[In trang]
POSCO đổi mới tư duy, sáng tạo: Cải tiến năng suất
Thứ tư, 12/06/2019 - 15:29
Để sẵn sàng cạnh tranh, Công ty Thép Posco - VSC đã không ngừng cải tiến, đổi mới công nghệ nhằm tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm trong bối cảnh thị trường thép ngày càng cạnh tranh gay gắt. Nhờ đó, khi giá điện tăng trong đầu quý II/2019, công ty vẫn tự tin cung cấp ra thị trường những sản phẩm có chất lượng và giá thành ổn định.
Để sẵn sàng cạnh tranh, Công ty Thép Posco - VSC đã không ngừng cải tiến, đổi mới công nghệ nhằm tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm trong bối cảnh thị trường thép ngày càng cạnh tranh gay gắt. Nhờ đó, khi giá điện tăng trong đầu quý II/2019, công ty vẫn tự tin cung cấp ra thị trường những sản phẩm có chất lượng và giá thành ổn định.

Dây chuyền sản xuất của Posco
Ý tưởng mới, sáng tạo mới
Ngành thép luôn phải đối mặt với những vụ kiện phòng vệ thương mại ở nước ngoài, trong khi sản xuất trong nước cung đang lớn hơn cầu, chi phí năng lượng không ngừng tăng cao. Trước thực trạng đó, Công ty Posco - VSC đã không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp nhằm tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.
Posco luôn đề cao sự sáng tạo với phương châm "tài nguyên là hữu hạn, sức sáng tạo là vô hạn" và áp dụng điều này rộng rãi để phát triển không chỉ ở tập đoàn mà còn ở tất cả các đơn vị thành viên. Tại Posco, các ý tưởng luôn được trao đổi và hiện thực hóa trên cơ sở tính khả thi cao, xây dựng thành dự án và lập kế hoạch trực quan. Điểm mấu chốt làm nên thành công của kế hoạch này chính là làm rõ quyền quyết định và có thể thay đổi cấu trúc.
Cụ thể, công ty đã áp dụng kế hoạch trực quan giúp hiệu suất công việc tốt hơn, giảm thời gian làm việc vô ích, tăng công việc tạo giá trị thêm được 17%, giảm công việc đột xuất được 21% và nâng cao sự hài lòng về công việc trong người lao động từ 30 - 90%. Điểm mấu chốt làm nên thành công của kế hoạch này chính là làm rõ quyền quyết định và có thể thay đổi cấu trúc.
Cải tiến quy trình sản xuất
Bên cạnh đó, công tác cải tiến quy trình sản xuất nhằm tối ưu hóa chi phí và hiệu quả cũng được Posco triển khai thực hiện, thông qua giải pháp ngưng thay lò, ngưng theo và không theo kế hoạch. Giải pháp này đã được Posco áp dụng tại các nhà máy luyện thép bằng lò điện EAF tại Việt Nam, đem lại hiệu quả cao.
Ông Choi Jeong Woo - Chủ tịch Posco - cho biết, ở Việt Nam, các nhà máy đều sản xuất ngưng giờ cao điểm, có nhà máy chỉ chạy vào ca đêm. Việc sản xuất không liên tục này gây ra nhiều bất lợi khi bắt đầu sản xuất lại sau thời gian ngưng do lượng xỉ và thép trong lò còn lại từ mẻ trước không hết đã đông cứng và bị oxy hóa, không chỉ làm kéo dài thời gian nấu luyện mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như các tiêu hao khác… Do vậy, công ty thực hiện giải pháp áp dụng công cụ đánh giá quá trình hiệu quả, tiết kiệm chi phí sản xuất.
Tuy nhiên, cùng với các giải pháp cải tiến khác, doanh nghiệp cũng cần phải xây dựng và áp dụng nghiêm ngặt các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế như: ISO 9001, ISO 14001, ISO 50001 hay JIS (Nhật Bản) và ASTM… Đây chính là cơ sở, nền tảng để các doanh nghiệp có thể quản lý chặt chẽ về chất lượng cũng như chi phí sản xuất.
Posco đã xây dựng Chương trình Tìm ra 100 đề án cải tiến để thực hiện trong thời gian tới. Các đề án sẽ tập trung vào 3 phương diện: Kinh doanh, xã hội và con người. Trong đó, đối với con người, để tạo môi trường làm việc sáng tạo, tin tưởng lẫn nhau và nhân viên luôn say mê với công việc, mục tiêu Posco đưa ra là không ngừng đổi mới văn hóa, tổ chức, nhân sự.
Nhờ sự phát triển thành quả kinh doanh và nỗ lực cải tiến không ngừng, Posco đã giữ vị trí "số 1" với danh hiệu Công ty thép có năng lực cạnh tranh đứng đầu trên toàn thế giới trong suốt 9 năm liền (2009-1018).
Theo Báo Công Thương