[In trang]
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép không gỉ sẽ sớm được xây dựng
Thứ tư, 14/11/2018 - 17:29
Đó chính là khẳng định của TS Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL tại “Hội thảo chuyên đề về thép không gỉ cho ngành nước”.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép không gỉ sẽ sớm được xây dựng. Đó chính là khẳng định của TS Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL tại “Hội thảo chuyên đề về thép không gỉ cho ngành nước”. 
TS Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL cho biết, những vấn đề xoay quanh sản phẩm thép không gỉ gần đây đã trở thành một chủ đề được dư luận hết sức quan tâm. Bên cạnh sứ mệnh tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường, thời gian gần đây, các cơ quan chức năng Việt Nam cũng ghi nhận nhiều ý kiến của dư luận xã hội về sản phẩm thép không gỉ.
TS Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Hán Hiển
Cụ thể, có những ý kiến thắc mắc về việc làm sao để quản lý chất lượng thép không gỉ theo đúng chất lượng mà nhà sản xuất đã công bố, theo đúng tiêu chuẩn mà thế giới thừa nhận? Làm sao để hạn chế thiệt hại của người tiêu dùng trong bối cảnh còn những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe con người? Làm sao để giải quyết vấn đề gian lận thương mại trong quá trình sản xuất, phân phối sản phẩm ?
Theo TS Nguyễn Hoàng Linh, trong năm 2018, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về thép không gỉ. Năm 2018 dự kiến sẽ xây dựng 11 TCVN xoay quanh sản phẩm thép không gỉ, đồng thời, đề xuất xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép không gỉ nói chung.
“Trong quá trình xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về thép không gỉ, chúng tôi mong muốn nhận được sự góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học để việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn sát thực tế, đem lại hiệu quả cao đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ dể đưa dự thảo lấy ý kiến rộng rãi nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm sản phẩm chất lượng lưu thông trên thị trường”, TS Nguyễn Hoàng Linh khẳng định.
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Hán Hiển
Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho hay, thép không gỉ là một trong các sản phẩm cao cấp nhất của ngành luyện kim đen. Vì vậy mà, loại thép này đã được nghiên cứu và áp dụng rất rộng rãi trong đời sống hằng ngày.
“Nếu tính từ năm 1913, nghĩa là khi thế giới bắt đầu sản xuất công nghiệp thì đến 40 năm sau tức là khoảng những năm 1953 thì mới đạt sản lượng 1 triệu tấn thép không gỉ/năm. Tuy nhiên, hiện nay, nhờ những tiến bộ về khoa học công nghệ cho nên thép không gỉ đã được sản xuất với tốc độ tăng trưởng nhanh hơn gấp nhiều lần, trong đó phải kể đến công nghệ AOD (xử lý cacbon bằng oxi trong chân không) đã khiến việc sản xuất thép không gỉ trở nên dễ dàng hơn. Năm 2017, thế giới sản xuất được khoảng 48 triệu tấn thép không gỉ cho (riêng Trung Quốc trên 25,5 triệu tấn)”, ông Sưa nói.
Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho hay, lượng tiêu thụ thép không gỉ tại Việt Nam hiện đang ở mức cao so với thế giới. Ảnh: Hán Hiển
Theo ông Nguyễn Văn Sưa, tại Việt Nam, những năm gần đây, do kinh tế phát triển, cuộc sống nhân dân được nâng lên nên việc sử dụng thép không gỉ trong đời sống trở nên phổ biến, xuất hiện ở nhiều ngành như kiến trúc, công nghiệp chế tạo máy chế tạo thiết bị, dược phẩm. hàng tiêu dùng.
“Năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu tới trên 800 nghìn tấn thép không gỉ và trừ đi số chúng ta xuất khẩu  (khoảng hơn 80 nghìn tấn) thì mức tiêu thụ thép không gỉ là trên 700 nghìn tấn. Nếu chia cho hơn 94 triệu dân thì chúng ta đã tiêu dùng thép không gỉ khoảng 8,5kg/người. So sánh với mức tiêu thụ bình quân của thế giới thì có thể thấy chún ta đang có nhu cầu lớn hơn”, ông Sưa phân tích.
Cũng theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, thép không gỉ hiện có nhiều loại với thành phần hóa học khác nhau nên có đặc điểm khác nhau về cơ tính, lý tính đặc biệt về khả năng chống gỉ . Vì vậy, để sử dụng thép không gỉ một cách hiệu quả, hợp lý nhất đòi hỏi người dùng phải có kiến thức về thép không gỉ. Bên cạnh đó, cũng cần thiết lập một chuẩn đánh giá cho sản phẩm thép không gỉ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo những loại thép không gỉ với chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng.
Chia sẻ tại Hội thảo, đại diện Công ty TNHH POSCO VST cho hay, nước là cội nguồn của sự sống và là cái nôi của văn minh nhân loại. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghiệp, ô nhiễm môi trường gia tăng, việc cung cấp nước sạch an toàn cho con người đang dần trở nên khó khăn hơn.
Với khả năng chống ăn mòn và độ bền tốt, thép không gỉ đã được sử dụng tại nhiều nước trên thế giới, ngay cả ở một số quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc để làm các hệ thống cung cấp nước, các bể chứa nước, thiết bị nhà bếp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Theo Chất lượng Việt Nam