[In trang]
Cú huých cho chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây
Thứ sáu, 22/05/2020 - 21:38
Chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp Việt Nam linh hoạt trong thay đổi mô hình hoạt động, tiết giảm chi phí, duy trì hoạt động để tồn tại và hồi phục mạnh mẽ sau dịch Covid-19. Một trong những trụ cột quan trọng của chuyển đổi số phải kể đến công nghệ điện toán đám mây.
Chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp Việt Nam linh hoạt trong thay đổi mô hình hoạt động, tiết giảm chi phí, duy trì hoạt động để tồn tại và hồi phục mạnh mẽ sau dịch Covid-19. Một trong những trụ cột quan trọng của chuyển đổi số phải kể đến công nghệ điện toán đám mây.
Trụ cột quan trọng của chuyển đổi số
Với cú huých đến từ dịch bệnh Covid-19, chuyển đổi số sẽ diễn ra mạnh mẽ và toàn diện trên các lĩnh vực. Hiện các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam đều đã chuyển dịch theo xu hướng này và nhu cầu khai thác điện toán đám mây (ĐTĐM) cũng đang tăng trưởng mạnh. Đại dịch đã buộc nhiều cơ quan, doanh nghiệp phải chuyển sang hình thức làm việc từ xa, một yếu tố góp phần tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ trung tâm dữ liệu và ĐTTM.
Ngày 22/5/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát động Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ ĐTĐM Việt Nam. Thông qua chiến dịch này, Bộ Thông tin và truyền thông hiệu triệu, kêu gọi toàn thể xã hội thực hiện chuyển đổi số nhanh hơn bằng nền tảng ĐTĐM Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại sự kiện
Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - ông Nguyễn Mạnh Hùng đã thực hiện nghi thức phát động chiến dịch cùng 4 doanh nghiệp ĐTĐM nòng cốt, đang dẫn đầu về làm chủ công nghệ, sẵn sàng hạ tầng và cung cấp sản phẩm dịch vụ trên nền tảng ĐTĐM tại Việt Nam gồm: Công ty TNHH Viettel CHT; Công ty Cổ phần Dịch vụ Dữ liệu công nghệ thông tin Vi Na (VNG Cloud); Công ty Cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC; Công ty Cổ phần VCCorp.
Thêm vào đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật để đánh giá, lựa chọn giải pháp nền tảng ĐTĐM phục vụ Chính phủ điện tử. Đây cũng là định hướng để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ, phát triển nền tảng ĐTĐM Việt Nam. Trong thời gian tới, Bộ sẽ đánh giá và công bố các nền tảng ĐTĐM Việt Nam đáp ứng bộ tiêu chí để các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước sử dụng.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam là một trong số những nước sớm ban hành tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật cho hạ tầng ĐTĐM. ĐTĐM sẽ là thành phần quan trọng nhất của hạ tầng số. Hạ tầng số phải được đầu tư trước, thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế số. Sự ra mắt của hạ tầng ĐTĐM ngày hôm nay là bước chuẩn bị để đón nhận Đề án Chuyển đổi số quốc gia sẽ được Thủ tướng Chính phủ ký trong những ngày tới.
Ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Thị trường ĐTĐM trong nước hiện nay đạt khoảng 200 triệu USD với mức tăng trưởng hàng năm trên 30%. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% thị phần, 80% vẫn dùng đám mây đặt tại nước ngoài, như vậy còn rất khiêm tốn.
Trong khi đó, Việt Nam hiện có khoảng 27 trung tâm dữ liệu do 11 doanh nghiệp trong nước đầu tư với trên 270.000 máy chủ được kết nối đến cả nước. Dịch vụ ĐTĐM đã sẵn sàng đạt chuẩn, các doanh nghiệp có thể thuê với giá cả rất cạnh tranh.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và 4 doanh nghiệp ĐTĐM nòng cốt nhấn nút khởi động Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ ĐTĐM Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, các doanh nghiệp viễn thông trong nước đã làm chủ được hạ tầng viễn thông. Phải cố gắng làm chủ hạ tầng số. Hạ tầng số cũng chính là hạ tầng viễn thông cộng thêm nền tảng ĐTĐM. Do đó, làm chủ nền tảng ĐTĐM là rất quan trọng đối với đất nước của chúng ta.
“Cách tốt nhất để phát triển các hạ tầng trong nước là các doanh nghiệp và người dân Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh và tin tưởng, các doanh nghiệp ĐTĐM Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ, chú trọng đảm bảo ATTT mạng, giá cả cạnh tranh trong nước và quốc tế và đặc biệt có niềm tự hào về sản phẩm Make in Vietnam.
Cũng theo người đứng đầu ngành thông tin và truyền thông, việc phát triển các công nghệ mới về viễn thông, ĐTĐM, hội nghị truyền hình dựa trên các chuẩn mở, dựa trên mã nguồn mở là hướng đi đúng và phù hợp nhất đối với chúng ta. Cộng đồng mã nguồn mở Việt Nam đang lớn mạnh cùng với cộng đồng mã nguồn mở trên thế giới.
Quý III/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ lần đầu tiên tổ chức Đại hội mã nguồn mở Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ theo hướng này vừa phát triển đất nước, vừa đóng góp cho thế giới cũng như tận dụng tinh hoa của thế giới vào Việt Nam.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CMC cho biết, hạ tầng điện toán đám mây là hạ tầng quan trọng bậc nhất của hạ tầng số góp phần quan trọng chuyển đổi số thành công và xây dựng chính phủ số, doanh nghiệp số, cuộc sống số. Với CMC, từ năm 2016 chúng tôi đã bắt tay vào xây dựng nền tảng ĐTĐM. Đầu năm 2019 chúng tôi đã chính thức công bố ra mắt nền tảng hệ sinh thái mở C.Ope2n mà trong đó hạ tầng nền tảng số chính là C.Cloud. Hiện C.Cloud đang dẫn đầu thị trường và có bước tăng trưởng ấn tượng 250%/năm.
Cũng từ góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc VNG Cloud, Chủ nhiệm Câu lạc bộ ĐTĐM và Trung tâm dữ liệu Việt Nam khẳng định, các doanh nghiệp nòng cốt tham gia lễ phát động hôm nay đều làm chủ về hạ tầng và công nghệ ĐTĐM, nhờ đó làm chủ về giá thành dịch vụ, không bị phụ thuộc nhà cung cấp nước ngoài.
Bà Nguyễn Hiền Phương, Phó Tổng Giám Đốc Hanoi Telecom chia sẻ, sự sẵn sàng của đội ngũ kỹ sư Việt Nam đông đảo, việc đào tạo cho khách hàng sử dụng ứng dụng tại chỗ... là yếu tố vượt trội của doanh nghiệp đám mây trong nước so với nhà cung cấp nước ngoài. Với những ưu điểm này, tôi hy vọng ĐTĐM sẽ lan tỏa rộng khắp, không chỉ ở các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mà kể cả các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.
"Hanoi Telecom đang chuẩn bị đầy đủ các tiêu chuẩn đồng thời cũng là những doanh nghiệp ĐTĐM nòng cốt tham gia chiến dịch do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động" - bà Nguyễn Hiền Phương nói và cho biết thêm, bộ tiêu chí đánh giá các doanh nghiệp ĐTĐM đạt chuẩn để các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước sử dụng, bao gồm: Doanh nghiệp làm chủ về công nghệ ĐTĐM mà mình đang cung cấp; có hạ tầng riêng cho dịch vụ ĐTĐM với quy mô từ 1.000 server trở lên và sẵn sàng cung cấp ra thị trường.
Tại sự kiện, Hanoi Telecom cùng 10 doanh nghiệp ĐTĐM Việt Nam đã công bố cam kết tham gia chiến dịch, giảm giá 20% cho tất cả khách hàng đăng ký mới dịch vụ ĐTĐM Việt Nam trong thời gian 2 tháng (từ 22/5-22/7) để kích cầu thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp chuyển đổi hoạt động lên môi trường mạng.
Theo Báo Công Thương