[In trang]
Điện phân thu hồi Cadimi từ dung dịch Cadimi sunfat
Thứ tư, 03/06/2020 - 07:50
Trong ngành luyện kim, phương pháp điện phân kim loại chiếm một vai trò hết sức quan trọng. Đại đa số kim loại khi luyện hoặc tinh luyện đều phải dùng phương pháp điện phân. Phương pháp điện phân không có nghĩa là toàn bộ dây chuyền công nghệ chỉ là điện phân mà có cả quá trình hỏa luyện và thủy luyện.
Tóm tắt
Cadimi là một trong những nguyên tố độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trong quá trình sản xuất kẽm kim loại luôn tồn tại bã cadimi, đây là nguồn nguyên liệu chính để sản xuất cadimi kim loại trên thế giới. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu khả năng thu hồi cadimi kim loại từ dung dịch cadimi sunfat sau hòa tách bã cadimi, sản phẩm phụ trong quá trình chế biến quặng kẽm của Nhà máy kẽm điện phân Thái Nguyên. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, có thể thu hồi cadimi kim loại đạt chất lượng >99,8% Cd, tương đương mác KД2 của Nga bằng phương pháp điện phân.
Mở đầu
Trong ngành luyện kim, phương pháp điện phân kim loại chiếm một vai trò hết sức quan trọng. Đại đa số kim loại khi luyện hoặc tinh luyện đều phải dùng phương pháp điện phân. Phương pháp điện phân không có nghĩa là toàn bộ dây chuyền công nghệ chỉ là điện phân mà có cả quá trình hỏa luyện và thủy luyện. Luyện kim loại bằng phương pháp điện phân có một số ưu điểm chính như sau:
- Có thể luyện được những kim loại mà phương pháp hỏa luyện không giải quyết được ví dụ như nhôm, magie.
- Có thể luyện được quặng nghèo, quặng oxit (giàu hoặc nghèo) và sản phẩm thải sau khi làm giàu quặng, trong khi đó luyện các loại quặng này bằng phương pháp hỏa luyện sẽ gặp nhiều khó khăn và không kinh tế.
- Dễ dàng thu hồi kim loại quý.
- Tinh luyện bằng phương pháp điện phân cho phép thu hồi được kim loại có độ nguyên chất cao. Dùng phương pháp này có thể cùng một lúc khử nhiều tạo chất khác nhau mà không phải qua nhiều giai đoạn phức tạp như trong hỏa luyện.
Điện phân thu hồi cadimi từ dung dịch cadimi sunfat là một khâu công nghệ trong quá trình luyện cadimi kim loại. Trong bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu quá trình điện phân thu hồi cadimi từ dung dịch cadimi sunfat sau quá trình hòa tách bã cadimi của Nhà máy kẽm điện phân Thái Nguyên.
Xem toàn bộ bài viết tại đây.

ThS. Nguyễn Hồng Quân - Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim
(Nguồn: Hội nghị Khoa học kỹ thuật Mỏ toàn quốc lần thứ 25, 2016)