[In trang]
PC Đắk Nông: Ứng dụng công nghệ nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh
Thứ sáu, 30/11/2018 - 14:31
Trong những năm gần đây, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã và đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt là về nguồn, lưới điện, công tác quản lý và vận hành hệ thống điện, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Trong những năm gần đây, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã và đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt là về nguồn, lưới điện, công tác quản lý và vận hành hệ thống điện, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

PC Đắk Nông ứng dụng Công nghệ 4.0 nên đã triển khai thành công, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của ngành điện, PC Đắk Nông đã chủ động ứng dụng công nghệ mới của ngành nhằm phục vụ có hiệu quả quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Nổi bật trong đó là đẩy mạnh triển khai tự động hóa phục vụ lưới điện thông minh; ứng dụng công nghệ mới trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
 
Trong công nghệ đo đếm điện năng, PC Đắk Nông đã lắp đặt 96.089 công tơ điện tử và 1.742 hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa RF - Spider và DSPM trên lưới điện; lắp đặt hệ thống spider cho 482 TBA công cộng; thu thập từ xa được 72.089 công tơ trên tổng số công tơ cấp điện cho khách hàng toàn tỉnh; triển khai cấp điện mới và ghi chỉ số bằng máy tính bảng thực hiện đạt 100%.
Đặc biệt, PC Đắk Nông đã ứng dụng thành công hệ thống thu thập dữ liệu từ xa RF-Spider và ứng dụng quản lý, thu thập thông tin hiện trường (EVNCPC - TTHT) nhằm phục vụ công tác đo đếm điện năng và chuẩn xác thông tin khách hàng, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu quản lý thông tin khách hàng, quản lý lưới điện và nâng cao chất lượng điện năng.
 
Bên cạnh đó, triển khai thành công hóa đơn điện tử cũng là một bước tiến lớn trong ứng dụng CNTT phục vụ khách hàng, được sự đồng tình ủng hộ cao của dư luận xã hội. Ngoài ra, PC Đắk Nông cũng đã triển khai nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng (CSKH) như: Trang web CSKH, CSKH qua điện thoại, nhắn tin SMS và email, dịch vụ theo dõi chỉ số tiêu thụ điện bằng công nghệ đo xa (MDMS). Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực này đã góp phần làm thay đổi hành vi sử dụng điện của khách hàng, đóng góp thiết thực vào xu thế sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.
 
Mặt khác, các ứng dụng công nghệ mới còn được PC Đắk Nông triển khai rộng rãi trong công tác quản lý vận hành lưới điện, cụ thể như: phương pháp vệ sinh lưới điện bằng nước áp lực cao giúp giảm thời gian mất điện, không làm gián đoạn việc cung cấp điện cho khách hàng. Đây là phương pháp có tác dụng nâng cao sản lượng điện cung cấp cũng như nâng cao uy tín của ngành điện với khách hàng sử dụng.
 
Cùng với đó, PC Đắk Nông đã xây dựng và đưa trung tâm điều khiển lưới điện vào hoạt động với hệ thống scada thu thập thông tin, giám sát và điều khiển từ xa lưới điện, giúp điều hành thao tác đóng cắt từ xa, giảm thời gian thao tác đóng cắt và xử lý sự cố lưới điện. Biên pháp này cũng giúp thu thập thông tin vận hành lưới điện từ xa từ trạm biến áp 110kv không người trực, giúp tinh giản nhân lực, giảm chi phí vận hành, nâng cao năng suất lao động.. Đồng thời giúp công tác vận hành lưới điện linh hoạt hơn, giảm thiểu thời gian thao tác thiết bị, giảm thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện.
 
Mới đây, PC Đắk Nông đã triển khai công nghệ sửa chữa lưới điện nóng, giúp việc vệ sinh, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống lưới điện trở nên an toàn và dễ dàng hơn rất nhiều. Mọi thao tác sửa chữa bảo dưỡng được thực hiện thông qua hệ thống thiết bị cách điện và công nhân được đứng trên cần trục nâng thao tác các công việc sửa chữa thay vì phải sử dụng thang như trước đây. Ứng dụng công nghệ này đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện khi bảo trì, bảo dưỡng; đặc biệt không làm gián đoạn việc cung cấp điện cho khách hàng, đảm bảo chất lượng điện năng, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
 
Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực hoạt động, từ chỉ đạo, điều hành đến xử lý công việc... PC Đắk Nông đã có những bước đột phá trong khâu cải cách hành chính, xây dựng văn phòng điện tử.
 
Một trong những bước đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin đó là việc cải cách hành chính của PC Đắk Nông trong việc đưa vào sử dụng rộng rãi hệ thống E-Office 7.0 tại các phòng ban khối công ty và các đơn vị trực thuộc về hệ thống E-Office 7.0 – tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản trên máy tính và thiết bị di động. Mọi công văn đến đều được số hóa dưới dạng PDF, chuyển vào hệ thống văn phòng điện tử và giải quyết theo quy trình. Công ty yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phải sử dụng văn phòng điện tử trong quá trình xử lý văn bản đi/đến (trừ các văn bản mật và các văn bản không sử dụng chữ kí số).
 
Việc ứng dụng này của PC Đắk Nông nhằm tiến đến mô hình văn phòng điện tử, giúp kết nối toàn thể CBCNV của PC Đắk Nông thành một cộng đồng thống nhất trong môi trường mạng Internet. Từ đó, công tác phê duyệt, truyền nhận văn bản, trao đổi thông tin và nhắn tin nhắc việc gần như tức thời và ở bất kỳ nơi nào. Hiện nay, công ty đã có 100% CBCNV thực hiện chương trình eOffice, chương trình này cài đặt cho các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành iOS và Android, góp phần nâng số người dùng online trong toàn hệ thống.
 
Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2018, PC Đắk Nông đã có hơn 29.437 công văn luân chuyển trên chương trình. Tỷ lệ lưu trên tủ tài liệu điện tử đối với văn bản đã giải quyết toàn EVNCPC đạt 95%. Lượng dữ liệu được lưu trữ này giúp PC Đắk Nông tăng cường khả năng quản lý, truy xuất tìm kiếm nhanh chóng các văn bản, hồ sơ nhưng vẫn đảm bảo tính phân quyền, phân cấp như công tác văn thư lưu trữ truyền thống.
 
Trong bối cảnh công nghệ thông tin có những bước phát triển đột phá trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, thời gian tới, PC Đắk Nông tiếp tục phấn đấu đổi mới các ứng dụng công nghệ để đáp ứng yêu cầu của ngành. Đồng thời tăng cường năng lực trong công tác điều hành, quản lý hệ thống điện, cung cấp điện an toàn, ổn định, hoàn thành tốt các nhiệm vụ kế hoạch, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo Báo Công Thương