[In trang]
Chất lượng thép không gỉ sẽ được ‘quản’ bằng quy chuẩn từ 1/6/2020
Thứ tư, 27/05/2020 - 08:01
Nhằm kiểm soát chất lượng và giúp thị trường thép không gỉ có những sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, Bộ Khoa học Công nghệ đã xây dựng và ban hành QCVN 20:2019/BKHCN - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép không gỉ.
Nhằm kiểm soát chất lượng và giúp thị trường thép không gỉ có những sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, Bộ Khoa học Công nghệ đã xây dựng và ban hành QCVN 20:2019/BKHCN - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép không gỉ.
Nhu cầu thép không gỉ của Việt Nam ngày càng cao, theo thống kê của Hiệp hội thép Việt Nam và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại thép, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ… gần 100.000 tấn thép không gỉ cả thành phẩm lẫn nguyên liệu. Tuy nhiên, việc quản lý mặt hàng này vẫn còn rất khó khăn do thiếu chế tài dẫn đến có một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thiếu nghiêm túc, chộp giật đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường sản xuất, kinh doanh, quyền lợi và an toàn của người sử dụng.
Từ 1/6/2020, Quy chuẩn quốc gia QCVN 20:2019/BKHCN về thép không gỉ bắt đầu có hiệu lực.
Trước khi QCVN 20:2019/BKHCN được ban hành, vấn đề quản lý chất lượng thép không gỉ đã gặp phải những bất cập từ thực tế. Theo đánh giá của các đơn vị đánh giá sự phù hợp, thời gian qua trong quá trình kiểm tra, đánh giá phù hợp chất lượng thép nhập khẩu, nhận thấy có một số doanh nghiệp nhập khẩu thép không gỉ, không đảm bảo chất lượng, bằng cách công bố theo Tiêu chuẩn cơ sở, trong đó có những yêu cầu cơ lý tính và thành phần hóa học rất thấp so với Tiêu chuẩn quốc gia hay Tiêu chuẩn nước ngoài. Đơn cử, mác thép SUS201 của tiêu chuẩn cơ sở có hàm lượng Mn trên 10% và Cr chỉ dưới 8%, trong khi mác thép SUS201 trong tiêu chuẩn JIS G4304:1991 của Nhật Bản, quy định Mn tối đa 7.5%, Cr từ 16-18%.
Bên cạnh đó, dù Bộ Khoa học và Công nghệ có ban hành Tiêu chuẩn TCVN 10356:2014, TCVN 9985-7:2014 về thép không gỉ và TCVN 5834:1994 về Bồn bình chứa nước bằng thép không gỉ, nhưng trong TCVN 5834:1994 không quy định về thành phần hóa học, hay các mức giới hạn của các nguyên tố có hại cho sức khỏe, có thể thôi nhiễm ra nước khi sử dụng.
Năm 2011 Bộ Y tế ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia QCVN 12-3:2011/BYT - Quy định về vệ sinh an toàn đối với bao bì, dụng cụ bằng kim loại nói chung, có tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, trong đó quy định mức giới hạn thôi nhiễm cho phép của một số kim loại như Arsen, chì, cadimi, mà không quy định các yêu cầu cụ thể các giới hạn thôi nhiễm với các nguyên tố kim loại khác có mức độc tính không nhỏ khi tiếp xúc hoặc nhiễm độc với hàm lượng lớn.
Theo nhận định của chuyên gia ngành thép - ông Nguyễn Văn Sưa, thép không gỉ không đảm bảo chất lượng, khi nhập khẩu lưu thông trên thị trường sẽ đem đến những thiệt hại lớn cho nền kinh tế, cho người sử dụng, làm giảm chất lượng của kết cấu công trình, công năng sử dụng của sản phẩm, suy giảm tính chủ động và cạnh tranh của nền sản xuất trong nước, doanh nghiệp không mặn mà trong việc đầu tư trang bị, phát triển công nghệ để sản xuất thép không gỉ trong nước, do nhập khẩu dễ dàng, lợi nhuận cao, không bị kiểm soát chặt chẽ.
Ông Sưa cũng cho rằng, việc cho doanh nghiệp tự công bố tiêu chuẩn áp dụng, tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm hàng hóa cho thép, trong đó có thép không gỉ là một biện pháp tăng tính chủ động cho doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp phát triển nhưng chỉ đạt kỳ vọng tốt với các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Còn với doanh nghiệp làm ăn chộp giật, đây sẽ là cơ hội tốt để sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng, gây thiệt hại cho người sử dụng.
“Do doanh nghiệp được tự xây dựng và công bố sản phẩm thép không gỉ theo Tiêu chuẩn cơ sở, nên sẽ có rất nhiều mác thép có mức chất lượng rất kém như thành phần hóa học không đủ, tính chất cơ lý không đảm bảo so với các sản phẩm sản xuất theo Tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn khu vực và quốc tế”, ông Sưa nói.
Do đó, việc xây dựng và ban hành QCVN 20:2019/BKHCN về thép không gỉ sẽ thống nhất một căn cứ kỹ thuật trong quản lý chất lượng thép không gỉ sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường, giúp lành mạnh hóa thị trường, bổ sung thêm công cụ chống gian lận thương mại, đảm bảo an toàn cho người và kết cấu công trình.
Quy chuẩn quốc gia QCVN 20:2019/BKHCN quy định mức giới hạn của thành phần các nguyên tố hóa học đối với các sản phẩm thép không gỉ cán phẳng dạng tấm, cán phẳng cuộn, dạng thanh đặc, dạng ống, dạng thanh định hình, dạng que hoặc dây và các yêu cầu quản lý chất lượng đối với thép không gỉ sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường.
Thép không gỉ thuộc nhóm mã HS 7219, 7220, 7221, 7222 và 7223 và được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thép không gỉ, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan. Quy chuẩn QCVN 20:2019/BKHCN được áp dụng bắt đầu từ ngày 01/6/2020.
Theo VietQ