[In trang]
Hàn Quốc lên kế hoạch thành lập trung tâm 5G và AI
Thứ sáu, 22/05/2020 - 22:15
Kế hoạch mới bao gồm việc tạo quỹ để thúc đẩy phát triển trí thông minh nhân tạo (AI), xây dựng nơi thử nghiệm robot và hỗ trợ triển khai mạng 5G trên toàn quốc.
Kế hoạch mới bao gồm việc tạo quỹ để thúc đẩy phát triển trí thông minh nhân tạo (AI), xây dựng nơi thử nghiệm robot và hỗ trợ triển khai mạng 5G trên toàn quốc.
Ngày 7/5, Chính phủ Hàn Quốc cho biết, AI và 5G sẽ trở thành trung tâm trong kế hoạch New Deal sau khi dịch Covid-19 lắng xuống. Mục tiêu của kế hoạch này là tạo việc làm bền vững cho thế hệ tương lai và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. 
Hiện chưa có tuyên bố về số tiền sẽ chi cho kế hoạch mới nhưng số tiền này sẽ đến từ khoản ngân sách khẩn cấp thứ ba đang được soạn thảo và từ ngân sách hằng năm tính đến năm 2022. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng Chính phủ sẽ theo đuổi các dự án nhà nước có quy mô lớn để tạo ra sự đổi mới trong giai đoạn hậu đại dịch. Ông Moon Jae-in đã so sánh tầm nhìn của mình với kế hoạch New Deal được cựu Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt đưa ra vào những năm 1930 để giúp Mỹ phục hồi sau cuộc Đại suy thoái. 
Ông Kim Jung-sik, nhà kinh tế tại Đại học Yonsei ở Seoul, cho biết kế hoạch của ông Moon Jae-in được thiết kế để hỗ trợ các doanh nghiệp mới phát triển dựa trên internet. “Nguồn lực tài chính của Hàn Quốc ngày càng hạn chế sau một loạt biện pháp chi tiêu để kích thích nền kinh tế. Cho nên kế hoạch mới sẽ khác với truyền thống vốn tìm kiếm các khoản chi tiêu lớn”, ông Kim Jung-sik nói.
Theo kế hoạch, chính phủ Hàn Quốc sẽ tạo ra quỹ hỗ trợ phát triển AI, xây dựng những địa điểm thử nghiệm robot, giúp doanh nghiệp triển khai các dịch vụ mới tận dụng dữ liệu và hỗ trợ xây dựng mạng 5G trên toàn quốc. 
“New Deal” được đưa ra khi nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại của Hàn Quốc đang phải gồng mình trước tác động của Covid-19. Tháng 3 năm 2020 là tháng tệ nhất khi tình trạng người dân mất việc làm ở Hàn Quốc tăng cao, trong đó đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nhất là người làm việc bán thời gian và người trẻ. Theo ông Joseph Han, chuyên gia kinh tế tại Viện Phát triển Hàn Quốc, về cơ bản kế hoạch mới có thể là bước đệm cho người trẻ có nhiều việc làm tạm thời hơn trong ngắn hạn.
Ngọc Diệp (Theo https://www.bloombergquint.com/business/south-korea-to-make-5g-ai-centerpieces-of-korean-new-deal)