[In trang]
Báo cáo đánh giá sự sẵn sàng tiếp cận CMCN 4.0 của DN công nghiệp Việt Nam
Thứ năm, 25/10/2018 - 19:57
Bộ Công Thương đã họp cho ý kiến về “Báo cáo đánh giá sự sẵn sàng tiếp cận cuộ CMCN 4.0 của các doanh nghiệp thuộc các ngành Công nghiệp ở Việt Nam
Chiều ngày 25/10/2018, Bộ Công Thương đã họp cho ý kiến về “Báo cáo đánh giá sự sẵn sàng tiếp cận cuộc cách mạng 4.0 của các doanh nghiệp thuộc các ngành Công nghiệp ở Việt Nam: Kết quả phân tích số liệu điều tra khảo sát”. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chủ trì cuộc họp.
Tham dự cuộc họp có đại diện Vụ Khoa học và công nghệ; đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Công nghiệp, Vụ Kế hoạch.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng chủ trì cuộc họp
Ông Trần Việt Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, từ năm 2016, Vụ Khoa học và Công nghệ được giao chủ trì, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nghiên cứu xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0). Trong thời gian qua, Vụ đã phối hợp với các đơn vị liên quan đưa ra những nghiên cứu sơ bộ và đánh giá những tác động tiềm ẩn đến ngành Công Thương. 
Cuối năm 2016, Vụ Khoa học và Công nghệ đã chủ động thực hiện một số đề tài nghiên cứu khoa học để tiến hành một khảo sát đánh giá sự sẵn sàng tiếp cận CMCN 4.0 của doanh nghiệp trong ngành công nghiệp trên một số tiêu chí. Trong quá trình thực hiện, Vụ đã được Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) hỗ trợ về mặt chuyên gia và phương pháp luận để cùng thực hiện báo cáo đánh giá khảo sát. 

Ông Trần Việt Hòa phát biểu tại cuộc họp.
Sau khi thống nhất, số liệu điều tra khảo sát của Bộ Công Thương được chuyển cho hai nhóm chuyên gia độc lập gồm (1) Vụ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị trong Bộ Công Thương và đơn vị tư vấn và (2) UNDP để tiến hành đánh giá, phân tích dựa trên cùng một phương pháp luận. Đến tháng 6/2018, báo cáo được hoàn thành để làm cơ sở nhận định gửi lên Ban Kinh tế trung ương.
Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, muốn doanh nghiệp quan tâm đến CMCN 4.0 thì phải làm cho doanh nghiệp hiểu được những lợi ích mà CMCN 4.0 mang lại, đồng thời cần xây dựng khuôn mẫu chuẩn về CMCN 4.0 để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện. Thứ trưởng Hưng cũng đánh giá Báo cáo đánh giá sự sẵn sàng tiếp cận cuộc cách mạng 4.0 của các doanh nghiệp thuộc các ngành Công nghiệp ở Việt Nam được thực hiện công phu, cẩn thận, kỹ lưỡng. Báo cáo là cơ sở quan trọng để ngành Công Thương thực hiện các bước tiếp theo trong cuộc CMCN 4.0.
Vụ Khoa học và Công nghệ