[In trang]
Tăng doanh thu và lợi nhuận từ 30% đến 50% nhờ áp dụng ISO 9001:2015
Thứ tư, 05/06/2019 - 14:49
Việc áp dụng hệ thống quản lí như ISO 9001:2015 giúp doanh nghiệp tăng trưởng về năng suất, doanh thu và lợi nhuận từ 30% đến 50% so với năm trước.
Doanh số gấp 3-7 lần nhờ áp dụng hệ thống quản lý
Theo kết quả khảo sát do Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM phối hợp với Viện Kinh tế TP HCM thực hiện, khoảng 70% doanh nghiệp trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm của TP HCM có tiến hành các hoạt động về năng suất chất lượng. Đặc biệt, trong số đó, những doanh nghiệp có áp dụng hệ thống quản lý năng suất chất lượng đạt doanh số gấp 3-7 lần so với doanh nghiệp không áp dụng.
Số liệu thống kê của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP HCM cũng cho thấy, việc áp dụng hệ thống quản lí như ISO 9001:2015 giúp doanh nghiệp tăng trưởng về năng suất, doanh thu và lợi nhuận từ 30% đến 50% so với năm trước. 
Khách hàng từ các doanh nghiệp này có tỷ lệ quay lại vượt ngưỡng 80%. Các quy trình hoạt động phối hợp giữa các bộ phận trở nên nhịp nhàng hơn nhờ phân công rõ ràng trách nhiệm. 
Dù biết những lợi ích của việc áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng, một số doanh nghiệp vẫn còn chần chừ, chưa triển khai. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Văn Hà, Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP HCM cho biết, nhiều doanh nghiệp biết và muốn áp dụng các công cụ cải tiến nhưng lại chưa biết làm sao để đem lại lợi ích, hiệu quả.
"Đứng trước hàng loạt các công cụ hệ thống nhưng không biết áp dụng công cụ hệ thống nào cho phù hợp dẫn tới việc doanh nghiệp lúng túng trong triển khai. Vì thế, chúng tôi đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong vấn đề này", ông Hà nói.
Những năm gần đây, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP HCM đã tổ chức gần 1.000 lớp phổ biến, tuyên truyền, tập huấn và hợp tác quốc tế về xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến, quản lý năng lượng, thương hiệu, mô hình hoạt động nghiên cứu phát triển, thông tin khoa học và công nghệ mới...
Việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất, doanh thu và lợi nhuận. Ảnh minh họa 
Theo thống kê của Chi cục, trên 38.530 lượt người đã tham gia các chương trình tư vấn huấn luyện này; trong đó 719 doanh nghiệp đã được hỗ trợ để áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, công cụ cải tiến năng suất chất lượng.
"Để triển khai công cụ hệ thống thành công, doanh nghiệp cần nhất sự kiên trì và quyết tâm của Ban lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ nhân viên. Bên cạnh đó, người đứng đầu cần phải thấu hiểu toàn bộ quá trình thực hiện, nắm bắt được vấn đề phát sinh, nguyên nhân vì sao và đưa ra các điều chỉnh phù hợp", ông Hà khẳng định.
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, TPHCM sẽ hình thành 20 doanh nghiệp mô hình điểm về áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ nâng cao năng suất chất lượng. Các mô hình này sẽ áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng như 5S, KPI, ISO 9001, ISO 14000… Các đối tượng tham gia sẽ được hỗ trợ tuyên truyền, tham gia và tập huấn với mức 15 triệu đồng/lần/ngày và hỗ trợ kinh phí xây dựng, hình thành mô hình điểm.
Thay đổi toàn diện quá trình sản xuất
Từ một doanh nghiệp nhỏ với công nghệ thô sơ và lao động phổ thông là chủ yếu, nhờ áp dụng hệ thống Quản lý sản xuất tinh gọn (LEAN), hàng năm Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh tiết kiệm được đáng kể mặt bằng sản xuất, giảm động tác thừa và tăng năng suất thêm 15%.
Cũng giống như Tân Quang Minh, Công ty Cổ phần Địa ốc – Cáp điện Thịnh Phát có xuất phát điểm là doanh nghiệp tư nhân nhỏ, cơ sở nghèo nàn. Vài năm gần đây, Thịnh Phát áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 cũng như các công cụ năng suất như 5S, Kaizen, TFP, thẻ cân bằng điểm BSC, hệ thống quản lý tích hợp SAP-ERP... Nhờ đó, doanh thu hằng năm của Thịnh Phát luôn đạt trên 40%, xuất khẩu tăng trưởng 50%/ năm, năng suất lao động tăng trên 15%. Thịnh Phát cũng là 1 trong 2 doanh nghiệp của TP.HCM đạt giải Vàng giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2017. 
Theo VietQ