toàn, tin cậy cao, đảm bảo các thông số làm việc. Nhóm nghiên cứu đã phân tích lựa chọn phương án thiết kế, các giải pháp về cấu trúc và vật liệu hợp lý cùng với việc tính toán thiết kế, kiểm tra độ bền đầy đủ với các bước lắp ráp thử nghiệm sản phẩm theo đúng quy định. 
“Đề tài có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn, kết quả tính toán thiết kế, chế tạo sản phẩm của đề tài có khả năng ứng dụng trong thực tế thiết kế chế tạo các loại máng cào dùng trong hầm lò khai thác than”, PGS.TS Nguyễn Đức Sướng nhấn mạnh.  
Cùng chung ý kiến với PGS.TS Nguyễn Đức Sướng, Thạc sĩ Mai Ngọc Thạch - Thành viên Hội đồng nghiệm thu cho rằng máng cào dùng trong lò chợ mỏ than hầm lò năng suất ≥180 T/h được chế tạo có kết cấu khung máy chắc chắn, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và yêu cầu cơ bản về mỹ thuật. Quá trình chạy thử không tải cho thấy thiết bị vận hành êm, không có hiện tượng vướng kẹt, rung giật khi khởi động, không bị nhảy xích, tình trạng của máy ổn định, làm việc tốt.  
Viện Cơ khí năng lượng và mỏ đã tiến hành đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp  đối với sản phẩm của đề tài và được Cục Sở hữu trí tuệ chấp thuận đơn ngày 3/11/2017.
Tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đều đánh giá về cơ bản, đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máng cào dùng trong lò chợ mỏ than hầm lò năng suất ≥ 180t/h” đã thực hiện đầy đủ các nội dung công việc theo đúng đề cương và nội dung đăng ký. Các thành viên Hội đồng cũng cho rằng việc nghiên cứu làm chủ thiết kế, công nghệ chế tạo máng cào công suất vừa và lớn sẽ giúp ngành than chủ động được nhiều hơn trong sản xuất và giảm chi phí do hạ giá thành; đồng thời tạo thêm công ăn việc làm cho ngành cơ khí chế tạo trong nước. 
Thông tin đề tài
Tên đề tài: “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máng cào dùng trong lò chợ mỏ than hầm lò năng suất >= 180t/h”
Thuộc Đề án “Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”
Đơn vị thực hiện: Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ
Chủ nhiệm đề tài: Thạc sĩ Hứa Ngọc Sơn
Vụ Khoa học và công nghệ