[In trang]
Kinh nghiệm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng cho doanh nghiệp cơ khí
Thứ ba, 22/10/2019 - 01:44
Công ty Cổ phần Que hàn điện Việt Đức áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và cải tiến chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 cùng công cụ cải tiến hữu ích 5S nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.
Công ty Cổ phần Que hàn điện Việt Đức áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và cải tiến chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 cùng công cụ cải tiến hữu ích 5S nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.
Công ty Cổ phần Que hàn điện Việt Đức thành lập cách đây 50 năm , chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm như: Que hàn thép Carbon thấp tải trọng trung bình, que hàn thép độ bền cao, que hàn đắp phục hồi bề mặt, que hàn đặc chủng, que hàn thép hợp kim bền nhiệt, dây hàn và bột hàn gốm.
Lãnh đạo công ty nhận định sự đổi mới công nghệ cũng như đa dạng chủng loại, nâng cao chất lượng sản phẩm là mục tiêu chiến lược mà công ty luôn hướng đến. Công ty đã và đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và cải tiến chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 cùng công cụ cải tiến hữu ích 5S. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo công ty chia sẻ rằng việc áp dụng chưa thực sự được như mong muốn vì thực tế công ty gặp nhiều biến động về nhân sự, ảnh hưởng đến việc duy trì cải tiến hệ thống.
Chính vì vậy, chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng sang tiêu chuẩn mới ISO 9001:2015 được xem là việc làm cần thiết nhằm nâng cao năng lực của công ty và các phòng ban chuyên môn, nhà máy sản xuất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như định hướng phát triển trong thời gian tới của Ban lãnh đạo.
Kết quả đánh giá nội bộ cho thấy hệ thống quản lý chất lượng tại một số phòng ban chưa thực sự hiệu quả như Lý lịch máy không cập nhật đủ thông tin các chi tiết cần thay thế, sửa chữa; sơ đồ tổ chức phòng chưa chỉnh sửa đúng so với thực tế hay một số quy trình, văn bản , hồ sơ chưa hoàn thiện…
Sau một quá trình triển khai chuyển đổi với sự tư vấn, hỗ trợ của chuyên gia cùng sự quyết tâm của toàn thể Ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên công ty, những hạn chế kể trên đã được khắc phục hiệu quả và thu được những kết quả đáng ghi nhận như: Nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên về yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thông qua các khóa đào tạo; Hoàn thành hệ thống văn bản đưa vào sử dụng trên thực tế thông qua việc xác định các quá trình (đặc biệt là quá trình trực tiếp tạo sản phẩm cung cấp cho khách hàng), trình tự – mối tương tác cũng như cách thức để kiểm soát quá trình; Môi trường làm việc khoa học, cải thiện về tác phong làm việc của từng cán bộ, công nhân viên của công ty; 100% các sản phẩm sản xuất ra được kiểm soát về mặt chất lượng; Hướng dẫn và thực hiện kiểm tra, kiểm soát từ vật tư đầu vào cho đến giao hàng; Hệ thống tài liệu, hồ sơ đảm bảo dễ quản lỹ, dễ tìm và sử dụng cũng như đảm bảo công tác lưu trữ, bảo mật.
Có thể nói, chuyển đổi thành công hệ thống quản lý chất lượng sang tiêu chuẩn mới ISO 9001:2015 cho thấy sự quyết tâm của Ban lãnh đạo cũng như cán bộ công nhân viên tại đây. Tuy nhiên, để duy trì thành quả, thực tế cho thấy Ban lãnh đạo công ty cần tiếp tục cung cấp nguồn nhân lực để triển khai; tăng cường các khóa đào tạo nhận thức cho cán bộ công nhân viên; thực hiện các cuộc đánh giá nội bộ định kỳ cũng như duy trì hoạt động của Ban ISO của Công ty nhằm từng bước tổ chức thực hiện hệ thống ngày một hoàn thiện hơn.
An Hạ